Theo dõi trên

Tàu Trung Quốc lại tự tiện vào vùng biển Nhật Bản

30/05/2016, 16:33

BTO- Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật (ngoài khơi quần đảo Senkaku) trên biển Hoa Đông sáng nay. Các tàu này chạy ngỗ ngược kéo dài hơn 2 giờ trong vùng biển gần đảo Kuba trong quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Sau đó di chuyển ra bên ngoài lãnh hải của Nhật. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật đã cảnh báo những con tàu này giữ khoảng cách không được đi vào lãnh hải của Nhật. Đây là lần đầu tiên xâm phạm như vậy kể từ ngày 17/5.

Trước đó (17/5),cũng có 4 tàu Hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu dường như được trang bị súng, đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp này. Sở chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa thông báo vụ xâm nhập này xảy ra vào khoảng 14h30’ chiều cùng ngày (giờ địa phương) và kéo dài trong khoảng 2 giờ. Tàu tuần tra Nhật Bản đã cảnh cáo yêu cầu họ rời khỏi vùng biển này.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400 km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này.

Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Trung Quốc lại tự tiện vào vùng biển Nhật Bản