Theo dõi trên

Tập trung cải thiện, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

14/04/2022, 05:25

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cấp các ngành, năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh ở một số nội dung có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh những giải pháp góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh, UBND tỉnh đã triển khai thí điểm một số mô hình để đẩy mạnh công tác CCHC.

Thí điểm 3 mô hình CCHC

Năm 2021, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh. Các cấp, các ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh. Nhờ đó, kết quả CCHC năm 2021 của tỉnh ở một số nội dung có những chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, UBND tỉnh triển khai thí điểm một số mô hình, sáng kiến để đẩy mạnh CCHC như: “Công dân không viết” tại 3 đơn vị cấp huyện và 6 đơn vị cấp xã; “Chuyển giao Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính” tại 3 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã; “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận một cửa các cấp” được triển khai đối với một số dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và 10 đơn vị cấp huyện, 13 đơn vị cấp xã.

cchc.jpeg
Các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công Bình Thuận (ảnh tư liệu).

Song song đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp; Trung tâm Hành chính công tỉnh hoạt động phát huy có hiệu quả được tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại Bộ phận một cửa được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tổ chức, cá nhân...

Chưa quyết liệt cải cách TTHC

Có thể thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC của tỉnh đã có chuyển biến và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt, nhất là trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Theo kết quả giải quyết TTHC được công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Thuận, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết trễ hạn và hồ sơ đang giải quyết nhưng đã quá hạn trên địa bàn tỉnh là rất cao, nhất là trên các lĩnh vực đất đai và bảo trợ xã hội. Việc thực hiện quy định xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn tại nhiều địa phương còn chưa nghiêm túc và không đúng quy định, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Về lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo tiến độ đề ra; tiến độ triển khai Đề án nâng cấp Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại còn chậm so với kế hoạch… Mặt khác, ý thức trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân trong giải quyết hồ sơ hành chính của một số công chức, viên chức chưa cao, chất lượng phục vụ còn hạn chế; vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai; còn tình trạng để sót việc, quên việc hoặc thiếu sự phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị có liên quan.

Nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ số

Nhằm cải thiện, nâng cao điểm số và vị trí xếp hạng đối với các chỉ số CCHC của tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX); Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); Hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021 - 2025 theo Chỉ thị số 11 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2992 của UBND tỉnh. Trọng tâm là nâng cao công tác chỉ đạo điều hành, tập trung cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC của tỉnh theo kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng CCHC đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Khắc phục những tồn tại hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện CCHC trong thời gian qua, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, thực hiện tốt công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo đạt chuẩn, chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, hiệu quả trong giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Mặt khác, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Gắn kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC hàng năm với công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các đơn vị, địa phương...

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xã anh hùng quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã anh hùng Hàm Liêm – huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nỗ lực củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành một xã NTM nâng cao vào năm 2025.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung cải thiện, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính