Theo dõi trên

Phan Thiết: Tăng cường đối thoại với nhân dân tạo sự đồng thuận xã hội

29/03/2023, 14:51

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền TP. Phan Thiết thực hiện có hiệu quả việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân để kịp thời ghi nhận và chỉ đạo giải quyết những đề xuất, kiến nghị của dân. Từ đó, góp phần nhân lên sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường đối thoại với dân

Theo Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ TP. Phan Thiết, thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ được cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố triển khai sâu rộng đã đạt được một số kết quả nhất định. Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Nổi rõ là việc tổ chức tốt hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với nhân dân; tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Còn nhớ vào cuối năm 2022, lãnh đạo Phan Thiết đã có buổi đối thoại với nhân dân xã Tiến Lợi.

dt-tien-loi.jpeg
Lãnh đạo TP. Phan Thiết đối thoại với người dân xã Tiến Lợi vào cuối năm 2022.

Tại buổi đối thoại, nhân dân Tiến Lợi đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc như: Dự án Nhà ở xã hội Tiến Lợi chưa triển khai thi công và việc tái định cư cho các hộ có nhà cửa trong khu vực này chưa triển khai nên không được sửa chữa ảnh hưởng đến đời sống của bà con; cần đầu tư ngôi trường THCS trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, người dân xã Tiến Lợi cũng bày tỏ bức xúc vì một số tuyến đường của xã chưa có hệ thống thoát nước, gây ngập nước mỗi khi mưa lớn. Đồng thời mong muốn chính quyền thành phố quan tâm đầu tư hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo một số đường trên địa bàn và mở rộng tuyến đường Âu Cơ vì hiện nay lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất đông…

Theo ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, sau khi nghe những trăn trở của người dân, lãnh đạo thành phố yêu cầu các phòng, ban và UBND xã Tiến Lợi giải đáp trực tiếp những kiến nghị của dân liên quan đến trường học; học phí. Còn các ý kiến khác liên quan đến nâng cấp đường và cống thoát nước, thời điểm này, thành phố đã và đang triển khai thực hiện. Đối với những ý kiến liên quan đến các cấp, các ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố tiếp thu chuyển lên cấp trên xem xét để sớm có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân.

Đa dạng hóa các hình thức đối thoại

Có thể khẳng định, việc lãnh đạo thành phố tổ chức đối thoại với nhân dân đã kịp thời giải quyết những bức xúc tạo sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Đặc biệt, đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc để giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân... Nhưng quan trọng nhất vẫn là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung.

Theo lãnh đạo TP. Phan Thiết, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thành phố sẽ chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng và cầu thị. Cùng với đó, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân tiếp cận thông tin, nhất là các chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật, thực hiện tốt quyền dân chủ theo quy định của pháp luật. Năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị và phường, xã phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn như: Khu dân cư phía nam đường Lê Duẩn, phường Phú Tài; Chung cư Sông Cà Ty, phường Phú Tài; Cầu Văn Thánh, phường Phú Tài... Từ đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng quy định các vấn đề bức xúc, phức tạp trong nhân dân.

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công đoàn Báo Bình Thuận:
Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo cho đoàn viên, người lao động
BTO-Sáng 1/4, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Báo Bình Thuận tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh và 45 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ)
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Tăng cường đối thoại với nhân dân tạo sự đồng thuận xã hội