Theo dõi trên

Hàm Cường: Trên đường về đích nông thôn mới nâng cao

03/01/2022, 06:10 - Lượt đọc: 660

BT- Đến xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam) hôm nay hiện hữu một bức tranh nông thôn với nhiều gam màu tươi sáng. Ở đây, nông thôn mới (NTM) không chỉ là hoàn thiện 19/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia, mà những tiêu chí ấy đang được nâng lên thêm một cấp nữa, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu, nông thôn ngày càng đổi mới, văn minh.

Thay đổi bộ mặt nông thôn

Sau khi được công nhận xã NTM (cuối năm 2018), diện mạo nông thôn xã Hàm Cường ngày càng thay da đổi thịt. Các tuyến đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà xây kiên cố mọc lên ngày một nhiều, hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư. Thông qua các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, toàn xã hiện có 13 nhóm thanh long đạt tiêu chuẩn VietGAP, với gần 500 ha. Cùng với việc hình thành và phát triển khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại các trang trại thuộc khu vực thôn Phú Nghĩa, Phú Sung đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 52,3 triệu đồng/người/năm…

nong-thon.jpeg
Những tuyến đường nông thôn được bê tông hóa sạch đẹp.

Không chỉ nâng cao đời sống vật chất, chương trình NTM đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho toàn thể nhân dân. Khi nhà văn hóa, khu thể thao và sân vận động của xã là điểm tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho người già và trẻ em. Ngoài ra, 5/5 thôn có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được quan tâm, nhờ đó bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp văn hóa truyền thống địa phương, xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, dân chủ, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, thực hiện tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Hàng năm đều có trên 94% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Nhiều hộ dân ở thôn Phú Cường chia sẻ sự vui mừng khi bây giờ giao thương đi lại nhanh chóng, giao dịch mua bán đã trở nên dễ dàng. Cảnh quan thôn xóm sạch đẹp, rộng rãi vì được người dân trồng cây xanh và các loại hoa bên đường, nếu thời gian tới đạt xã nông thôn mới nâng cao thì chất lượng cuộc sống càng nâng lên hơn.

Tiến tới nông thôn mới nâng cao

Ngày càng hiểu rõ lợi ích từ phong trào xây dựng NTM, nên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Hàm Cường luôn quan tâm thu hút đầu tư, huy động mọi nguồn lực để phát triển, nâng cao các tiêu chí. Đến nay xã đạt được 13/15 tiêu chí.

Rảo bước trên những tuyến đường đã được bê tông hóa, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Cường cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của người dân đã chuyển biến tích cực. Toàn xã hiện có 19 tuyến đường trục thôn, liên thôn với tổng chiều dài 26,42 km, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Đường trục chính nội đồng có 4 tuyến dài 11 km và được cứng hóa mặt đường đạt 100%. Hệ thống chính trị nông thôn luôn ổn định, dân chủ cơ sở được phát huy, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền sâu rộng, tích cực, việc xây dựng NTM của địa phương đã góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Hiện xã còn vướng 2 tiêu chí chưa đạt là về y tế và môi trường, an toàn thực phẩm, mà cụ thể tiểu tiêu chí 15.1, khi tổng số người dân tham gia bảo hiểm y tế mới chỉ đạt tỷ lệ 86,66%. Hiện trên địa bàn xã có hệ thống nước sinh hoạt tập trung được Nhà nước đầu tư dọc hai bên quốc lộ 1A chỉ đảm bảo cung cấp cho các hộ dân dọc tuyến thuộc 4/5 thôn. Riêng thôn Phú Nghĩa cách xa quốc lộ nên chưa có nước sinh hoạt tập trung. Như vậy toàn xã chỉ có 981/2.501 hộ sử dụng nước máy, đạt 39,22% so yêu cầu của tiểu tiêu chí 17.1 đảm bảo cung cấp nước sạch cho 95%.

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, theo ông Trí, xã Hàm Cường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện. Phát động phong trào “Hiến đất và tài sản trên đất trong giải phóng mặt bằng” phục vụ thi công các công trình xây dựng. Xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung, cơ sở chế biến sản phẩm nông nghiệp. Đối với những tiêu chí chưa đạt, trên tinh thần “bám từng nhà, rà từng đối tượng” phân công cán bộ các đoàn thể, Mặt trận thường xuyên đến hộ dân vận động tham gia mua bảo hiểm y tế, những hộ đã mua nhưng hết hạn cũng tiến hành vận động mua mới. Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, chú trọng sử dụng có hiệu quả nguồn thu đầu tư của Nhà nước. Đồng thời tăng cường nguồn lực từ cộng đồng dân cư, vốn của doanh nghiệp để đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn…

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gia An (Tánh Linh): Niềm vui về đích nông thôn mới
BT- Là xã miền núi, thuần nông, địa bàn rộng, dân số đông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiêu chí khi bắt đầu triển khai xây dựng  ở mức thấp, quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân xã Gia An, huyện Tánh Linh đã nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng đến nay đã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Cường: Trên đường về đích nông thôn mới nâng cao