Theo dõi trên

Thiện Nghiệp: cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa trộm cắp

23/10/2022, 09:40 - Lượt đọc: 4,362

Những năm gần đây, phạm pháp hình sự ở xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) đã được kiềm chế, tuy nhiên tình trạng trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều, gây lo lắng trong nhân dân…

Theo Công an xã Thiện Nghiệp, trước khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, các đối tượng thường tìm cách tiếp cận địa điểm để thăm dò, tìm hiểu quy luật đi lại của người có tài sản nhưng sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản. Đối tượng thường nhắm đến những hộ thường xuyên vắng nhà, không người trông coi, nhà ở khu vực ít dân cư hoặc những gia đình không trang bị camera an ninh. Khi có cơ hội, bọn chúng sẽ phá khóa, trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản.

Đáng lưu ý, thời gian gần đây, trên địa bàn xã còn xảy ra một số vụ trộm do người dân sơ hở, mất cảnh giác trong việc bảo quản xe máy, có vụ người dân để xe phía ngoài nhưng không có người trông coi hoặc không rút chìa khóa xe, chỉ vài phút sau khi trở ra thì chiếc xe đã “không cánh mà bay”. Ngoài ra, các đối tượng còn cải trang là người mua bán hàng rong, nhân viên thu phí, bảo trì, tiếp thị một số dịch vụ thông dụng để vào nhà, quan sát tiếp cận tài sản, sau đó thực hiện hành vi trộm cắp. Đây là thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp, do đó người dân cần chú ý đề phòng, cảnh giác.

xe-may.jpg
Xe máy mà đối tượng trộm cắp được Công an thu hồi để trả lại cho người bị hại (ảnh minh họa). 

Đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, Công an xã đã tập trung lực lượng làm rõ 4/6 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 5 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại, đồng thời lập hồ sơ chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết xử lý hình sự theo quy định. Đặc biệt, đã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng có hành vi thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy từ nơi khác mang đến địa phương tiêu thụ; phối hợp thu hồi 3 xe máy trị giá khoảng 36 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác trong việc tự bảo quản tài sản. Thường xuyên kiểm tra thay thế tất cả các khóa không đảm bảo, nhất là các khoen cửa có mối hàn không tốt vì rất dễ bị đối tượng nạy, bẻ làm gãy khoen. Ban ngày khi đi ra khỏi nhà phải khóa cửa, cất giữ tài sản cẩn thận. Ban đêm trước khi đi ngủ phải đem xe vào nhà, không để ngoài sân; kiểm tra kỹ tất cả các cửa phải được đóng, khóa cẩn thận, nhất là các cửa ra hành lang, phía sau nhà. Khi có người trong gia đình đi ra khỏi nhà vào buổi sáng sớm nên gọi người nhà dậy khóa cửa bên trong, hạn chế việc tự khóa cửa bên ngoài vì dễ tạo sơ hở cho đối tượng đột nhập. Khi vắng nhà nhiều ngày phải nhờ hàng xóm hoặc người thân trông coi (nên hạn chế sử dụng các mạng xã hội như Facebok, Zalo... đăng hình đang đi về quê, du lịch với gia đình). Tài sản sử dụng phải để ở vị trí an toàn, không để tiền, vàng với số lượng lớn trong nhà, trong cốp xe. Nên làm hàng rào cao, khuyến khích lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm, trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm. Bên cạnh đó, tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh và phải biết được số điện thoại lực lượng Công an địa phương để khi cần được hỗ trợ kịp thời.

Đối với các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh,… Công an khuyến cáo phải có cổng rào chắc chắn. Không mua bán, cầm cố, tiêu thụ tài sản nghi vấn bất minh về nguồn gốc. Khi phát hiện những đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn, các hộ dân cần cảnh báo cho nhau, đồng thời thông báo ngay cho Công an để thông tin và hỗ trợ lực lượng Công an trong việc xác minh, truy bắt đối tượng…

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt giữ đối tượng trộm cắp hàng loạt xe máy
Đối tượng Đinh Trường Giang, sinh năm 1998, trú tại phường Đức Long thành phố Phan Thiết vừa bị Công an phường Phú Tài bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Phan Thiết trong thời gian qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiện Nghiệp: cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa trộm cắp