Theo dõi trên

Tháng 5 nhớ Bác với những câu chuyện và việc làm ý nghĩa

20/05/2021, 17:25

BTO- “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam...”, đó là những lời ca trong bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Lời ca ấy như thay lời muốn nói cho hàng triệu trái tim của bao thế hệ người Việt Nam đối với Người cha già của dân tộc, nhất là mỗi tháng 5 về.

Tranh Bác Hồ dạy học ở Trường Dục Thanh.

Bác Hồ một tình yêu bao la

Đã 52 năm ngày Bác Hồ kính yêu về với thế giới người hiền, nhưng với mỗi người dân Việt Nam và bạn bè thế giới,Bácvẫn sống mãi cùng non sông, đất nước và bạn bè khắp nơi. Chủ tịch Hồ Chí Minh - con người đại diện cho cả một dân tộc - một Việt Nam thu nhỏ với giá trị tinh túy nhất. Hình ảnh của một dân tộc anh hùng, một dân tộc yêu chuộng hòa bình với những con người vô cùng dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh giành độc lập tự do cho mình.

Từ Hồ Chí Minh tỏa ra một sự ấm áp, giản dị đến lạ kỳ mà bất kỳ ai dù chỉ mới gặp một lần, hay những ai chưa từng vinh dự được gặp, chỉ nghe và biết về Người qua những trang sách, lời kể nhưng đều có chung một cảm giác Người vô cùng ấm áp, giản dị và bao dung. Dù trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, của dân tộc, Bác vẫn sống một cuộc đời giản dị, đạm bạc, với “cháo bẹ, rau măng” của những tháng ngày cách mạng hay cơm nắm, cá kho, cà muối, canh cua; vẫn tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi cá. Khi đi thăm hỏi đồng bào, đồng chí, ít khi Bác báo cho biết trước và càng không cho tổ chức tiếp đón linh đình. Nơi Người đến thăm và muốn đến thăm thường là những nơi đồng bào còn khó khăn, đói khổ, nơi ăn, chốn ở của các chiến sĩ…

Cán bộ, nhân dân đến tham quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận (ảnh tư liệu).

Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021) năm nay, đúng vào dịp toàn quân và toàn dân ta đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, đặc biệt là tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Năm 2021 cũng là năm thứ năm toàn Ðảng, toàn dân ta thiết thực thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó thực sự là nội dung học tập vô cùng ý nghĩa, là kim chỉ nam cần thiết trong cuộc sống của mỗi người, nhất là với mỗi cán bộ, đảng viên.

Học Bác lòng ta trong sáng hơn

Mỗi lần kỷ niệm ngày sinh của Bác, ông Đào Nguyên Minh (khu phố 6, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) và những người lính năm xưa vẫn có thói quen gặp gỡ, tham gia sinh hoạt kể câu chuyện về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp làm gián đoạn các cuộc gặp mặt, nhưng với ông, một người con sinh ra trên đất Nghệ An vẫn luôn xác định học tập Bác không phải việc gì lớn lao, mà đó chính là sự giản dị, gương mẫu tiên phong, việc gì làm được thì gắng hết sức vì mọi người. Bởi thế sau khi nghỉ hưu năm 2014,được phân công làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khu phố, tổ trưởng tổ tự quản, thành viên tổ hòa giải khu phố, hầu như việc gì cũng đến tay, nhưng đã nhận thì ông luôn hoàn thành tốt. Đó là sự động viên, thăm hỏi kịp thời những hội viên ốm đau, bệnh tật, người dân gặp hoạn nạn, khó khăn.Là sự minh bạch trong thu nhận các loại phí, tạo niềm tin cho các hộ tham gia đóng góp. Là trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, nhất là đợt dịch Covid-19 và chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 sắp tới…

Chương trình nghệ thuật mừng sinh nhật Bác diễn ra năm 2020.

Giữa những ngày tháng 5 ý nghĩa này, ông Minh vinh dự được trao huy hiệu 45 năm tuổi Đảng. Bày tỏ sự xúc động, ông cảm tác: “Tuổi già sức yếu cỏn con/Vẫn đem góp sức mãi còn mai sau/ Xây dựng nước Việt đẹp giàu/ Lòng ta với Đảng ghi sâu, vững bền”.

Còn với bà Võ Thị Chín – Tổ trưởng phụ nữ tổ 9, thôn Bình Lâm, xã Phan Rí Thành (Bắc Bình), đã bước sang tuổi 64 nhưng nhiều năm nay luôn kiên trì đến từng gia đình hội viên thăm hỏi, nói chuyện và vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới. Mấy ngày trước, sợ chị em chủ quan và thiếu kiến thức phòng, chống dịch Covid- 19, bà lại rảo bước tới nhắc nhở, tuyên truyền. Bà còn đề xuất duy trì “Hũ gạo tình thương” bằng cách đóng tiền mặt hàng tháng. Không quy định mức hỗ trợ mà ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Ngoài bàn thờ Bác được lập mấy chục năm nay để tưởng nhớ công ơn Người, bà Chín thường xuyên nhắc nhở con cháu thấy việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm, việc ác dù nhỏ mấy cũng tránh và phải có ý chí vươn lên…

Còn rất nhiều cá nhân, tập thể điển hình với việc làm bình dị, thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm qua. Họ đều là tấm gương để chúng ta cùng soi, cùng học, từ đó sống và thực hiện tốt hơn công việc của mình, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Câu chuyện làm ăn: Tin bạn có thể bị mất “bò”
Từng là bạn bè thân thiết trước khi làm ăn chung. Tuy nhiên, khi hợp tác làm ăn chỉ bằng “niềm tin” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt khi bên được giao quản lí tài sản chung nổi lòng tham, họ sẽ sẵn sàng bất chấp đạo lý, bất chấp pháp luật tìm cách chiếm luôn tài sản của người cùng hợp tác. Câu chuyện hai người bạn cùng hợp tác làm ăn giờ đây kéo nhau ra tòa, như lời cảnh báo “Tin bạn mất bò”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 5 nhớ Bác với những câu chuyện và việc làm ý nghĩa