Theo dõi trên

Tạo khí thế, động lực mới từ phong trào Thi đua Quyết thắng

10/06/2024, 05:16

Phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024 trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh như nhịp điệu của sự sinh sôi, đơm hoa, kết trái. Sau 5 năm, công tác tổ chức thi đua đã và đang được đổi mới toàn diện, có bước phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự là động lực tinh thần to lớn cổ vũ cán bộ, chiến sĩ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Hoa thi đua”

Cuối tuần qua, 37 tập thể, 41 cá nhân điển hình tiêu biểu đã được Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận tuyên dương trong phong trào Thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh giai đoạn (2019 - 2024). Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc là một trong những tập thể điển hình được tuyên dương. Lãnh đạo đơn vị cho biết, để đạt được kết quả trên, trong những năm qua đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, xử lý tốt các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Tham mưu tổ chức thành công các đợt diễn tập, huấn luyện cho các đối tượng và rút kinh nghiệm để đưa nội dung diễn tập sát với thực tế địa phương; tổ chức giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Đơn vị cũng đã làm tốt công tác xây dựng Đảng và công tác phát triển đảng viên mới. Đặc biệt, trước những khó khăn chung về điều kiện và quỹ đất để phát triển tăng gia sản xuất, nhưng với tinh thần tự lực, tự cường, Đảng ủy - Ban CHQS huyện Hàm Thuận Bắc đã triển khai mô hình “Khu tăng gia sản xuất tập trung”, “Thao trường huấn luyện tổng hợp cụm xã” một cách hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chỉ đạo Ban CHQS 17 xã, thị trấn đều có khu tăng gia sản xuất tập trung để phục vụ đời sống bộ đội; trở thành điểm sáng trong thực hiện Phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

quyt-thang.jpg
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham quan mô hình.

Ở điển hình cá nhân cũng rất nhiều “hoa thi đua”, trong đó có đồng chí Lê Văn Đức, Chính trị viên Tiểu đoàn 422 DBĐV, Ban CHQS huyện Tánh Linh. Đồng chí Đức cho biết, với vai trò là người chịu trách nhiệm cùng với BCH Tiểu đoàn trong công tác lãnh đạo, quản lý Tiểu đoàn bộ binh 422 (dự bị động viên) là lực lượng nòng cốt được Đảng và Nhà nước giao phó thực hiện nhiệm vụ A2 cho huyện, bản thân luôn ý thức vai trò trách nhiệm của mình, gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Từ 2019 - 2024, đã tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng và Chính quyền về những vấn đề liên quan đến công tác quân sự, đặc biệt là công tác tổ chức xây dựng lực lượng và tham gia huấn luyện lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV) trong LLVT huyện. Đồng thời lãnh đạo Ban chỉ huy các đại đội trực thuộc thường xuyên phối hợp cùng Ban chỉ huy quân sự xã hàng tháng, hàng quý tổ chức họp để đánh giá tình hình và kiểm tra quân số thực tế của địa phương. Đến nay đã xếp được 100% đầu mối đơn vị DBĐV, tổng số quân nhân dự bị toàn đơn vị đã xếp đạt 99,99% so với chỉ tiêu. Trong đó tỉ lệ đảng viên đạt 15% so với quân số trong biên chế; tuổi đời từ 18-35 đạt 66,56%; từ 36 - 45 là 33,44%. Đa số có chất lượng chính trị bảo đảm nên đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao.

quyet-thang-1.jpg
Tuyên dương cá nhân điển hình.

Báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho thấy, giai đoạn 2019-2024, công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh được triển khai đạt nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật, LLVT tỉnh luôn đi đầu, đổi mới, sáng tạo với nhiều phong trào thi đua thiết thực, nhiều mô hình mới, như phong trào thi đua “3 tăng cường” trong nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; phong trào thi đua “5 không, 3 phát huy” trong huấn luyện, hội thi, hội thao; mô hình “Học tập chi bộ bạn” trong công tác xây dựng Đảng, mô hình “5 chủ động trong công tác tư tưởng”; “Chi đoàn 4 tốt, 1 nghiêm”; “lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” và nhiều phong trào, mô hình thi đua ở các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đặc biệt mô hình “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với dân tộc, tôn giáo” rất ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý là, dù có nhiều phong trào, cuộc vận động… nhưng giữa chúng không hề chồng chéo, không “lấn sân” nhau, mà “gối đầu”, bổ trợ cho nhau, tiếp nối nhau… tạo nên những "đợt sóng" thi đua không ngơi nghỉ. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc, là minh chứng thể hiện sinh động phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp trong cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.

Thi đua có trọng tâm, trọng điểm

Giai đoạn 2024 – 2029, với chủ đề “Đoàn kết, Đổi mới, Sáng tạo, Quyết thắng”, LLVT tỉnh xác định: Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc; tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt NQTW8 (khóa XI) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, các Chiến lược Quốc phòng, Chiến lược Quân sự, Chiến lược BVTQ trên không gian mạng… Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh. Chủ động trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bệnh dịch... Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thi đua và làm tốt công tác khen thưởng, tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; thực hiện tốt phong trào thi đua “3 tăng cường”, “5 không, 3 phát huy”, “Học tập chi bộ bạn”; mô hình “LLVT tỉnh tăng cường đoàn kết với dân tộc, tôn giáo”. Kết hợp chặt chẽ phong trào Thi đua Quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương,…

Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2019 - 2024 vừa mới diễn ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho rằng: Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Đất nước nói chung và Bình Thuận nói riêng có nhiều cơ hội để phát triển nhưng đồng thời cũng phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Do đó, nhiệm vụ của LLVT tỉnh nhà sẽ ngày càng nặng nề và khó khăn hơn, đòi hỏi phải nỗ lực lớn hơn và quyết tâm cao hơn nữa. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà chính quyền và nhân dân tỉnh nhà giao phó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mỗi cán bộ, chiến sĩ phải phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ sống có lý tưởng, có lòng yêu nước nồng nàn, thương yêu đồng chí, đồng đội, đồng bào. Trong bất cứ hoàn cảnh nào đều phải đoàn kết, kỷ luật, xung kích, càng khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực, cố gắng thi đua, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ khi Tổ quốc, nhân dân cần. Không ngừng thi đua, phấn đấu huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, làm chủ các vũ khí trang bị, kết hợp tốt giữa nhiệm vụ quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh tham gia sản xuất, không ngừng nâng cao đời sống của bộ đội. “Trong công tác thi đua phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, từng đơn vị; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo; kết hợp chặt chẽ giữa phong trào Thi đua Quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua””, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Những thành tích đáng tự hào của phong trào Thi đua Quyết thắng 5 năm qua của LLVT tỉnh một lần nữa khẳng định tinh thần, ý chí, nghị lực và quyết tâm to lớn của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trên các lĩnh vực công tác. Đó là bản lĩnh “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung” của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự năng động, sáng tạo trong tư duy, sự say mê trong hành động, sự miệt mài cống hiến trong những công việc bình dị thường ngày của từng cán bộ, chiến sĩ; vì sự ổn định, phát triển của địa phương và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an Hàm Tân: Vận động đối tượng truy nã ra đầu thú
BTO - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hàm Tân và gia đình đã vận động thành công 1 đối tượng truy nã về hành vi đánh bạc ra đầu thú.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo khí thế, động lực mới từ phong trào Thi đua Quyết thắng