Theo dõi trên

Tháng 4 về, nhắc chuyện “đền ơn, đáp nghĩa”

07/04/2023, 05:37

Những năm qua, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được huyện Hàm Thuận Bắc quan tâm đã phần nào xoa dịu những đau thương, mất mát của những người ở lại. Điều đó vừa thể hiện tình cảm tri ân, trách nhiệm, vừa là đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”.

Trong không khí phấn khởi tự hào của tháng 4 lịch sử, mỗi người con của quê hương Hàm Thuận Bắc đang ra sức thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện (1983 - 2023) và 48 năm giải phóng quê hương Hàm Thuận. Kể từ ngày thành lập, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn đạt nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Những thành quả ngày hôm nay, càng làm nhớ đến tấm gương của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, những người không tiếc máu xương đã hy sinh vì sự nghiệp cao cả của dân tộc và của quê hương Hàm Thuận Bắc.

08ca8953-d1c1-4cc1-a366-1e28a8203492.jpeg
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đến thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung tại xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc) - ảnh Đ.Hòa

Ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: “Trong cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, huyện có trên 6.000 chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh, gần 5.000 người thương tật, tra tấn, tù đày và trên 100 người bị nhiễm chất độc hóa học làm suy giảm sức khỏe. Để đền đáp công ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những năm qua công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” luôn được huyện quan tâm thực hiện phần nào xoa dịu những đau thương, mất mát của những người ở lại. Điều đó vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và toàn dân, vừa là yếu tố đảm bảo tiến bộ, công bằng”. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, huyện Hàm Thuận Bắc đã tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động thường xuyên được tổ chức, như thăm, viếng các nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà cho người có công dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ, chăm lo đời sống người có công, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng cấp, tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ...

83864afb-1465-4473-adf5-12380ae347e4.jpeg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Hàm Thuận Bắc đến thăm, chúc tết bệnh binh Lê Thị Lài xã Thuận Minh. (ảnh: T. Thủy)

Đặc biệt, từ năm 1996 đến nay cùng với việc triển khai thực hiện tốt pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, huyện Hàm Thuận Bắc đã phát động phong trào góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ và nhân dân bằng cả tinh thần và trách nhiệm. Hàng năm, kết quả vận động quỹ luôn vượt 35% chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn quỹ này, cộng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và vận động từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện, đến cuối năm 2022 toàn huyện đã xây dựng được 351 căn nhà và sửa 1.973 căn nhà cho đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí trên 30,75 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và các gia đình liệt sĩ neo đơn đều được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện nhận phụng dưỡng. Hàng tháng, toàn huyện có trên 3.331 đối tượng chính sách được trợ cấp thường xuyên, với tổng số tiền trên 5,7 tỷ đồng; vận động trao tặng trên 200 sổ tiết kiệm cho các đối tượng thương binh nặng và gia đình chính sách khó khăn, trị giá mỗi sổ từ 1 đến 3 triệu đồng... Đến nay, cơ bản hoàn thành công tác hỗ trợ nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng và 95% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

“Để thực hiện tốt hơn công tác người có công, thời gian tới địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, thường xuyên chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người có công phát huy truyền thống cách mạng, tích cực lao động sản xuất, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết thêm.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hàm Thuận Bắc không bao giờ quên và không được phép quên công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Chúng ta nguyện sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc xứng đáng với những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và tự do, hạnh phúc cho nhân dân”, ông Bảy nhắn nhủ.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam: Đồng hành vì sự phát triển huyện Hàm Thuận Bắc
Hơn 16 năm qua (2006 - 2023), tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam (TNTGVN) đã đồng hành cùng huyện Hàm Thuận Bắc triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án thiết thực, góp phần tạo động lực phát triển cho các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 4 về, nhắc chuyện “đền ơn, đáp nghĩa”