Theo dõi trên

Tết đến gần từ làng rau

22/01/2024, 05:23

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gần kề, làng chuyên canh rau xanh Phú Long (Hàm Thuận Bắc) nhộn nhịp hơn, nông dân chăm chỉ có mặt trên đồng từ sáng sớm đến tối mịt chăm bón vườn rau cung ứng ra thị trường.

Những luống rau xanh chờ bán tết.

Những ngày tháng chạp, bên chén trà, ly rượu câu chuyện rôm rả được bà con nơi đây bàn luận nhiều nhất chính là cây rau. Trên cánh đồng, nông dân hối hả hơn tập trung chăm sóc, thu hoạch rau đưa đi tiêu thụ. Đường vào khu phố Phú Trường, Phú Cường lúc nào nông dân cũng có mặt trên đồng say sưa lao động, vừa rôm rả cười nói làm cho không khí sản xuất vụ mùa cuối cùng của năm thêm tươi vui. Ai cũng chung tâm trạng mong chờ thêm khoản thu nhập khá trên những luống rau dày công vun trồng. Từng tốp nông dân miệt mài bám đồng ruộng, người lom khom thu hoạch kịp cho thương lái đến chở rau ra các chợ. Bên kia đồng người thì rải phân, nhổ cỏ cho luống rau mới phủ lên mặt đất một màu xanh non. Đang tất bật chăm sóc hơn 3 sào rau bán tết với đủ các loại ngò rí, hành, cải ngọt, tần ô, húng lủi… anh Phạm Ngọc Thanh ở khu phố Phú Cường, cho biết: “Cuối năm, thời tiết rất thuận lợi, trời hơi se lạnh nên rau đạt năng suất cao nhất trong năm. Dù giá cả rau tết không cao nhưng lấy công làm lời vẫn có lãi, chứ giá lên xuống thất thường là không an tâm”.

Nông dân tất bật chăm sóc, thu hoạch rau.

Nhờ đặc trưng thổ nhưỡng đất cát, nguồn nước nhỉ các chân động cát nên rau xanh Phú Long tươi tốt quanh năm, có tiếng từ lâu đời. Để cạnh tranh hiệu quả, người trồng rau ở địa phương đã quan tâm trồng rau an toàn, rau hữu cơ. Phương pháp canh tác theo thói quen như thấy rau có sâu bệnh là phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ, bón phân hóa học đã được loại bỏ hoàn toàn. Nhờ vậy, sản phẩm rau của mang thương hiệu Phú Long được người tiêu dùng trong và ngoài huyện tín nhiệm, rau xanh các loại còn được bày bán tại các siêu thị trong tỉnh. Hầu hết nông dân đều đầu tư hệ thống tưới phun thay cho kéo ống dây tưới như những năm trước đây để tiết kiệm nước tưới và công lao động. Toàn thị trấn hiện có khoảng 50 ha rau cung ứng cho các chợ đầu mối trong huyện và TP. Phan Thiết.

Các vườn rau đều áp dụng hệ thống tưới phun tự động

Vùng chuyên canh rau hiện nay vẫn duy trì, phát triển 3 tổ rau, nông dân đều hướng đến canh tác rau theo hướng an toàn để giữ gìn thương hiệu. Trong đó, Tổ rau Phú Trường đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP với 21 thành viên sản xuất 7 ha rau nhiều năm nay. Các thành viên trong tổ vẫn động viên nhau tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất rau VietGAP từ ghi chép nhật ký đều đặn đến các quy định an toàn khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thời gian cách ly khi thu hoạch. Anh Trần Võ Huỳnh Tín – thành viên tổ rau     VietGAP Phú Trường chia sẻ: “Năm nay ngoài trồng rau, tôi trồng súp lơ trắng vụ muộn ngắn ngày bán tết cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với chính vụ”. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Tín, để trồng thành công rất khó vì súp lơ là loại cây trồng sâu bệnh rất nhiều. Anh Tín duy trì canh tác phương pháp an toàn, ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học và chỉ trong trường hợp mật độ sâu bệnh nhiều mới sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và đảm bảo tuyệt đối thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn. Nhờ vậy, anh là số ít nông dân duy trì trồng thành công súp lơ nhiều năm qua. Xuân này, vườn súp lơ đang phát triển tươi tốt hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh.

Không khí những ngày cuối năm ở các vườn rau thật nhộn nhịp như mang tết đến gần. Trước thềm xuân mới đang gõ cửa, nhiều nông dân trồng rau đang ấp ủ một cái tết “ấm” hơn từ những luống rau của mình.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Nguyễn Hoài Anh tham gia tổng vệ sinh môi trường ở Phú Long
Đúng 7 giờ sáng nay (22/10), UBND thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) đã phát động toàn dân thực hiện tổng vệ sinh môi trường, trang trí và chỉnh trang đô thị hưởng ứng Ngày Du lịch Bình Thuận – 24/10. Dự phát động có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết đến gần từ làng rau