Theo dõi trên

Tập huấn về ứng dụng quản lý sản xuất thanh long xanh

07/11/2023, 05:00

Sáng 6/11, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng quản lý và ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm chuỗi thanh long xanh Bình Thuận”.

Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy đầu tư của tư nhân vào nông nghiệp các bon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện NDC (Đóng góp do quốc gia tự quyết định) của Việt Nam”. Lớp tập huấn có sự tham dự của 30 đại biểu, gồm các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp sản xuất, chế biến thanh long trên địa bàn tỉnh tham gia dự án và các HTX liên kết, mở rộng ngoài dự án.

img_3867.jpg
Ông Nguyễn Đức Trí - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm khuyến nông tỉnh phát biểu tại lớp tập huấn.

Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu được các báo cáo viên truyền đạt kiến thức về quản trị và vận hành chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh chuỗi thanh long xanh. Bao gồm các nội dung như mô hình thiết lập quản trị cho chuỗi sản phẩm sản xuất, chế biến; tính minh bạch và kiểm soát chéo trong thực hiện ghi chép nhật ký điện tử, thực hiện truy xuất. Kiến thức truy xuất nguồn gốc sản phẩm; thực hành ứng dụng phần mềm “Chuỗi thanh long xanh” và sử dụng tem truy xuất và bán hàng…

img_3870.jpg
Phổ biến nội dung tại lớp tập huấn.

Qua đó, giúp thành viên các HTX nắm vững mô hình quản lý sản xuất thông qua ứng dụng nền tảng số và thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm qua ghi chép nhật ký điện tử. Thúc đẩy phát triển, nâng cao kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số, liên kết chuỗi thanh long, bán hàng đa kênh; quảng bá phát triển thương hiệu cho sản phẩm thanh long xanh Bình Thuận.

z4466384258801_e968daf7e92a0e56d13dab51cabeca0d.jpg
Ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất thanh long.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, những năm gần đây, ngành hàng thanh long hết sức khó khăn trước sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường. Hiện nay, định hướng sản xuất nông nghiệp bền vững hiện đang chuyển từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế. Việc ứng dụng chuyển đổi số là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu, thiết thực nhất giúp ngành hàng thanh long thay đổi tư duy, giải pháp tiếp cận khách hàng, đặc biệt minh bạch hóa sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm nhằm hướng đến những thị trường khó tính.

Dự án “Thúc đẩy đầu tư của tư nhân vào nông nghiệp các bon thấp và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện NDC của Việt Nam” được Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UNDP thực hiện tại 2 tỉnh Bình Thuận và Bạc Liêu nhằm thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân vào quá trình thực hiện NDC của Việt Nam. Một trong những nội dung quan trọng của dự án là hỗ trợ triển khai các giải pháp số hóa, hệ thống truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ thông tin cho 2 chuỗi cung ứng thanh long và tôm. Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, sử dụng hợp lý tài nguyên.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đưa thanh long Bình Thuận quảng bá tại thị trường trọng điểm
Ngay khi Kế hoạch tổ chức Đoàn giao thương tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế tại Trung Quốc năm 2023 được UBND tỉnh ban hành, Sở Công Thương đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn về ứng dụng quản lý sản xuất thanh long xanh