Theo dõi trên

Thí sinh phân vân khi chọn ngành, chọn trường

11/04/2018, 09:18

BT - Chọn ngành theo đam mê, sở thích, sở trường, theo ngành “hot” hay theo bạn bè... là điều khiến nhiều học sinh khối 12 “đau đầu” trong mấy ngày qua, nhất là khi thời hạn kết thúc hồ sơ đăng ký dự thi không còn bao xa.

Có mặt tại giờ sinh hoạt cuối tuần tại lớp 12A10 Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết), ngoài việc nhắc nhở, kiểm điểm các hoạt động mà học sinh vi phạm trong tuần. Một nội dung được giáo viên chủ nhiệm Huỳnh Thị Thi Vân dành phần lớn thời gian là hướng dẫn học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, lựa chọn ngành và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. “Dù nhà trường đã tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh và cách ghi hồ sơ, nhưng vẫn còn không ít học sinh phân vân khi không biết chọn ngành và trường nào cho phù hợp. Ở phần đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo không hạn chế số lượng nguyện vọng, song yêu cầu bắt buộc mọi thí sinh phải ghi tổng số nguyện vọng đăng ký và xếp lần lượt theo thứ tự ưu tiên. Vì thế tôi thường xuyên khuyên các em chỉ nên đăng ký khi bản thân cảm thấy yêu thích ngành đó, xem xét nhu cầu tuyển dụng của xã hội, mức học phí phù hợp với điều kiện gia đình và điểm chuẩn các năm để nắm cơ hội trúng tuyển cao nhất”, cô Vân cho biết.

         
   

      

      Một buổi tư vấn hướng    nghiệp cho học sinh khối 12 tại Trường THPT Phan Chu Trinh.

Liên quan đến việc chọn ngành, Nguyễn Thị Minh Trang - Lớp 12A10 chia sẻ: Việc lựa chọn trường nào, nên đăng ký mấy nguyện vọng và ngành nào được ưu tiên làm nguyện vọng 1 để có cơ hội trúng tuyển khiến em khá phân vân. Thêm nữa kinh tế gia đình em không mấy khấm khá, nên mức học phí và điều kiện cấp học bổng của các trường cũng là mối quan tâm của em. Còn Khúc Vũ Thanh cho biết: Em rất thích ngành sư phạm, nhưng được biết nhân lực ngành này trong tỉnh hiện đang dư thừa, khả năng có việc làm sau khi ra trường rất ít, nên em đăng ký nguyện vọng 1 ngành quản trị văn phòng, Đại học Sài Gòn, tổ hợp môn thi toán, văn, địa.

Một ngành học cũng được khá nhiều học sinh trong tỉnh quan tâm trong năm nay là ngành báo chí. Tuy nhiên chỉ tiêu hàng năm của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh không nhiều, cộng thêm mức điểm chuẩn khá cao nên nhiều em còn phân vân có nên chuyển hướng sang các ngành học như công tác xã hội, nhân học, Việt Nam học... ở các trường khác hay không. Hồng Nhung (Trường THPT Phan Bội Châu) chia sẻ: Em thấy chỉ tiêu Khoa báo chí Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng khá nhiều. Tuy nhiên, Khoa báo chí trường này lại không xét tổ hợp văn, sử, địa (C00), những môn em vẫn chú tâm ôn tập lâu nay, mà chỉ xét các tổ hợp văn, địa, tiếng Anh; văn, giáo dục công dân, toán; văn, giáo dục công dân, tiếng Anh. Vì thế em vẫn đang tham khảo thêm các ngành tuyển khối C00 để phát huy được sở trường của mình.

Năm nay thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần duy nhất. Do vậy thời điểm “nước rút” này rất cần sự tư vấn, hướng dẫn của các thầy cô và cha mẹ để các em lựa chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất với năng lực học tập, nhu cầu xã hội từ đó phát huy khả năng bản thân trong 4 - 5 năm tới.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh phân vân khi chọn ngành, chọn trường