Nhiều đoạn, tuyến giao thông nông thôn xuống cấp
Tuyến đường từ cụm công nghiệp Thắng Hải vào dự án 300 - 400 thuộc thôn Suối Bang được đầu tư bằng sỏi đỏ từ những năm trước nay nhiều đoạn đã xuống cấp. Trong khi, trên tuyến này có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản có tải trọng lớn càng làm nền đường hư hỏng thêm. Ở phía bên ngoài gần trung tâm xã, một số đoạn đường giao thông nông thôn từ tổ 1 đến tổ 5 thôn Bàu Giêng trở nên nắng bụi mưa lầy trong năm qua.
Tương tự, ở các thôn khác, trong các lần tiếp xúc cử tri gần đây, người dân đề nghị các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện nâng cấp, sửa chữa nhiều đoạn giao thông nông thôn hư hỏng lâu nay ở xã Thắng Hải. Cụ thể như đường số 12, các đoạn nối tiếp từ đường 21 đến số 19; đường số 17 đến Trường THCS Thắng Hải; đường số 17 vào Trường mẫu giáo Thắng Hải; đường số 15 đến chợ Thắng Hải; đường số 15 đi vào cầu nối tổ 1, tổ 2 thôn Suối Tứ; đường số 12 ra biển; đoạn từ quốc lộ 55 đến nhà ông Trần Ngọc Thái…
Ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Với tuyến đường trọng điểm vào dự án 300 - 400, các năm qua ngoài việc vận động doanh nghiệp hỗ trợ sửa chữa, chính quyền xã đề nghị cấp trên xem xét đầu tư nâng cấp, nhưng đến nay vẫn chưa có vốn thực hiện. Năm 2023, UBND xã đã tranh thủ vốn hỗ trợ của huyện, đóng góp các tổ chức, cá nhân ở địa phương được kinh phí tương đối, chỉ san gạt đổ bồi thêm đá dăm tại các điểm hư hỏng nặng. Thắng Hải đã có kế hoạch quản lý, đề xuất nguồn vốn duy tu bảo dưỡng, đồng thời đề nghị đơn vị chức năng xử lý các phương tiện quá tải lưu thông tuyến này để hạn chế tối đa đường xuống cấp”.
Xúc tiến đầu tư
Với các đoạn đường sỏi đỏ từ tổ 1 đến tổ 5, đoạn tổ 10, đường vào nghĩa địa xã thuộc thôn Bàu Giêng, UBND xã đã cân đối từ nguồn vốn vượt thu ngân sách năm 2023 khắc phục sửa chữa; hiện đã lập hồ sơ trình HĐND xã thông qua, có cơ sở pháp lý triển khai. Cách đây chưa lâu, UBND xã Thắng Hải đã có Tờ trình số 121/TTr-UBND lên UBND huyện đăng ký kế hoạch nâng cấp giao thông nông thôn năm 2024, bao gồm 13 đoạn với tổng chiều dài gần 4 km. Chính quyền xã khuyến cáo người dân, khi huyện có chủ trương cho triển khai, người dân phối hợp giải phóng mặt bằng, đổ nền hạ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công.
Còn với tuyến từ đường số 17 vào Trường mẫu giáo Thắng Hải nối ra đường số 15 giáp QL 55 đã có Quyết định phê duyệt số 286/QĐ-UBND huyện trong năm trước phê duyệt chủ trương đầu tư với chiều dài 450m, rộng 4m do Ban Quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư. Ngành chức năng huyện cùng đơn vị tư vấn, UBND xã đã khảo sát mặt bằng, bàn giao cột mốc thiết kế chuẩn bị xây dựng công trình.
Đường số 15 đi vào cầu nối tổ 1, tổ 2 thôn Suối Tứ, xã cũng đã khảo sát, xúc tiến kế hoạch nâng cấp từ nguồn kinh phí vượt thu ngân sách của địa phương. Tuyến đường số 12 từ QL55 đến dự án Cát Vân, trong năm trước UBND xã đã vận động kinh phí sửa chữa gần 300.000.000 đồng, tạm thời giúp nhân dân đi lại thuận tiện. UBND xã đang đề nghị chủ dự án Cát Vân có kế hoạch đầu tư đối với tuyến đường này.
Riêng 2 tuyến nối từ đường số 15 đến chợ Thắng Hải, đường số 12 ra biển, UBND xã Thắng Hải sẽ tiếp tục đưa vào kế hoạch nâng cấp giao thông nông thôn trong các năm tiếp theo. Nhiều tuyến thuộc đường làng ngõ xóm, không thể đưa vào danh mục đầu tư công, chỉ thực hiện theo đề án phát triển giao thông nông thôn, theo hình thức Nhà nước hỗ trợ nhân dân cùng làm. “Khi có chủ trương thực hiện đề nghị Ban điều hành các thôn vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đổ nền hạ, đóng góp kinh phí cùng thực hiện. Còn đường bê tông 2m nối từ đường số 12 ra biển, người dân muốn mở rộng thêm phải tự nguyện giải phóng mặt bằng mới có thể nâng cấp được”, ông Phan Thanh Sơn chia sẻ.