Theo dõi trên

Thất bại lịch sử của đảng cầm quyền Nhật trong bầu cử Hội đồng Tokyo

03/07/2017, 14:52

Thủ tướng Nhật Abe – đồng thời là chủ tịch đảng cầm quyền LDP, đã thừa nhận thất bại này và khẳng định đảng phải tự chỉnh đốn.

Ngày 2/7 cuộc bầu cử thành viên Hội đồng Thủ đô Tokyo đã được tổ chức. Đảng Tomin First, đảng mới do bà Koike Yuriko, Thị trưởng Thủ đô Tokyo dẫn đầu đã trở thành đảng có ghế nhiều nhất với 49 ghế trong tổng số 127 ghế. Đảng này và các đảng, phe ủng hộ đã chiếm đa số quá bán với 79 ghế.

                
      
      Thủ tướng Abe. Ảnh:    Yahoo.

Trong khi đó, đảng Dân chủ tự do (LDP), đảng cầm quyền trung ương chỉ giành được 23 ghế, giảm hơn nửa phần từ 57 ghế. Số ghế này là con số thấp nhất trong lịch sử của đảng này.

Về số phiếu thấp kỷ lục của đảng LDP trong cuộc bầu cử Hội đồng Thủ đô Tokyo ngày hôm qua (2/7), phát biểu trong buổi hop báo sáng nay (3/7), Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời cũng là Chủ tịch đảng cầm quyền LDP nhấn mạnh rằng đây là một sự trách phạt nặng nề đối với đảng LDP và đảng phải lấy đó làm cảnh tỉnh. Ông cho rằng thời gian tới đảng phải chỉnh đốn để lấy lại lòng tin của nhân dân

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng đây là một kết quả khó khăn đối với đảng LDP, và ông cho rằng nguyên nhân là do đảng đã không lý giải cặn kẽ đối với người dân Thủ đô về việc ứng phó của Nhật Bản đối với những vấn đề khu vực

Theo NHK, như vậy, đảng do thị trưởng Tokyo dẫn đầu đã chiến thắng khổng lồ, LDP thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử Hội đồng Thủ đô.

Đảng Komeito giành được 23 ghế, tăng 1 ghế, Đảng Cộng sản Nhật Bản giành được 19 ghế, tăng 2 ghế so với số ghế trước bầu cử. Đảng Dân chủ mất 2 ghế, chỉ giành được 5 ghế.

Một vấn đề chủ chốt trong cuộc bầu cử này là việc tái bố trí chợ thực phẩm Tsukiji nổi tiếng của Tokyo. Thị trưởng Tokyo, bà Koike Yuriko dừng kế hoạch di dời chợ này năm ngoái do lo ngại về an toàn. Tuy nhiên, gần đây thị trưởng đã tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch di dời đồng thời phát triển lại địa điểm chợ cũ.

Vấn đề chuẩn bị cho Olympics và Paralympics Tokyo 2020 cũng được tranh luận trong chiến dịch tranh cử này.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thất bại lịch sử của đảng cầm quyền Nhật trong bầu cử Hội đồng Tokyo