Theo dõi trên

Tập trung thực hiện hiệu quả biện pháp bảo đảm ATGT cho học sinh

02/11/2023, 20:18

Chiều 2/11, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia - Trần Lưu Quang đã chủ trì hội nghị chuyên đề về bảo đảm ATGT đối với học sinh.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến cả 4 cấp, kết nối từ đầu cầu Trung ương đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên cả nước. Tại điểm cầu UBND tỉnh, dự hội nghị có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

z4842390343590_35331c9579be4605e9cda49e7091f32e.jpg
Đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. 

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Công an cho biết, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh những năm gần đây diễn ra phức tạp, khó lường và ở mức cao. Từ 15/12/2022 đến 14/10/2023, cả nước xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi), (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người, bị thương 658 người.

Qua điều tra, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu do các em đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường. Từ 18 đến 24h là khung thời gian xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất, chiếm trên 40% số vụ.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cũng chỉ ra thực tế tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến, nhất việc học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ.

Theo báo cáo của Bộ Công an, qua tuần tra, kiểm soát, 10 tháng năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 64.400 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền 39,2 tỷ đồng, tạm giữ 61.300 xe mô tô. Các lỗi chủ yếu là vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, tai nạn giao thông để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân các em, gia đình và xã hội. Do đó các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, nghiêm túc công tác đảm bảo ATGT; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm ATGT đối với học sinh; nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu. Trang bị cho học sinh các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi trên phương tiện thủy và khi đi qua đường ngang giao nhau với đường sắt, kỹ năng xử lý tình huống. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp điều khiển xe ô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Văn hóa mới trong sử dụng rượu, bia tham gia giao thông
Mức phạt cao, xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã khiến những “ma men” run tay, chuyển từ thói quen điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia sang sử dụng các phương tiện công cộng. Một nét văn hóa mới trong sử dụng rượu, bia đang dần được hình thành.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung thực hiện hiệu quả biện pháp bảo đảm ATGT cho học sinh