Theo dõi trên

Thị trường bất động sản có đang “ấm” trở lại?

11/04/2024, 05:19

Sau Tết Nguyên đán đến nay, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản của người tiêu dùng đang nhiều dần trở lại. Tuy kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường bất động sản hiện đang có nhiều dấu hiệu tích cực và được đánh giá là đang trên đà phục hồi sau thời gian dài bị “đóng băng”.

Tín hiệu lạc quan

Theo giới kinh doanh bất động sản, kinh tế, tiêu dùng và du lịch đang trên đà tăng trưởng khá, những lĩnh vực này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản trong và ngoài tỉnh. Hiện giá vàng đang leo thang, cao kỷ lục chưa từng có, thị trường chứng khoán không bền vững, dễ xảy ra rủi ro, trong khi bất động sản từ lâu đã là kênh đầu tư được nhiều người coi trọng. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm mạnh sẽ khiến nhà đầu tư tự tin hơn. Thêm vào đó, nhà nước đang nỗ lực không ngừng trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ nền kinh tế và thị trường địa ốc. Việc thông qua các dự án luật sửa đổi, hệ thống pháp lý được hoàn thiện là một điểm sáng lớn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tiếp cận vốn ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh, phát triển dự án. Bình Thuận cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy.

cao-toc-phan-thiet-dau-giay-anh-n.-lan-1-.jpg
2 tuyến cao tốc được thông xe và đưa vào hoạt động đã rút ngắn khoảng cách từ TP. HCM đi Phan Thiết. (ảnh: N. Lân)

Trong năm 2023, 2 tuyến cao tốc được thông xe và đưa vào hoạt động đã rút ngắn khoảng cách từ TP. HCM đi Phan Thiết khoảng hơn 2 giờ, tạo sự kết nối thuận lợi đối với tam giác vàng về du lịch TP.HCM - Bình Thuận - Lâm Đồng. Không chỉ vậy, tỉnh vừa tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh Bình Thuận đến năm 2030. Đây là những căn cứ cho việc tổ chức không gian phát triển của tỉnh, trong đó mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng cho phát triển bất động sản.

z4657933219986_3e0e6d1d64a471d6c1cb134d1cdfe7c2.jpg
Thị trường bất động sản du lịch có nhiều tiềm năng.

Sẽ “ấm” dần vào cuối năm

Sau thời gian “đóng băng”, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh bắt đầu rục rịch trở lại. Các hội, nhóm kinh doanh bất động sản trong tỉnh bắt đầu đăng tải sản phẩm nhà, đất nhộn nhịp hơn trước. Nhiều công ty môi giới trước đây phải đóng cửa, nay cũng bắn tín hiệu hoạt động trở lại khi đăng tuyển môi giới và đưa ra nhiều sản phẩm với giá phải chăng. Theo đó, nhu cầu của người tiêu dùng về nhà, đất cũng dần sôi động hơn.

Một người có nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực này ở TP. Phan Thiết cho hay, bất động sản đã và đang phục hồi, tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20 - 30%. Nhưng sắp tới, thị trường này sẽ diễn biến khả quan hơn. Vừa qua, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn triển khai các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản. Qua đó cho thấy, thị trường bất động sản đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh xã hội của địa phương.

nhieu-resort-doc-bien-ham-thuan-nam-bo-hoang-anh-n.-lan-3-.jpg
Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. ảnh: N.Lân

Tuy nhiên, thời gian qua, ở thị trường này, tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật vẫn còn xảy ra như: quảng cáo, rao bán, đặt chỗ, giữ chỗ, huy động vốn không phù hợp quy định pháp luật, gây mất trật tự và làm xáo trộn thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh. Điều đó cũng phần nào nói lên rằng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng chưa kịp thời, thiếu kiên quyết; việc cập nhật cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như tạo khung pháp lý hoàn chỉnh để phát triển ổn định, bền vững mô hình đầu tư bất động sản du lịch, tỉnh đã kiến nghị Chính phủ và các, bộ, ngành cần rà soát, nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nền kinh tế thị trường và phát triển thị trường bất động sản ở Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết số 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phải đảm bảo tính hiệu quả trong thực tiễn quản lý, cũng như đáp ứng được nhu cầu chung của thị trường bất động sản du lịch...

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị phải bổ sung quy định cụ thể đối với lĩnh vực bất động sản du lịch trong hoạt động xây dựng, đầu tư và tín dụng như về thủ tục, trình tự đầu tư xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chuyển nhượng hợp đồng mua bán bất động sản du lịch trong tương lai; quy định cụ thể về tín dụng bất động sản du lịch, về huy động vốn đầu tư phát triển bất động sản du lịch trên thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng, đầu tư; xem xét quy định chế tài cụ thể đối với chủ đầu tư và các bên liên quan trong việc đưa ra và thực hiện các cam kết với nhà đầu tư trên thị trường…

SONG NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng trưởng thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản
Sau 8 tháng, tổng thu ngân sách của huyện Hàm Thuận Bắc đạt 345,7 tỷ đồng, vượt 38,3% dự toán pháp lệnh, bằng 96,4% so với cùng kỳ. Trong đó, các nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thuế ngoài quốc doanh chuyển biến rõ nét.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản có đang “ấm” trở lại?