Theo dõi trên

Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam

12/08/2024, 05:17

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hàng triệu người dân Việt Nam và những thế hệ thứ 3, thứ 4 sinh ra trong hòa bình vẫn hằng ngày phải mang trong mình di họa của cuộc chiến ấy - phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin do Mỹ rải xuống khắp chiến trường miền Nam Việt Nam trong 10 năm, bắt đầu từ ngày 10/8/1961.

Từ đó đến nay, nỗi đau này vẫn còn dai dẳng qua nhiều thế hệ, các nạn nhân đã và đang tiếp tục sống trong đau đớn về thể chất và tinh thần. Chất độc da cam đã hủy diệt thiên nhiên, hủy diệt sức khỏe con người, gây nhiều bệnh tật nặng nề. Nạn nhân chất độc da cam không còn khả năng sản xuất, không có nguồn thu gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người và gia đình chịu ảnh hưởng của chất độc da cam.

tham-nn-1.jpg
Đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm và tặng quà cho nạn nhân cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn.

Trước những hậu quả hết sức nặng nề của chất độc màu da cam, Đảng, Nhà nước ta xác định công cuộc khắc phục hậu quả do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với môi trường và sức khỏe con người là vấn đề cấp bách, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Với tinh thần đoàn kết dân tộc Đảng và Nhà nước ta đã cho phép thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam với nhiều hoạt động phối hợp có hiệu quả như chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam, góp phần xoa dịu nỗi đau với những gia đình có nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Trong những năm qua, các cấp, ngành và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tích cực quan tâm, tạo điều kiện chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Nhất là Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với nạn nhân da cam. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động xã hội; tích cực vận động gây quỹ trợ giúp những gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… qua đó tạo điểm tựa để các nạn nhân da cam ổn định cuộc sống.

tham-nn-2.jpg
Đại diện lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm và tặng quà cho nạn nhân cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tỉnh hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 100 nạn nhân cao tuổi trực tiếp tham gia kháng chiến và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng. Cùng với đó, các cấp Hội đã tổ chức vận động để thăm hỏi, tặng trên 5.700 suất quà với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng; 20 suất học bổng, trị giá 14 triệu đồng. Đồng thời, trong 6 tháng đầu năm Tỉnh hội cùng các cấp Hội đã vận động trao tặng 19 chiếc xe lăn cho nạn nhân chất độc da cam; xây dựng 5 căn nhà “Mái ấm da cam” trị giá gần 400 triệu đồng; hỗ trợ mỗ mắt miễn phí cho 29 người với tổng chi phí gần 360 triệu đồng… Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, Mặt trận, đoàn thể tiếp tục vận động nguồn lực, chung tay quyên góp tiền, vật chất để hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn…

tham-nn-3.jpg
Các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh thường xuyên phối hợp vận động giúp đỡ các nạn nhân tại địa phương.

Đặc biệt, nhân Tháng hành động chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024 cũng như kỷ niệm 63 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, Ngày “Vì Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam” (10/8) vừa qua, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động quyên góp và trao tặng đến nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam hơn 1.200 suất quà với tổng trị giá trên 324 triệu đồng.

Cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin là trách nhiệm, là đạo lý của toàn xã hội nhằm giúp họ vơi bớt mặc cảm và những khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chỗ dựa tin cậy của nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) là một tổ chức xã hội đặc thù với nhiều hoạt động, trong đó chủ yếu là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nạn nhân, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về thảm họa da cam tại Việt Nam, góp phần đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân… Để các hoạt động trên được thực hiện hiệu quả thì việc xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh là một yêu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam