Theo dõi trên

Thao trường tháng 3

29/03/2024, 05:31

Những ngày tháng 3, mùa huấn luyện mới được bắt đầu với người lính Cụ Hồ. Thực hiện quyết định của Bộ Tổng Tham mưu, Đại đội Trinh sát và Đại đội Thiết giáp sáp nhập thành Đại đội Trinh sát Cơ giới thuộc Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Nhanh chóng kiện toàn, ổn định tổ chức, biên chế, vũ khí trang bị, đơn vị tiến hành ngay vào xây dựng các phương án bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, phối hợp lực lượng trinh sát với cơ giới thực hành chiến đấu, qua đây rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, phương án, chương trình huấn luyện của năm 2024 sát thực tế nhiệm vụ và tạo khí thế mới trong tháng đầu ra quân huấn luyện.

z5272483368007_b7067ab90e1aa0efa94d47dbb26b25d1.jpg

Tuy những đợt gió bấc thổi muộn trong tháng 3 vẫn còn khá mạnh, nhưng vẫn không xua đi cái nắng nóng hầm hập của miền cực Nam Trung bộ. Ngay sau sáp nhập, tổ chức, biên chế mới, Đại đội Trinh sát Cơ giới triển khai ngay nhiệm vụ xây dựng, huấn luyện, tập luyện các tình huống và phương án bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Trên nền cỏ khô rụm, ấy vậy mà những người lính Trinh sát tiếp cận mục tiêu không một tiếng sột soạt. Họ thực hiện các kỹ thuật, chiến thuật đánh giải thoát con tin bảo đảm “bí mật, bất ngờ..”. Khác với mọi năm, lần luyện tập phương án này có sự phối hợp và yểm trợ đắc lực của lực lượng cơ giới, UAV, thông tin và các lực lượng phối hợp. Với yêu cầu nhiệm vụ, đòi hỏi các lực lượng vũ trang luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Phương án được huấn luyện, luyện tập thường xuyên, người lính luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, việc này yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải tinh nhuệ, thành thạo kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu từng người và cấp phân đội. “Lần tập luyện phương án bảo vệ mục tiêu này, đơn vị chú trọng vào luyện tập để rút kinh nghiệm về sự phối hợp, hỗ trợ, hiệp đồng giữa các lực lượng trong đơn vị và với dân quân trên địa bàn đóng quân; tính toán, kiểm tra đường cơ động, hướng tiếp cận, qua đây rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch, phương án huấn luyện sát thực tế, sát nhiệm vụ hơn”. Thượng úy Nguyễn Trung Tuấn, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát Cơ giới cho biết.

z5272483367857_7adb9743ebd5b20e63301738716e38d6.jpg
z5272483369285_91f3ac520a885d242edf7852eef9c5bd.jpg

Chứng kiến những động tác, hành động đạt đến cảnh giới thuần thục trong luyện tập của Trung đội Trinh sát Đặc nhiệm, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thử thách mà cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát Cơ giới phải vượt qua. “Lính thời bình phải được thử thách trong những môi trường gian khổ, huấn luyện sát thực tế nhất, giỏi kỹ thuật cá nhân, nhuần nhuyễn các phương án hiệp đồng chiến đấu. Có như vậy mới đáp ứng tốt nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”. Đại tá Trần Hữu Nhân, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định trong sơ bộ rút kinh nghiệm buổi luyện tập. Là lực lượng làm nhiệm vụ A2 và sẵn sàng cơ động, hành quân chiến đấu, yêu cầu họ phải thường xuyên huấn luyện, luyện tập trong mọi thời tiết, địa hình, hoàn cảnh. Với người chiến sĩ trinh sát yếu tố bí mật, bất ngờ, chuẩn xác giúp họ đạt được mục tiêu luồn sâu, đánh hiểm, hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình luyện tập, họ dùng ánh mắt, cử chỉ làm tín hiệu, ám hiệu hiệp đồng. Họ sẵn sàng biến mình tiệm cận với môi trường, với địa hình, địa vật. Kỹ thuật bôi, trét, ngụy trang, hóa trang từ người cán bộ chuyên ngành đến chiến sĩ năm nhất, năm hai luôn thành thạo như người “nghệ sĩ”. Hàng ngày họ tập luyện, truyền thụ cho nhau, người đi trước hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ người đi sau, người giỏi giúp cho người chưa giỏi để cùng tiến bộ.

z5272483367857_7adb9743ebd5b20e63301738716e38d6.jpg
z5272483367509_70db83cf16f277cce9f1c42a77eaccab.jpg

Trong đợt huấn luyện, luyện tập phương án, chiến thuật chiến đấu đơn vị kết hợp thực hiện chuyển các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; triển khai nhiệm vụ cho từng bộ phận, từng trung đội cả trinh sát, cơ giới và các tiểu đội trực thuộc, tiến hành phối hợp tập luyện bảo vệ mục tiêu và chiến thuật chiến đấu theo nhiệm vụ mới.

DUY THỈNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai đề tài khoa học công nghệ, phục vụ sản xuất, đời sống
Bình Thuận ngày nay có khá nhiều sản phẩm, sản vật, ngành nghề có lợi thế, cần được bảo tồn, lai tạo để phát huy những giá trị của nó, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) đặt hàng cho các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh thực hiện các đề tài KH-CN nhằm góp phần khai thác thế mạnh đó của các huyện, thị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thao trường tháng 3