Theo dõi trên

Thi công đường dây 110kV Phan Thiết 2 – Mũi Né: Quy định nào hỗ trợ lần 2?

19/01/2022, 09:19 - Lượt đọc: 2,526

BT- Nếu như năm 2007, Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam thi công cả mạch 2 đường dây 110 kV Phan Thiết 2 – Mũi Né (đoạn qua xã Thiện Nghiệp) sau khi hoàn tất việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân có đường dây tải điện đi ngang qua thì đến nay không gặp rắc rối.

quy-dinh-1-.jpg

Những năm qua khu vực 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận có nhiều nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) như điện gió, điện mặt trời được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, gây quá tải một số đường dây 110 kV và trạm biến áp 220 kV. Năm 2020, UBND tỉnh Bình Thuận làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam về việc triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn. Theo đó, tổng công ty triển khai nhiều công trình truyền tải điện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiếp tục triển khai tiếp mạch 2 của nhiều tuyến đường dây 110 kV, nơi có chủ trương đầu tư từ nhiều năm trước mới chỉ lắp đặt mạch 1 truyền tải điện, bao gồm đường dây 110 kV Phan Thiết 2 – Mũi Né, đoạn qua xã Thiện Nghiệp.

Đòi hỗ trợ lần 2

Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam (BQL) thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam hiện đang triển khai thi công tiếp mạch 2 đường dây 110 kV Phan Thiết 2 – Mũi Né (đoạn qua xã Thiện Nghiệp), nhiều hộ dân có đường dây tải điện đi ngang qua ở thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp cản trở. Lý do, họ yêu cầu BQL muốn kéo mạch 2 của đường dây này phải hỗ trợ cho họ vì lo sợ những tác động rủi ro từ đường dây điện. “Tôi không biết, trước đây đã hỗ trợ không tính, còn bây giờ tiếp tục làm thì phải hỗ trợ” - hộ Nguyễn Văn Mười yêu cầu.

Ngoài hộ ông Mười thì những hộ khác cũng có chung yêu cầu như vậy. Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ của mảnh đất khoảng 2.000 m2, có đường dây điện chạy ngang qua khoảng 70m cho biết: “Tôi mua mảnh đất này đã có mạch 1 tuyến đường điện 110 kV đi ngang qua, nếu bây giờ BQL muốn kéo thêm mạch 2 phải gặp và thương lượng với chúng tôi trước khi triển khai. Trước đây, hỗ trợ cho chủ cũ với giá đất nông nghiệp, bây giờ tôi mua đã lên đất thổ cư phải hỗ trợ theo giá đất hiện nay, nhưng tôi chỉ lấy 50 triệu đồng...”.

Mặc dù, UBND xã Thiện Nghiệp tổ chức cuộc họp 4 bên gồm UBND xã, BQL, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và người dân để giải thích nhưng vẫn bất thành. Họ một mực yêu cầu phải hỗ trợ, điều này đã gây ra chậm trễ tiến độ thi công tuyến đường điện. Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp Đỗ Ngọc Hòa cho biết: Hồ sơ pháp lý thực hiện dự án đường dây này vào năm 2007 đã rõ, chúng tôi giải thích lại cho bà con hiểu. Những gì không đúng bà con cứ việc gửi đơn khiếu nại lên ngành chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.

quy-dinh-2-.jpg

Quy định nào tái hỗ trợ?

Theo BQL, dự án đường dây 110 kV Phan Thiết 2 – Mũi Né triển khai năm 2007, có chiều ngang hành lang 15m, tính từ tim hành lang mỗi bên 7,5m. Hành lang này đã quy hoạch bồi thường, hỗ trợ toàn bộ cho bà con có đường dây đi ngang qua phần đất (15m). Chúng tôi đã lắp đặt mạch 1 với 4 dây một bên, đến nay tiếp tục lắp đặt mạch 2 cũng 4 dây bên còn lại, không phát sinh thêm gì trong hành lang. Tuy nhiên, bà con không hiểu cho rằng trước đây mới hỗ trợ mạch 1 và bây giờ phải hỗ trợ, bồi thường tiếp mạch 2.

Điều này cũng thể hiện trong hồ sơ pháp lý năm 2007 và nhiều người chứng kiến khi triển khai thực hiện dự án. Ông Lê Thanh Tuấn – nguyên Trưởng thôn Thiện Trung cho biết: Thời điểm đó, tôi cùng với BQL, lãnh đạo xã Thiện Nghiệp phối hợp Mặt trận, đoàn thể xã, thôn trực tiếp đi vận động các hộ dân giao mặt bằng làm dự án điện này. Các hộ dân đều đồng ý, nhận hỗ trợ, bồi thường toàn bộ diện tích đất có đường dây chạy ngang qua. Lúc ấy, họ chỉ sợ những tác động của đường điện ảnh hưởng cuộc sống và yêu cầu ngành chức năng nếu có xảy ra phải hỗ trợ lại, ông Tuấn nói thêm.

Trước tình trạng trên, UBND thành phố Phan Thiết có văn bản yêu cầu xã Thiện Nghiệp phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Mặt trận, đoàn thể... tiếp tục vận động, giải thích cho các hộ dân hiểu để BQL thi công mạch 2 đường dây 110kV Phan Thiết 2 – Mũi Né (qua xã Thiện Nghiệp) hoàn thành theo tiến độ đề ra, góp phần hoàn thiện mạng lưới điện của tỉnh, phát triển kinh tế địa phương.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, dự án đường điện 110kV, trung tâm đã thực hiện xong việc quy hoạch và bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công, đến đây là kết thúc. Từ năm 2007 đến nay người dân không có khiếu nại, khiếu kiện đối với quy hoạch này. Hiện nay, BQL tiếp tục triển khai mạch 2 nếu có phát sinh gì ngoài kéo 4 đường dây tải điện (mạch 2) là trách nhiệm của BQL với người dân. Trung tâm chỉ có trách nhiệm trong trường hợp có chủ trương mới của tỉnh về một dự án khác chồng lên dự án này nếu có phát sinh, tỉnh chỉ đạo trung tâm tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường...

Vậy quy định nào để tái hỗ trợ, bồi thường lần 2 cho dự án vốn đã thực hiện xong nghĩa vụ hỗ trợ, bồi thường? Và nếu hỗ trợ cho một hộ sẽ kéo theo nhiều hộ khác không chỉ ở Thiện Nghiệp mà còn ở nơi khác. Đó là điều ngành chức năng cần phải xem xét để không tạo ra tiền lệ ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đảm bảo vận hành an toàn mạng lưới điện trong dịch Covid - 19
BTO- Ngay sau khi tỉnh Bình Thuận xuất hiện ca bệnh mắc covid-19 trong cộng đồng ngày 24/6, Truyền tải điện Bình Thuận đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch đến các Phòng, Đội và Trạm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi công đường dây 110kV Phan Thiết 2 – Mũi Né: Quy định nào hỗ trợ lần 2?