Theo dõi trên

Tánh Linh: Bắt quả tang cơ sở kinh doanh xả nước thải ra môi trường

29/12/2022, 05:27

Ngày 28/12, Công an huyện Tánh Linh cho biết vừa bắt quả tang một cơ sở kinh doanh ở xã Nghị Đức xả nước thải trực tiếp ra môi trường.

Theo đó, sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Tánh Linh phối hợp với UBND xã Nghị Đức kiểm tra thì phát hiện cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Đình Đào (SN 1964), đóng tại thôn 4, xã Nghị Đức đang xả nước thải ra suối Chùa từ phía sau cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy, cơ sở có làm bể chứa nước thải bằng xi măng. Tuy nhiên, khi bể đầy thì cơ sở sẽ dùng máy bơm bơm ra ngoài bằng đường ống nhựa chôn dưới đất. Quá trình hoạt động, cơ sở có dùng một số hóa chất, đây là những hóa chất có khả năng khiến cá tự nhiên ở hạ nguồn suối Chùa bị chết hàng loạt. Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở đã cung cấp giấy phép kinh doanh nghề gia công cơ khí, tráng phủ kim loại và sản xuất lưới B40. Cơ sở trên hoạt động từ tháng 5/2021 đến nay nhưng chưa có hồ sơ môi trường. Hiện, Công an huyện Tánh Linh tiếp tục xác minh để xử lý theo quy định.

duong-ong-dan-ra-suoi.jpg
Đường ống dẫn nước thải ra suối Chùa.

Trước đó, khoảng giữa tháng 12/2022, người dân địa phương phát hiện nhiều loại cá tự nhiên (chủ yếu là cá rô phi, cá trắng) sống ở suối Chùa bỗng dưng bị chết hàng loạt, cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Cho rằng có dấu hiệu bất thường, bà con đã báo sự việc lên chính quyền địa phương. Nhận thông tin, UBND xã Nghị Đức đã tổ chức kiểm tra thì phát hiện có hiện tượng cá chết trên suối Chùa như phản ánh của người dân. Xã đã báo vụ việc về huyện và đề nghị các ngành chức năng cùng phối hợp kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, bước đầu phát hiện cơ sở của ông Đào có xả nước thải ra môi trường. Nghi ngờ trong nước thải có hóa chất độc hại khiến cá chết nên Công an huyện đã lấy mẫu để giám định.

thai.jpg
Việc xả thải khiến dòng nước suối đổi màu trắng đục. 
ca-chet.jpg
Cá chết phía hạ nguồn.

Qua tìm hiểu được biết, suối Chùa là hạ nguồn của suối cầu Đỏ - khu vực giáp ranh giữa xã Đức Phú và Nghị Đức. Suối hình thành từ nhiều dòng chảy phía rừng phòng hộ Trị An. Ở Nghị Đức, suối chảy qua 3 thôn: 5, 4, 3 rồi chảy ra suối Ba Thê. Suối chủ yếu phục vụ tiêu thoát nước vào mùa mưa, người dân địa phương không sử dụng nước này để sinh hoạt. Hiện nay, suối đang dần cạn nước.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hoàn tất cẩu vớt tàu Hoàng Thiên 99 và xử lý môi trường ở Cảng Phan Thiết
Đến ngày 24/12, đơn vị cứu hộ đã hoàn tất cẩu vớt tàu Hoàng Thiên 99 bị chìm về lại trạng thái cân bằng và đưa hàng hóa hư hỏng còn trên tàu lên bờ. Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cũng đã hoàn tất xử lý nước nhiễm dầu, môi trường biển xung quanh tàu chìm và rút phao quây dầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Bắt quả tang cơ sở kinh doanh xả nước thải ra môi trường