Theo dõi trên

Tánh Linh: Chuyển biến nhiều mặt từ Chỉ thị 05

03/05/2021, 09:26

BT- Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc; qua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn góp phần làm chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực…

                
      
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,    phong cách Hồ Chí Minh” ở Tánh Linh đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong    cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Giải quyết vấn đề “nóng”

Trước đây, tình trạng người dân ở Tánh Linh xả rác thải sinh hoạt xuống các kênh mương thủy lợi diễn ra phá phổ biến; bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật khi bà con dùng xong lại vứt bừa bãi. Tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp khi số người nghiện gia tăng và trẻ hóa. Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, năm 2017 Tánh Linh đã tiến hành rà soát và xác định: Rác thải, tệ nạn ma túy là 2 vấn đề bức xúc cần tập trung giải quyết. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ từ huyện đến cơ sở, đến nay 90% rác thải ở khu dân cư trên địa bàn huyện được thu gom, xử lý. Nông dân giảm việc vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật xuống kênh mương, thay vào đó là chủ động thu gom đến các điểm tập trung để xử lý. Thông qua các mô hình bảo vệ môi trường, người dân còn cung cấp thông tin để chính quyền, ngành chức năng xử phạt 102 vụ vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường.

Nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy, các ngành, đoàn thể, địa phương đã phối hợp xây dựng, củng cố và nhân rộng “Câu lạc bộ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Hội Cựu chiến binh cảm hóa người có lỗi và vi phạm pháp luật”, “Khu dân cư phòng chống ma túy”, “Thôn tự quản không có ma túy”... Huyện ủy Tánh Linh cho biết, quá trình hoạt động những mô hình trên đã thể hiện được hiệu quả, đóng góp tích cực vào công tác phòng chống ma túy. Đấu tranh với tệ nạn ma túy, Công an huyện đã phối hợp lập 112 hồ sơ đi cai nghiện bắt buộc. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thành lập các đoàn giám sát đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các xã Đức Phú, Đức Thuận, Suối Kiết. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm 16 cá nhân là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 8 xã vì để gia tăng các vi phạm và tệ nạn ma túy. Qua giám sát và kiểm điểm, người đứng đầu các địa phương đã nâng cao trách nhiệm hơn, lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phòng chống ma túy kiên quyết hơn, hiệu quả hơn.

 Tạo sự lan tỏa

Bên cạnh giải quyết vấn đề bức xúc, việc học tập và làm theo tấm gương Bác ở Tánh Linh còn tạo sự lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy các phong trào thi đua đi vào chiều sâu. Nổi bật như phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh đã tạo ra các sản phẩm thế mạnh của huyện như: lúa, gạo, hạt điều, cá nước ngọt... Tất cả được thực hiện theo hướng đổi mới mô hình tăng trưởng và chuỗi giá trị gia tăng, ổn định đầu ra. Trong đó, trên 200 tấn gạo thành phẩm đạt chất lượng gạo an toàn được gắn nhãn hiệu “Gạo Tánh Linh”. Trên lĩnh vực y tế, mạng lưới y tế cơ sở được kiện toàn, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ khám điều trị bệnh cho nhân dân được quan tâm đầu tư. 13/13 xã, thị trấn đều đạt và giữ chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp, đạt nhiều thành tích quan trọng. 9/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm gần 70%. Đến nay, 100% đường liên huyện, liên xã, trục xã, hơn 67% đường trục thôn, hơn 76% đường ngõ, xóm và hơn 69% đường giao thông nội đồng đã được cứng hóa bằng nhựa, bê tông, sỏi cuội. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 48 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015).

Theo Huyện ủy Tánh Linh, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình thiết thực, góp phần làm chuyển biến tích cực trên lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy việc triển khai chuyên đề về học tập Bác ở một số địa phương, đơn vị chưa sâu; có nơi còn hình thức, chưa sát với thực tiễn. Vì vậy, thời gian tới, Tánh Linh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước, với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, phức tạp, bức xúc. Tiếp tục rà soát để kịp thời biểu dương, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực...                      

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Chuyển biến nhiều mặt từ Chỉ thị 05