Theo dõi trên

Tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên

15/11/2022, 05:09

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn để mở rộng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên... hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, tiếp tục khôi phục sản xuất và phát triển.

Chính sách tín dụng tập trung vốn cho lĩnh vực ưu tiên phát triển theo quy chế cho vay đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực gồm: xuất khẩu, nông nghiệp & nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo đó mức lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng đối với các lĩnh vực này, không vượt quá mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định trong từng thời kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp với lãi suất hợp lý, giảm chi phí đầu vào, hoạt động hiệu quả và cạnh tranh.

Nông nghiệp nông thôn vẫn là một trong những lĩnh vực mà các ngân hàng trong tỉnh ưu tiên nguồn tín dụng.

Hiện tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 10 ước đạt 77.533 tỷ đồng, tăng 4,5% so đầu năm. Thị trường tiền tệ trên địa bàn tỉnh lãi suất huy động và cho vay đang có chiều hướng tăng lên. Về lãi suất cho vay các khoản vay mới ở các lĩnh vực ưu tiên ngắn hạn 5,5%/năm (Quỹ tín dụng nhân dân là 6,5%/năm), các lĩnh vực khác phổ biến từ 8-10%/năm; lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến từ 10-13%/năm… Ông Phạm Văn Trịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Dù có khó khăn do mặt bằng lãi suất tăng hay do hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) được giao thấp hơn năm trước, nhưng dòng vốn tín dụng trên địa bàn tỉnh vẫn được tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như: Dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 44.208 tỷ đồng, chiếm 54,9% tổng dư nợ; dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 16.254 tỷ đồng, chiếm 21,1% tổng dư nợ...

Thời gian qua, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Trong đó, chính sách cho người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19 (đã kết thúc vào 31/3/2022) giải ngân cho 11 doanh nghiệp vay vốn với số tiền 446 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 13.981 người lao động. Chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi cho doanh nghiệp (đã kết thúc vào 30/6/2022) đã cơ cấu lại thời hạn nợ với tổng số nợ được cơ cấu lại là 2.895,5 tỷ đồng cho 14.910 khách hàng; đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho khách hàng với tổng số tiền 161,69 tỷ đồng. Thực hiện Nghị định 31/2022/NĐ-CP, ngành ngân hàng tỉnh tổ chức 3 hội nghị nhằm triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi trong 11 ngành, lĩnh vực. Đến nay, doanh số cho vay đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất đã đạt là 112 tỷ đồng, dư nợ được hỗ trợ lãi suất đạt 62 tỷ đồng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất cho khách hàng khi tới kỳ thu lãi là 72 triệu đồng.

Theo ông Trịnh, nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp các cơ chế, chính sách có liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng và thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 theo Nghị quyết 43/2022 của Quốc hội và Nghị định 31/2022 của Chính phủ. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn để mở rộng cho vay gắn với các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vốn vào các lĩnh vực ưu tiên nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế và các chương trình kinh tế trọng điểm theo hướng khai thác tiềm năng thế mạnh tại địa phương.

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Ủng hộ 500 triệu đồng cho 3 huyện bị thiên tai ở Bình Thuận
BTO- Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam về việc ủng hộ đồng bào Nam Trung bộ khắc phục thiệt hại do mưa lũ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sớm khôi phục sản xuất, ổn định đồng bào vùng bị thiệt hại do mưa lũ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  đã tổ chức tiếp nhận và ủng hộ các địa phương Nam trung bộ, trong đó có Bình Thuận.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên