Theo dõi trên

Thần tốc cứu bệnh nhân chạy thận nhân tạo nhiễm Covid-19

08/08/2021, 18:00

BTO- Nếu chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân này thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến 52 bệnh nhân còn lại. Nhưng nếu không cho chạy thận thì bệnh nhân này cũng sẽ tử vong. Tình huống đặt ra là phải cứu sống bệnh nhân này nhưng phải vừa đảm bảo công tác chống dịch.

Sức khỏe bệnh nhân H đã ổn định.

Sau 2 ngày chạy thận nhân tạo, bênh nhân N.C.H đã ổn định sức khỏe. Nhắc lại quá trình cứu bệnh nhân này Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ dùng 2 từ "ngoạn mục". Bởi, Bệnh viện Đa khoa thị xã La Gi đang thiếu thiết bị y tế còn việc có được một máy chạy thận nhân tạo khác dùng riêng cho bệnh nhân là điều không dễ dàng trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang xảy ra ở nhiều tỉnh thành.

Lúc 6 giờ ngày 4/8, bệnh nhân N.C.H (SN 1959), trú tại khu phố 6, phường Tân An, thị xã La Gi đến bệnh viện Đa khoa thị xã La Gi để thực hiện lọc thận nhân tạo theo định kỳ. Theo quy định, trước khi vào bệnh viện điều trị bệnh nhân phải được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Sau khi xét nghiệm, bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV -2 và được đưa vào khu cách ly điều trị của bệnh viện. Bệnh nhân H bị bệnh suy thận mãn tính và đang lọc thận nhân tạo chu kỳ tại Bệnh viện ĐKKV La Gi trong 2 năm qua. Nhưng hiện nay bệnh nhân đã mắc Covid -19 thì không thể chạy thận nhân tạo cùng với những bệnh nhân khác. Nhưng nếu không được lọc thận nhân tạo thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. “Cái khó là Bệnh viện Thị xã La Gi đang thiếu thiết bị y tế nên chúng tôi phải làm sao vừa đảm bảo có máy chạy thận để cứu sống bệnh nhân nhiễm Covid-19, vừa phải giữ an toàn cho các bệnh nhân khác. Qua hội ý, chúng tôi quyết định nhờ sự hỗ trợ về thiết bị y tế từ TP.HCM”, bác sĩ Hồng nhớ lại. 

Sau khi thống nhất được phương án cứu chữa bệnh nhân, Lãnh đạo Sở Y tế cùng với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của thị xã La Gi đã cấp tốc xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cho phép mượn một máy lọc thận nhân tạo riêng cho bệnh nhân này. Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Ngành y tế đã liên hệ mượn một máy lọc thận nhân tạo từ thành phố Hồ Chí Minh. Trưa ngày 6/8, máy lọc thận nhân tạo cùng với đội ngũ kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đến Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi thực hiện lắp đặt máy.

Dù đang tập trung lực lượng chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid – 19, nhưng ngành y tế vẫn làm tròn trách nhiệm với những bệnh nhân khác.

Với tinh thần hết sức khẩn trương và quyết liệt và sự phối hợp nhịp nhàng giữa đội ngũ kỹ sư và cán bộ nhân viên bệnh viện, đến 20 giờ ngày 6/8 máy đã được lắp xong, bệnh nhân ngay lập tức được tiến hành lọc thận nhân tạo tại khu hồi sức cấp cứu Covid- 19 của bệnh viện. Đến 0 giờ ngày 7/8 việc lọc thận nhân tạo cho bệnh nhân được hoàn thành và sức khỏe của bệnh nhân được ổn định.

Dịch Covid – 19 tại thị xã La Gi đang diễn biến phức tạp, công tác phòng chống dịch và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid – 19 gặp nhiều khó khăn nhưng vì sức khỏe và tính mạng của người dân, lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương cùng với ngành y tế đều tìm mọi phương án để kịp thời cứu chữa cho các bệnh nhân đang điều trị những bệnh khác.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thần tốc cứu bệnh nhân chạy thận nhân tạo nhiễm Covid-19