Theo dõi trên

Tham gia BHYT được giảm gánh nặng chi phí điều trị

17/07/2023, 05:34

Người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vừa giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh vừa để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Giảm gánh nặng khi bệnh, tai nạn

BHYT hộ gia đình là hình thức tham gia với người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú hoặc những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú. Khi tham gia, mức đóng của các thành viên được giảm trừ một phần; được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc theo quy định.

Đồng thời, quỹ BHYT thanh toán chi trả các loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo danh mục do Bộ Y tế ban hành. Với trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, giá các loại thuốc điều trị, vật tư y tế lên hàng chục triệu đồng cho một đợt điều trị nhưng vẫn được quỹ BHYT thanh toán. Thẻ BHYT giúp người tham gia BHYT giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh khi không may ốm đau, tai nạn; đặc biệt là các gia đình có mức thu nhập thấp không may bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài… Chẳng hạn, bà Lê Thị G. (Phan Thiết), 64 tuổi, chia sẻ: “Gia đình các con của tôi làm nghề lao động - ai thuê gì làm đó với thu nhập bấp bênh. Trong khi đó, tôi mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, hàng tháng phải uống thuốc, đến nay 5 năm. Nhờ thẻ BHYT, chi phí khám điều trị của tôi giảm bớt gánh nặng cho các con”.

dieu-tri-noi-tru.jpg
Khám, chữa bệnh có thẻ BHYT

Không riêng gì bà G. mà còn nhiều người khác mắc bệnh tính có tham gia BHYT đều được giảm gánh nặng chi phí điều trị kéo dài. Việc người dân tham gia BHYT là để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, cũng là cách để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Đạt 92,7% kế hoạch

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận phối hợp các cơ quan, địa phương tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bằng nhiều hình thức tại các khu vực đông dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, tổ chức hội nghị khách hàng, tư vấn, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động tại cơ sở; đẩy mạnh công tác truyền thông qua cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, mạng xã hội facebook, zalo kịp thời tư vấn, giải đáp các thắc mắc, nhu cầu tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, người tham gia, người lao động.

Kết quả của 6 tháng đầu năm 2023, Bình Thuận có 1.051.635 người tham gia BHYT, đạt 92,7% kế hoạch, tăng 3,1% so với cùng kỳ 2022. Số còn phải thực hiện đến cuối năm 2023 là 83.229 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 90,31% dân số; thấp hơn 1,94% chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2023 (92,25%) tại Quyết định số 546. Trong đó, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo đã được cấp thẻ BHYT đạt 99,9%; tổng số 73.014 người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình thì có 37.068 người tham gia BHYT.

Theo BHXH tỉnh Bình Thuận, số người nghèo, cận nghèo phê duyệt năm 2023 giảm so với năm trước. Người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT với thời gian ngắn hạn, khi thẻ BHYT hết hạn chưa tiếp tục tham gia lại… Điều kiện kinh tế của người sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi, người dân thuộc các xã bãi ngang ven biển, người mới thoát nghèo không còn thụ hưởng chính sách BHYT vẫn còn nhiều khó khăn, nên các địa phương vận động người dân tiếp tục tham gia BHYT tự đóng còn nhiều hạn chế.

Theo đó, để đạt được chỉ tiêu giao trong năm 2023, BHXH tỉnh Bình Thuận phối hợp với cấp ủy, UBND phường, xã, thị trấn nắm bắt tình hình của từng địa bàn qua đó có những giải pháp tuyên truyền vận động người tham gia. Cũng như phối hợp ngành y tế để chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh BHYT.

T. MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Từ 1/7/2023 tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng trước ngày 1 tháng 7 năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham gia BHYT được giảm gánh nặng chi phí điều trị