Theo dõi trên

Thắng cảnh bãi đá “Ông Địa”

28/02/2023, 10:56

Mặt trời vừa nhô lên mặt biển, bãi tắm Phú Hài người không đếm xuể; phía trên bãi tắm là những tảng đá nhấp nhô “nửa chìm, nửa nổi”. Mùa rêu nở, cứ đến ngày rằm hay mồng một rêu xanh phủ kín các tảng đá tạo ra sắc màu đẹp lạ thường trên 1 vùng. Hướng trên bờ là con đường Nguyễn Thông (Phan Thiết) như hẹp lại, bởi người, xe qua lại nhộn nhịp.

dsc_5317.jpg
con đường Nguyễn Thông (Phan Thiết) như hẹp lại, bởi người, xe qua lại nhộn nhịp

Không biết từ bao giờ tạo hóa đã ban cho biển Phú Hài một bãi đá nhấp nhô khác lạ. Hàng trăm tảng đá lớn nhỏ màu nâu đen, màu xám trắng ngoi lên mặt nước khi thủy triều xuống tựa như đàn thú biển. Những con sóng bạc đầu đập mạnh vào bãi đá tung bọt trắng xóa. Cứ thế, qua thời gian bãi đá bị sóng, gió bào mòn tạo nên hình thù đa dạng, có tảng đá to mặt nhẵn bóng. Trong đó, duy nhất một tảng đá đen hình thù giống như “ông Địa” lưng hướng ra đại dương, quay mặt vào đất liền. Những người dân làng chài Phú Hài, Hàm Tiến trước lúc ra biển đánh cá đều đến thắp hương khấn vái cầu mong “ông Địa” ban cho những điều tốt lành trong cuộc sống và chuyến biển đánh bắt được nhiều tôm cá. Trên bờ nhiều lữ khách ngồi ngắm cảnh bãi đá nguyên sơ có chỗ phủ lớp rêu xanh bóng. Và cái tên bãi đá “ông địa” có chút thần bí cũng được lan truyền rộng.

Lão ngư Nguyễn Hồng, nay đã ngoài 80 tuổi, người dân làng chài thực thụ dưới chân đồi Bà Nài thổ lộ: “Cạnh khu vực bãi đá này là dải cát trắng mịn, người dân làng chài sau khi đánh cá trở về đều kéo thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bãi cát. Trên tảng đá lớn gần bờ (đường Nguyễn Thông) người dân phát hiện “ông Địa” ngồi hướng mặt vào bờ, mỗi khi ra biển ngư dân làng chài đều đến thắp hương cầu mong đánh được nhiều cá, tránh được thiên tai trên biển cả. Qua nhiều chuyến biển cá trúng đậm, cuộc sống của người dân chài nơi đây luôn bình yên, vì thế “ông Địa” ở khu vực bãi đá dần dà trở thành niềm tin và tín ngưỡng của nhiều người.

z4130289936827_a96805d79bf1e16ce39cd15abe3cdb60.jpg
Tạo hóa đã ban cho biển Phú Hài một bãi đá nhấp nhô khác lạ.
z4130289884398_d8e46111aa508df8e487632d0bf9586b.jpg
người dân làng chài sau khi đánh cá trở về đều kéo thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bãi cát

Hơn nữa, bãi đá “ông Địa” đã che chắn bao con sóng dữ tràn vào bờ. Vì thế, con đường Nguyễn Thông sát với mép biển chưa bao giờ bị sạt lở do sóng biển xâm thực…Để tỏ lòng biết ơn, người dân lập bàn thờ ông Địa ngay khu vực bãi đá. Người dân làng chài ở đây đều truyền tai nhau về sự linh thiêng của Bãi đá. Rất nhiều người tin rằng, họ sẽ gặp được nhiều may mắn nên thành tâm khấn nguyện trước tôn tượng đá”. Hơn 30 năm về trước giao thông trắc trở muốn đến bãi đá phải đi bộ qua bãi cát nóng bỏng, nhưng từ sau khi sự kiện nhật thực toàn phần năm 1995, bãi đá “ông Địa” được nhiều người biết đến, con đường Nguyễn Thông được hình thành và trải nhựa. Và bãi đá “ông Địa” không chỉ là nơi tín ngưỡng của người dân địa phương mà là điểm đến của khách hành hương, lữ khách phương xa về tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá những điều kỳ bí về bãi đá. Khu vực xung quanh bãi đá “ông Địa” là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái biển, du lịch tín ngưỡng như: Khu du lịch Sealink, the cliff rersost, Cà Ty rersost…

dsc_6033.jpg
Bãi đá “ông Địa” không chỉ là nơi tín ngưỡng của người dân địa phương mà là điểm đến của khách hành hương, lữ khách phương xa về tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá
dsc_1998.jpg

Giờ đây quanh khu vực bãi đá kỳ bí ấy đã khác xa trước rất nhiều nhờ các cơ sở du lịch 4-5 sao mọc nối tiếp nhau hướng mặt ra bãi biển; các môn thể thao trên biển phát triển mạnh tại khu vực này, vì thế quang cảnh bãi đá “ông Địa” trở nên tuyệt đẹp. Mặt khác, bãi biển nguyên sơ ngày nào giờ đã được cải tạo đắp đá nhân tạo ra sâu lòng biển, xây kè chắn sóng, gìn giữ môi trường, mang lại một diện mạo mới. Song, hàng dừa cổ thụ nghiêng nghiêng xanh mát, chạy dọc theo bờ biển vẫn là hình ảnh và dấu ấn xưa của bờ biển đá “ông Địa”.Là điểm dừng chân thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng, đồng thời cũng là một trong những thắng cảnh đẹp cho năm du lịch quốc gia tại Bình Thuận.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Năm Du lịch quốc gia 2023: Hướng tới tổ chức thành công Lễ khai mạc
Lễ khai mạc được xác định là “điểm nhấn” quan trọng trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh. Do vậy công tác chuẩn bị đã và đang được tích cực triển khai, nhằm hướng tới thành công cho Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào đêm ngày 25/3 tại NovaWorld Phan Thiết (xã Tiến Thành - TP. Phan Thiết).
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng cảnh bãi đá “Ông Địa”