Theo dõi trên

Chỗ dựa tin cậy của nạn nhân chất độc da cam/dioxin

08/01/2024, 05:10

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) là một tổ chức xã hội đặc thù với nhiều hoạt động, trong đó chủ yếu là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nạn nhân, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về thảm họa da cam tại Việt Nam, góp phần đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân… Để các hoạt động trên được thực hiện hiệu quả thì việc xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh là một yêu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 6.259 người nhiễm và phơi nhiễm CĐDC. Trong đó đối tượng tham gia kháng chiến 2.094 người (trực tiếp 916 người; gián tiếp là con, cháu 1.178 người). Gia đình có từ 2 nạn nhân trở lên có 288 hộ, đặc biệt có 21 hộ có 4 - 5 người bị nhiễm, phơi nhiễm. Thực tế cho thấy, phần lớn các gia đình có NNCĐDC đều sống trong cảnh khó khăn, vất vả do khả năng lao động hạn chế hoặc không còn khả năng lao động, nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân da cam, các gia đình ở vùng sâu, vùng xa. Để trực tiếp chăm lo cho nạn nhân da cam, tỉnh đã thành lập 9/10 Hội cấp huyện; 98/124 Hội đủ điều kiện thành lập hội, đạt 100% cấp huyện, cấp xã có tổ chức Hội với tổng số hội viên toàn tỉnh hơn 4.870 người.

tinh-hoi-3.jpg
Tỉnh hội trao tặng bò giống cho gia đình nạn nhân huyện Bắc Bình.

Xác định xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, toàn diện là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm Tỉnh hội đã lập kế hoạch, văn bản hướng dẫn chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước tới các cấp Hội. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Hội cho cán bộ, hội viên. Song song, các cấp Hội tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập trung vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; tập hợp đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

tinh-hoi-2.jpg
Chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam.

Đặc biệt, trong xây dựng tổ chức, các cấp Hội luôn chú trọng đến xây dựng con người, bởi con người là quyết định thành công hay thất bại của công việc, từ đó lựa chọn cán bộ Hội là những người có năng lực, tâm huyết, trung thực, nhạy bén, sáng tạo, biết cảm thông nỗi đau của nạn nhân, tận tâm và gần gũi với những cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống… Thực tế cho thấy với cách làm đó, Hội đã gặt hái những kết quả đáng phấn khởi, điển hình như Hội các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, TP. Phan Thiết... Mỗi địa phương, tùy theo tình hình thực tế để có cách làm riêng phù hợp, sáng tạo và đạt hiệu quả cao.

phan-thiet-1.jpg
Hội NNCĐDC TP. Phan Thiết tặng quà nhân dịp Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam.

Bằng sự tâm huyết, nhiệt tình, luôn hướng về cơ sở, sâu sát với từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân, 5 năm qua các cấp Hội đã vận động nguồn lực Quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đạt hơn 27,5 tỷ đồng, đạt 152,97% (vượt 52,97%) so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra; trong đó, cơ quan Tỉnh hội vận động trên 3,9 tỷ đồng, Hội cấp huyện, xã vận động trên 23,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động đã thăm hỏi, tặng 51.360 suất quà dịp lễ, tết, ngày 10/8 với trị giá gần 20 tỷ đồng cho các nạn nhân; 253 hộ nạn nhân được vay vốn sản xuất, chăn nuôi với số tiền gần 2,7 tỷ đồng; 34 căn nhà “mái ấm da cam” được xây dựng với số tiền trên 2,5 tỷ đồng và hơn 7.500 lượt người được khám chữa bệnh… Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, tư vấn giúp nạn nhân lập hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ, chính sách cho 15 nạn nhân là đối tượng có công với cách mạng, hơn 1.000 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội...

Từ những kết quả đạt được trong hoạt động công tác Hội 5 năm qua, Tỉnh hội đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 56 tập thể, cá nhân được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen; 61 cá nhân được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương; 137 tập thể, cá nhân được Hội các cấp tặng giấy khen… Những thành tích đó đã khẳng định sự nỗ lực đóng góp của các cấp Hội đối với hoạt động chung của tỉnh. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin là chỗ dựa tin cậy, đại diện cho ý chí, quyền lợi hợp pháp của nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Tặng 200 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam
BTO-Nhân tháng hành động vì Nạn nhân chất độc da cam. Vừa qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam /Dioxin huyện Bắc Bình phối hợp với chùa Tường Xuân, đóng trên điạ bàn Thị trấn Chợ Lầu và đoàn từ thiện Vì một ngày mai - Tâm kết nối Tâm ở thành phố Hồ Chí Minh, tặng 200 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam /Dioxin của huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỗ dựa tin cậy của nạn nhân chất độc da cam/dioxin