Theo dõi trên

Xã anh hùng quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

13/04/2022, 05:13 - Lượt đọc: 1,560

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã anh hùng Hàm Liêm – huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nỗ lực củng cố, nâng chuẩn các tiêu chí. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành một xã NTM nâng cao vào năm 2025.

Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt

Ông Lê Thanh Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Liêm cho biết: Trải qua 2 cuộc kháng chiến ác liệt, sau giải phóng, Hàm Liêm là một trong những xã nông thôn nghèo, mọi thứ được gầy dựng lại từ hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh. Từ năm 1975 đến năm 1990, kinh tế của xã chủ yếu là trồng lúa nhưng năng suất kém, thương mại dịch vụ không đáng kể, thu nhập bình quân đầu người rất thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao… Sự phát triển của Hàm Liêm bắt đầu từ giai đoạn đất nước đổi mới và “chuyển mình” mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đặc biệt phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hàm Liêm ra sức xây dựng NTM, phát huy tốt các tiềm năng đất đai, lao động, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao mức sống nhân dân. Chính nhờ đó, Hàm Liêm đã đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Không dừng lại và hài lòng với những kết quả đạt được, xác định xây dựng NTM là một chương trình lâu dài và xuyên suốt, xã Hàm Liêm quyết tâm tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2025. Đồng thời, phấn đấu xây dựng đạt ít nhất 1 thôn đạt tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu theo Quyết định số 192 của UBND tỉnh.

Theo ông Cường, để đạt mục tiêu trên, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân triển khai; tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm phát huy lợi thế của các thôn, bản trên địa bàn xã. Tập trung dồn lực cho các tiêu chí, chỉ tiêu sắp đạt, khó đạt; tận dụng mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình đến từng hộ nông dân nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

2.jpg
Công viên 18/4 đầu tư trên 2,5 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Trên cơ sở các tiêu chí đã đạt, Hàm Liêm xác định rõ nội dung công việc của từng tiêu chí cần phải được nâng cao chất lượng; thời gian thực hiện, trách nhiệm của các ngành, đoàn thể trong tổ chức triển khai kế hoạch. Cụ thể, xã phấn đấu nâng chuẩn cứng hóa bằng bê tông xi măng đạt trên 90% đối với các tuyến đường trục thôn, xóm ngõ và nội đồng gắn với xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn, trồng hoa, cây bóng mát 2 bên đường. Bên cạnh đó, Hàm Liêm sẽ sử dụng nguồn thu thủy lợi nội đồng tiến hành nạo vét và phát dọn kênh, mương vào đầu mỗi mùa vụ sản xuất. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn từ Nghị định 35 và Nghị định 62 về quản lý và sử dụng đất trồng lúa của Chính phủ và các nguồn vốn khác tiếp tục sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh, mương, cống, đập của mạng lưới thủy lợi nội đồng trên địa bàn.

Mặt khác, Hàm Liêm sẽ tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân trên cơ sở thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật phát triển các loại cây trồng và vật nuôi chủ lực. Phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 60 triệu đồng/người /năm. Đồng thời, xã tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ 2 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn, gắn với xây dựng, mở rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực như thanh long, lúa… đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quy định.

Ông Cường cho biết, quá trình xây dựng NTM nâng cao, Hàm Liêm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và chủ động tự giác tham gia thực hiện. Cùng với đó, tiếp tục phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua trong hệ thống chính trị của xã nhằm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phân công các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và cá nhân đảm nhận từng tiêu chí nhỏ trong bộ tiêu chí NTM và xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở các cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh, của huyện ưu đãi đối với từng ngành nghề từng lĩnh vực...

Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sự đồng thuận giữa “ý Đảng - lòng dân”, tin tưởng rằng kinh tế - xã hội của Hàm Liêm sẽ ngày một phát triển, thu nhập, đời sống người dân ổn định và nâng cao, cán đích xã NTM nâng cao vào năm 2025.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: 4 xã đạt chuẩn tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao
BT- Qua kết quả thẩm định hồ sơ và giám sát theo dõi tình hình thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận 4 xã của huyện Đức Linh đủ điều kiện đạt chuẩn các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đó là các xã Vũ Hòa, Đông Hà, Nam Chính và Đức Hạnh vì đã duy trì, giữ vững các tiêu chuẩn quy định về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới và triển khai thực hiện đạt các tiêu chuẩn quy định xây dựng nông thôn mới nâng cao đối với tiêu chí số 6 (Cơ sở vật chất văn hóa), tiêu chí số 16 (Văn hóa).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã anh hùng quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao