Theo dõi trên

Tạo điều kiện thuận lợi cho dân công chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch

30/06/2016, 10:29

BT- Ông Vũ Long Hải, ngụ tại thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) phản ánh qua đường dây nóng báo Bình Thuận: UBND xã, thị trấn là nơi xác nhận, quản lý và nắm rõ các vấn đề để giải quyết nhanh, gọn thủ tục hành chính cho dân. Hiện nay việc giao chứng thực các hợp đồng, giao dịch cho tổ chức hành nghề công chứng là chưa phù hợp. Theo tinh thần cải cách hành chính thì cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có quyền lựa chọn nơi công chứng miễn là bảo đảm đúng pháp luật để tránh tình trạng gây phiền hà và người dân không phải đi lại nhiều lần.

                
Văn phòng công chứng Hàm Thuận Bắc thành    lập năm 2014 hoạt động có hiệu quả.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên chúng tôi được biết, trước đây theo yêu cầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính ngày 25/9/2014 UBND tỉnh đã ban hành haiquyết định số 3145 và 3146 chuyển giao nhiệm vụ chứng thực hợp đồng, giao dịch trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tuy Phong sang các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Tuy nhiên, sau đó ngày 16/2/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 23 về cấp bản sao chứng từ gốc, chứng thực bản sao bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch (nghị định có hiệu lực từ ngày 10/4/2015). Theo nghị định này thì UBND cấp xã được thực hiện việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Như vậy, các quyết định chuyển giao thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh được ban hành trước thời điểm Nghị định 23 của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Do đó, UBND cấp xã tại các huyện đã được chuyển giao thẩm quyền như: thành phố Phan Thiết, huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc không thực hiện việc chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất (các nhiệm vụ khác cấp xã được thực hiện theo Nghị định 23 của Chính phủ).

Ngày 29/6/2015 Bộ Tư pháp ban hành công văn triển khai nội dungvăn bản số 3050 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của luật đất đai năm 2013. Triển khai công văn của Bộ Tư pháp ngày 7/8/2015 UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố nêu rõ: “Đối với các địa bàn đã thực hiện việc chuyển giao chứng thực hợp đồng, văn bản… từ UBND cấp xã sang các tổ chức hành nghề công chứng tại các huyện, thị xã, thành phố (theo Nghị định 88 của Chính phủ ngày 19/10/2009) mà UBND tỉnh đã có quyết định chuyển giao (Phan Thiết, Bắc Bình, Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc), việc chuyển giao đã ổn định, tổ chức hành nghề công chứng hoạt động đáp ứng được nhu cầu thì giữ nguyên để tránh gây xáo trộn, khó khăn cho người dân”.

Như vậy, hiện nay việc công chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch thực hiện các quyền của người sử dụng đất tại thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong do tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện. Còn các địa bàn khác như: thị xã La Gi, huyện Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh người yêu cầu công chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch thực hiện các quyền của người sử dụng đất được quyền lựa chọn công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã, phường, thị trấn.

NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bồi dưỡng “kỹ năng giám sát thực hiện chính sách đầu tư, giao dịch nhà ở xã hội”
BTO-Sáng 9/5, tại TP. Phan Thiết, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức khai mạc Hội nghị bồi dưỡng “Kỹ năng giám sát thực hiện chính sách đầu tư, giao dịch nhà ở xã hội”. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, đã đến dự và phát biểu chào mừng hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện thuận lợi cho dân công chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch