Theo dõi trên

Thiện Nghiệp: Các mô hình tự quản góp phần giữ vững ANTT

21/08/2023, 05:25

Đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc xây dựng, nhân rộng mô hình quần chúng “Tự quản, tự phòng”. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) nơi đây có những chuyển biến đáng kể…

4 mô hình hiệu quả

Những năm gần đây, Thiện Nghiệp có tốc độ phát triển đô thị khá nhanh và là một trong những địa phương có sức hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Bên cạnh những thuận lợi về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển, cũng đặt ra không ít khó khăn, thử thách cho nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Đáng quan tâm, tình hình hoạt động của các loại tội phạm có lúc còn diễn biến phức tạp; số vụ việc vi phạm có thời điểm lại tăng, mức độ thiệt hại về tài sản do tội phạm gây ra ngày càng lớn; đối tượng hoạt động có tính chất manh động, liều lĩnh hơn. Tình trạng nhiều nhóm thanh thiếu niên ở địa bàn giáp ranh tụ tập gây rối, trộm cắp, đánh nhau có sử dụng hung khí, bom xăng gây mất ANTT tái diễn. Hoạt động mua bán, sử dụng ma túy, người nghiện ma túy có dấu hiệu gia tăng theo thời gian.

z4480867972291_494cc939205c5d2786ee1dc1bf548d56.jpg
Tháng 6/2023, xã Thiện Nghiệp ra mắt mô hình ‘Tổ cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma túy”.
z4608003307318_b85c5035b27782d6dc10c99ffad61edd.jpg
Công an xã Thiện Nghiệp quan sát địa bàn thông qua những hình ảnh được truyền về từ các mắt camera an ninh. 

Trước tình hình đó, bên cạnh nỗ lực đấu tranh, chống tội phạm của lực lượng chức năng, Thiện Nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, quá trình đó luôn chú trọng đến việc xây dựng các mô hình quần chúng “Tự quản, tự phòng” về ANTT, đồng thời thanh loại những mô hình hoạt động không hiệu quả. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã đã xây dựng, duy trì hoạt động của 4 mô hình, bao gồm: “3 giảm, 4 giữ” ở thôn Thiện Sơn, “Camera giám sát an ninh trật tự”; “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy” ở tuyến đường Bàu Me (thôn Thiện Hòa), tuyến đường bê tông khu dân cư Me Đôi (thôn Thiện Bình) và mô hình “Tổ cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma túy”.

Công an xã Thiện Nghiệp cho biết, qua đánh giá, các mô hình trên đều cho thấy hiệu quả trong giữ gìn ANTT địa phương. Nổi bật, mô hình “Camera giám sát ANTT” đã góp phần giải quyết nhanh những vụ việc mới phát sinh ngay từ đầu. Đây là mô hình chứng minh được hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an quản lý địa bàn, giúp người dân và công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật. Mô hình “Camera giám sát ANTT” được thành lập từ tháng 6/2020. Đến nay, địa phương đã vận động, lắp đặt 70 mắt camera tại các vị trí khu vực giáp ranh, các tụ điểm phức tạp, nhạy cảm về ANTT trên các trục đường chính với kinh phí 250 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các hộ gia đình lắp camera giám sát tại nơi ở, nơi làm việc của mình hoặc gắn thêm camera quan sát theo yêu cầu của cơ quan Công an với hơn 302 mắt camera các loại. Qua hoạt động, hệ thống camera an ninh đã giúp xác minh làm rõ 15 vụ việc vi phạm pháp luật; thu thập thông tin, hình ảnh phục vụ công tác đấu tranh làm rõ 5 vụ đánh nhau, vụ gây rối, 3 vụ trộm tài sài sản, 5 vụ va chạm giao thông...

Phát huy tính ưu việt

Được biết, 6 tháng đầu năm 2023, Thiện Nghiệp xảy ra 1 vụ cướp giật, 1 vụ trộm cắp tài sản (giảm 5 vụ so cùng kỳ). Ngoài ra còn xảy ra 16 vụ việc liên quan đến ANTT phải xử lý hành chính, trong đó có 2 vụ gây rối công cộng, 5 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ tàng trữ công cụ hỗ trợ trái phép. Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, công an đã bắt giữ 3 vụ đánh bạc trên địa bàn, xử lý phạt 12 đối tượng liên quan; bắt 8 đối tượng ma túy. Phần lớn, các vụ việc liên quan đến ANTT đều được phát hiện, xử lý kịp thời, trong đó có sự hỗ trợ tích cực của các tổ mô hình tự quản, tự phòng. Quá trình đó, nhân dân còn cung cấp 46 nguồn tin phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tại cơ sở.

Thời gian tới, Công an xã Thiện Nghiệp sẽ tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; chủ động tham mưu giải quyết kịp thời, các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ việc tranh chấp đất xảy ra trên địa bàn xã. Tăng cường quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, vận động nhân dân phát hiện giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tập trung kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, xây dựng phương án phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát ban đêm và xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá thực chất các mô hình hiện có để từ đó nhân rộng các mô hình đang phát huy tác dụng, củng cố những mô hình chậm phát huy và thanh loại những mô hình không còn tác dụng...

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những hình ảnh ấn tượng trong Lễ ra quân cao điểm trấn áp tội phạm
BTO-Như tin đã đưa, sáng 14/7, Công an tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiện Nghiệp: Các mô hình tự quản góp phần giữ vững ANTT