Theo dõi trên

Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam: Đồng hành vì sự phát triển huyện Hàm Thuận Bắc

03/04/2023, 06:55 - Lượt đọc: 1,278

Hơn 16 năm qua (2006 - 2023), tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam (TNTGVN) đã đồng hành cùng huyện Hàm Thuận Bắc triển khai thực hiện nhiều chương trình, dự án thiết thực, góp phần tạo động lực phát triển cho các địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn huyện.

Tổ chức TNTGVN bắt đầu hoạt động tại huyện Hàm Thuận Bắc từ năm 2006 với chương trình phát triển vùng, đến nay đã thực hiện được 5 giai đoạn trên nhiều lĩnh với tổng vốn viện trợ khoảng 122 tỷ đồng. Các chương trình, dự án của tổ chức TNTGVN thực hiện tại đây nhằm hỗ trợ những xã đồng bào dân tộc thiểu số, vùng còn nhiều khó khăn, nhất là tại 6 xã, thị trấn vùng dự án gồm: thị trấn Ma Lâm, xã Hàm Trí, Thuận Hòa, Đông Tiến, Đông Giang và La Dạ. Đối tượng hưởng lợi chủ yếu là hộ nghèo, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã hội...

7e4581ab-649c-4add-a87e-976387360e41.jpeg
Tổ chức sinh nhật cho trẻ em vùng khó khăn của dự án
9fab2bdf-5811-44a6-a222-e94098e14ebd.jpeg
 Câu lạc bộ dinh dưỡng giúp các bà mẹ có thêm kiến thức chăm sóc con

Dự án y tế - dinh dưỡng là một trong những lĩnh vực mà tổ chức TNTGVN tại huyện Hàm Thuận Bắc đã tập trung hỗ trợ địa phương trong thời gian qua và mang lại những kết quả thiết thực. Với việc hình thành mạng lưới cộng tác viên y tế cơ sở từ huyện đến xã, thôn của vùng dự án đủ năng lực để tiếp tục duy trì hỗ trợ cộng đồng. Đồng thời, hình thành 19 câu lạc bộ dinh dưỡng với 324 thành viên nhằm vận hành hiệu quả kết hợp với cộng tác viên y tế thôn thực hiện đẩy mạnh công tác truyền thông thay đổi hành vi và thực hành dinh dưỡng, cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi. Cùng với đó, dự án Bảo vệ trẻ em (BVTE) và giáo dục được tổ chức bằng nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao năng lực, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn. Theo đó, có khoảng 11.000 trẻ em được tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động trong công tác bảo vệ trẻ em như sinh nhật, diễn đàn trẻ em, hội thi, hỗ trợ nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, các nhu yếu phẩm trong giai đoạn dịch Covid – 19 bùng phát… Đồng thời, nâng cao năng lực cho mạng lưới cộng tác viên BVTE từ huyện đến xã, thôn vùng dự án và 22 trường từ bậc THPT đến mầm non, Hội LHPN, Huyện đoàn, ngành lao động – thương binh và xã hội để tiếp tục duy trì hỗ trợ cải thiện an sinh trẻ em tại cộng đồng và trường học...

ae006bcf-3bce-48d5-b299-5d96a6182e6f.jpeg
 Tổ chức TNTGVN hỗ trợ người dân mô hình đậu bắp, xã Đông Tiến

Bên cạnh đó, dự án sinh kế và nông nghiệp đã hỗ trợ 300 hộ dân của 20 nhóm sinh kế với 168 con bò, nay phát triển lên thành 304 con bò. Hỗ trợ buôn bán nhỏ cho 33 hộ gia đình có trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bảo trợ, trong đó có 22 hộ đã có thu nhập ổn định từ 350.000 - 450.000 đồng/ngày... Ngoài ra, việc xây dựng năng lực cộng đồng cho đội ngũ cán bộ huyện, xã, thị trấn về các vấn đề bảo vệ trẻ em, phát triển chăn nuôi, trồng trọt... được triển khai tích cực. Qua đó, ý kiến của trẻ em được cha, mẹ lắng nghe hơn và được áp dụng phù hợp, người dân cộng đồng tham gia tốt hơn vào các phong trào của địa phương.

Tiếp tục các chương trình hỗ trợ khác, trong năm 2023 tổ chức TNTGVN đã triển khai thực hiện dự án biến đổi khí hậu, hạn hán “Hành động sớm, dựa trên dự báo”. Cùng với đó, xây dựng các ngưỡng dự báo cụ thể về hạn hán để có hành động sớm và các yếu tố kích hoạt. Cấp phát tiền mặt cho 208 hộ gia đình với tổng 559 khẩu (800.000 đồng/khẩu); hỗ trợ trang thiết bị trong công tác phòng, chống thiên tai cho Ban phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn của 2 xã Thuận Hòa, Đông Tiến... Qua đó, năng lực của chính quyền địa phương và cộng đồng được tăng cường, chủ động ứng phó khi thiên tai, hạn hán xảy ra.

Theo đánh giá của UBND huyện Hàm Thuận Bắc, những đóng góp tích cực của tổ chức TNTGVN tại huyện trong hơn 16 năm qua đã góp phần đáng kể làm thay đổi bộ mặt của huyện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đời sống của người dân được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 14,91% năm 2007 giảm còn dưới 1,18% vào năm 2021, theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều năm 2022 còn 4,44%.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ
Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận nguồn nước uống sạch và tiết kiệm chi phí chất đốt, bảo vệ môi trường, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai các hoạt động hỗ trợ bình lọc nước và bếp đun tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam: Đồng hành vì sự phát triển huyện Hàm Thuận Bắc