Theo dõi trên

Tánh Linh: Nông dân khắc phục sạ dặm, sạ lại sau ngập úng

24/05/2023, 10:46

Sau nhiều ngày bị ngập nước do mưa lớn gây ra, hôm nay thời tiết đã bắt đầu nắng ráo trở lại, trên các cánh đồng nước đã rút dần, bà con nông dân huyện Tánh Linh ra đồng sạ dặm, gieo sạ lại những diện tích lúa hè thu bị hư hại.

Tại cánh đồng xã Đức Bình, ngay từ sáng sớm đã có nhiều bà con nông dân đang khẩn trương sạ dặm lại những ruộng lúa bị hư hại. Bà Trần Thị Liên, thôn 2, xã Đức Bình vừa rải xong nắm giống còn lại trong thau giống than vãn: Đây là lần thứ hai phải sạ dặm và không biết lần này có bị hư hại nữa không. Làm ruộng vụ hè thu và vụ mùa rất khó vì hay bị thiên tai, ngập úng. Với 5 héc ta gieo trồng trong vụ hè thu cây lúa mới chỉ được 10 ngày tuổi nhưng đã bị ngập tới hai lần. 4 héc ta đã bị hư hại phải sạ dặm lần thứ hai. Bà Liên tính toán, vụ hè thu phải gieo nhiều giống hơn vụ đông xuân, mỗi sào gieo 25kg giống/sào. Giá giống 15.500 đồng/1kg. Chi phí tiền làm đất 340.000đồng/sào và 1 gói thuốc diệt ốc bưu vàng 55.000 đồng. Vị chi gần 800.000 đồng/sào chưa kể công của mình. Theo bà Liên nguyên nhân bị hư hại một phần do ngập úng, còn phần nhiều là do bị ngập ốc bươu vàng ăn, cắn phá.

ong-dieu-xa-dong-kho-bat-oc.jpg
lua-bi-oc-can-pha.jpg

Trên cánh đồng xã Đồng Kho, bà con nông dân ra đồng khá nhiều, chủ yếu là để sạ dặm và sạ lại những diện tích lúa bị hư hại. Ông Nguyễn Điều, thôn 2, xã Đồng Kho đang bắt những con ốc bưu vàng quanh bờ ruộng cho biết: Vụ hè thu này ông xuống giống 1,4 ha lúa. Giống lúa sử dụng là giống chất lượng cao OM 5451 đã thích nghi tốt với điều kiện khí hậu đất đai ở đây. Hiện tại cây lúa mới được hơn 10 ngày tuổi. Do mưa lớn những ngày qua đã làm ngập úng và bị hư hại 8 sào. Ông ủ thêm 50 kg giống để sạ dặm hai ngày nay nhưng sáng nay ra thăm vẫn không thấy đâu, có lẽ phải ủ và sạ dặm lại lần nữa. Ông Điều cho biết thêm, lúa của ông còn bị hư hại ít chứ có hộ phải gieo sạ lại. Nước ngập bị hư hại ít mà ốc bươu vàng gây hại thì nhiều. Mặc dù đã dùng thuốc diệt ốc nhiều lần nhưng không biết ở đâu mà ốc bưu vàng sinh sôi nảy nở nhiều quá, không thể diệt hết nổi. Ông Điều mong muốn địa phương kiểm tra, đánh giá thiệt hại để hỗ trợ giống cho bà con tái sản xuất.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tánh Linh cho biết: Vụ hè thu năm nay toàn huyện Tánh Linh dự kiến gieo sạ 8.225 ha lúa, đến thời điểm hiện nay đã xuống giống được khoảng 7.000 ha. Trong những ngày vừa qua, do mưa lớn, cộng với nước từ thượng nguồn đỗ về đã gây ngập úng khoảng 170 ha lúa hè thu chủ yếu mới gieo sạ của nông dân các địa phương Đức Thuận, Đồng Kho, Đức Bình, Đức Phú, Lạc Tánh….Mức độ thiệt hại qua kiểm tra sơ bộ khoảng trên 70%. Các địa phương đã huy động lực lượng và phương tiện nạo vét các tuyến kênh và vớt  rác tại các phay chắn công trình thủy lợi, các cống thoát nước trong khu dân cư để khơi thông dòng chảy tiêu thoát nước nhanh, hạn chế ngập úng.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh
Thực tế hiện nay, tình hình gây, nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đa số phát triển một cách tự phát, có nhiều nhà yến xây dựng xen kẽ trong khu dân cư đã làm phát sinh tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng nhưng chưa được chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Nông dân khắc phục sạ dặm, sạ lại sau ngập úng