Theo dõi trên

Thẩm tra việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Ka Pét

11/05/2023, 08:36

Mới đây, tại Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UBKHCN&MT) Lê Quang Huy chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 6 thẩm tra việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Tham dự phiên họp còn có các Phó Chủ nhiệm, Ủy viên của UBKHCN&MT cùng đại diện Hội đồng Dân tộc, lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, cùng một số bộ ngành liên quan; các chuyên gia, nhà khoa học...

100520230505-dsc_6404ok.jpeg
Toàn cảnh Phiên họp.

Về phía tỉnh Bình Thuận có ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện một số cơ quan liên quan.

100520230503-dsc_6379ok.jpeg
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận dự họp. 

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Phó Chủ nhiệm UBKHCN&MT Nguyễn Thị Lệ Thủy cho biết: Ngày 7 và 8/3/2023, Thường trực UBKHCN&MT đã tổ chức khảo sát thực tế tình hình triển khai thực hiện dự án theo sự phân công của lãnh đạo Quốc hội. Qua các đợt giám sát và khảo sát thực tế tại dự án, Thường trực UBKHCN&MT thấy rằng, mặc dù dự án đang triển khai chậm so với yêu cầu của Nghị quyết số 93 nhưng UBND tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực cố gắng và nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ theo yêu cầu của Chính phủ. Ngoài một phần do nguyên nhân chủ quan thì phần lớn dẫn đến chậm tiến độ là do nguyên nhân khách quan, trong đó cần nhấn mạnh thời điểm triển khai dự án là thời điểm cả nước cũng như tỉnh Bình Thuận đang tập trung cao độ để phòng, chống dịch Covid-19 (mất hơn 2 năm).

100520230631-dsc_6453ok.jpeg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Thị Lệ Thủy.

Theo Thường trực UBKHCN&MT, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và Hồ sơ Dự án là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các khoản mục chi phí để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện dự án và chịu trách nhiệm toàn diện về căn cứ, phương pháp xác định, tính chính xác của các số liệu trong nội dung cấu thành chi phí, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật, tránh phát sinh tăng chi phí. Đồng thời xem xét, đánh giá thêm các nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc thay đổi các giải pháp kỹ thuật so với ban đầu, chậm hoàn thiện các thủ tục trình các cấp phê duyệt dự án, dẫn đến chậm tiến độ, qua đó rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án sau này.

100520230512-pho-ct-ubnd-binh-thuan.jpeg
Ông Nguyễn Hồng Hải -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Ka Pét.

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội, đại diện lãnh đạo một số bộ ngành đã tập trung thảo luận, cho ý kiến và đề nghị Chính phủ phân tích rõ nguyên nhân (chủ quan, khách quan) của việc tổng mức đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và các chi phí thành phần tăng; thời gian đề xuất kéo dài việc thực hiện dự án đến năm 2025; đánh giá tác động của việc triển khai dự án... 

100520230504-dsc_6386ok.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy phát biểu kết luận Phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm UBKHCN&MT Lê Quang Huy đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đối với chủ trương đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, đề nghị các bộ ngành và các tiểu ban của Ủy ban tiếp thu tối đa các ý kiến, đề xuất của các đại biểu để hoàn thiện báo cáo về các nội dung được nêu tại Phiên họp thứ 6 này trước khi trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét tại Kỳ họp thứ 5 tới.

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát về điều chỉnh dự án Hồ chứa nước Ka Pét
BTO- Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về dự án hồ chứa nước Ka Pét chiều qua (8/3), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đã chia sẻ với khó khăn của tỉnh Bình Thuận do ảnh hưởng khô hạn, thiếu nước đồng thời ủng hộ tỉnh trong việc thực hiện dự án.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẩm tra việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hồ chứa nước Ka Pét