Theo dõi trên

Thêm nhiều nước nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19

05/02/2022, 19:57

Pháp, Italy, Ireland, Hà Lan và nhiều quốc gia khác thực hiện các bước nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 giữa hy vọng làn sóng Omicron qua đi.

yxe5ui4i37qupfo2einiqdqjsq.jpg

Italy

Thủ tướng Italy Mario Draghi vừa cho biết, sẽ sớm công bố thời gian biểu để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19, vì sự gia tăng các trường hợp nhiễm Omicron đã bắt đầu giảm xuống.

Nhiều biện pháp hạn chế bao gồm phương tiện đi lại, quán bar, nhà hàng đã nới lỏng vì đã tiêm chủng, trong khi vẫn siết chặt các biện pháp ở nơi có những người không chịu tiêm chủng. Người dân mỗi khi ra khỏi nhà bắt buộc phải mang khẩu trang.

“Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục con đường mở cửa trở lại dựa trên bằng chứng khoa học... chúng tôi sẽ công khai thời gian biểu việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế hiện nay”, Thủ tướng cho biết tại một cuộc họp Chính phủ.

Chiến lược tiêm chủng của chính phủ Italy thành công trên diện rộng với hơn 80% người dân đã được tiêm mũi 2, trong khi 57% đã được tiêm mũi tăng cường.

Ông Draghi cho biết, giá trị của thẻ thông hành Covid-19 sẽ được dỡ bỏ đối với những người đã tiêm chủng mũi 3.

Nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế

Từng bước nhiều quốc gia đang nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 trong bối cảnh hy vọng làn sóng Omicron qua đỉnh điểm. Những động thái này dựa trên số ca nhiễm giảm trong những ngày gần đây, có thể được cho là bước ngoặt trong một đại dịch khoảng 2 năm đầy khó khăn mất mát.

d56b94b4-031a-42fb-874c-11775daa3d4e_1000.jpg

Anh, Pháp, Ireland, Hà Lan và một số quốc gia Bắc Âu đã thực hiện các bước nới lỏng các biện pháp hạn chế của họ. Ở một số nơi như Na Uy và Đan Mạch, việc nới lỏng diễn ra ngay cả khi số ca nhiễm vẫn đang ở mức cao. Một số chính phủ về cơ bản đang đánh cuộc rằng, đại dịch  đang đến thời kỳ tàn tạ.

Tuần trước, Anh chấm dứt tất cả các biện pháp hạn chế Covid-19 trong nước. Không cần mang khẩu trang nơi công cộng, không cần đến thẻ tiêm vắc xin để vào các địa điểm gặp gỡ công cộng, và làm việc từ xa đã được dỡ bỏ. Nhưng những ai bị dương tính với Covid-19 vẫn phải cách ly.

epd3pzvekeppubbbkahhmrgndu.jpg

Mới đây, Na Uy đã dỡ bỏ lệnh cấm phục vụ rượu sau 22 giờ đêm và giới hạn tụ tập không quá 10 người. Mọi người có thể ngồi cách nhau một khuỷu tay tại các sự kiện với chiếc ghế ngồi cố định, và các sự kiện thể thao có thể diễn ra như trước khi chưa xảy ra đại dịch.

Việc nới lỏng khỏi sự kìm kẹp của Omicron ở nhiều nơi dấy lên hy vọng rằng, đại dịch bước sang thời kỳ mới, trong đó virus sẽ trở nên giống như bệnh cúm – một mối đe dọa dai dẳng nhưng có thể kiểm soát được mà mọi người có thể phải sống chung.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 110.682 ca nhiễm mới trong 24 giờ – con số cao nhất kể từ khi đại dịch, dữ liệu Bộ Y tế Thổ Nhĩ kỳ cho biết hôm 5/2.

Vào cuối tháng 12, ca nhiễm trong ngày chỉ ở mức khoảng 20.000 ca nhưng kể từ đó đến nay tăng đáng kể do biến thể của Omicron có khả năng lây lan cao. Dữ liệu cũng cho thấy, 217 người chết do Covid-19 trong khoảng thời gian 24 giờ. Nâng tổng số người chết lên 87.000 người.

Riêng Hội đồng khoa học virus cho biết, thuốc kháng Covid-19 molnupiravir sẽ được sử dụng giai đoạn đầu Covid-19 đối với bệnh nhân trên 65 tuổi hoặc bị bệnh mãn tính kể từ tuần tới. Hội đồng cho biết: biến thể Omicron bây giờ ở hầu hết các trường hợp mắc bệnh Covid-19, dù tỷ lệ sử dụng giường bệnh chăm sóc đặc biệt ở mức 68,7% trên cả nước. Chúng tôi dự báo, chiều hướng của sự lây lan hiện nay sẽ không quá tải ở các bệnh viện”.

ibd3udrgzwieijgrp5on3v4zci.jpg

Các quốc gia đổ xô đi mua molnupiravir của Hãng dược phẩm Merck của Đức sau khi có kết quả ban đầu đầy hứa hẹn, nhưng sau đó vào khoảng tháng 11 năm qua dữ liệu của hãng biểu lộ, loại thuốc này kém hiệu quả rõ ràng so với nhận định ban đầu đó.

UAE tiêm chủng cho trẻ em trên 5 tuổi

Trẻ em trên 5 tuổi ở Các Tiểu Vương quốc Ả - Rập Thống Nhất (UAE) có thể tiêm vắc xin Pfizer. Bộ Y tế UAE sẽ triển khai các mũi tiêm cho trẻ em trên khắp UAE.

kbvcj4a5sjpm2ixwcbmhfotyr4.jpg

Giới chức trách UAE đã phê duyệt Pfizer tiêm cho nhóm tuổi này vào tháng 11 năm qua, nhưng cho đến nay vẫn chưa. Đầu tuần này, Tiến sĩ Farida Al Hosani, phát ngôn viên Bộ Sức khỏe cho biết, trẻ em ở độ từ 3 – 12 tuổi vẫn có thể tiêm được vắc xin Sinopharm. Trẻ em chưa được tiêm chủng sẽ tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày giống như người lớn. Tiến sĩ khuyến khích cha mẹ đưa con em đi tiêm để bảo vệ chính con mình và gia đình, cộng đồng.

Việc học từ xa sẽ chấm dứt vào cuối tuần này khi trẻ em ở độ tuổi trung học trở lại lớp ở thủ đô Abu Dhabi và các tiểu vương quốc phía Bắc.

Ở Dubai và thành phố Sharjah, các trường tư thục đã hoạt động trở lại vào đầu tháng 1, nhưng một số đã đóng cửa vì dịch bùng phát.

Israel

Israel – một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện thẻ xanh Covid-19, cắt giảm bớt việc sử dụng vắc xin ở nhiều nơi, bất chấp hàng chục ngàn ca nhiễm hàng ngày.

Theo thông cáo của Văn phòng Chính phủ Israel, Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 chính phủ quyết định chỉ những sự kiện có nguy cơ lây nhiễm cao như các bữa tiệc mới sử dụng thẻ xanh Covid-19 – giấy xác định đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi sau nhiễm Covid-19.

Những quy định mới sẽ có hiệu lực vào ngày 7 tới, hiện đang chờ sự chấp thuận của Quốc hội.

NINH CHINH (THEO THE NATIONAL)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người vi phạm cách ly phòng Covid-19 ở Anh có thể bị phạt tới 13.000 USD
Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/9 tuyên bố, quy định tăng mức phạt với người không tự giác cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 28/9 tới. Tiền phạt tối thiểu sẽ là 1.000 bảng Anh (1.300 USD) với những người vi phạm lần đầu và mức phạt sẽ tăng dần với những người liên tục vi phạm. Các doanh nghiệp và công ty cũng có quyền sa thải nhân viên nếu không tuân thủ theo quy định mới.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm nhiều nước nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19