Theo dõi trên

Thổi hồn vào gốc gió bầu

10/01/2023, 13:58

Thổi hồn vào gốc rễ cây như cẩm, gõ, giáng hương… để tạo ra tác phẩm nghệ thuật thì ở Tánh Linh nhiều người làm, nhưng thổi hồn vào gốc cây gió bầu thì chỉ có anh Nguyễn Nghị ở khu phố Lạc Hóa 1, thị trấn Lạc Tánh mới làm việc này.

Đến nhà anh Nghị những ngày cuối năm, chứng kiến những tác phẩm chưa hoàn chỉnh từ gốc gió bầu với những hình thù đầy nghệ thuật, đẹp mắt ai cũng trầm trồ khen. Đôi bàn tay thoăn thoắt đục, xỉa vào gốc gió bầu vô tri vô giác để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mà anh yêu thích. Anh Nghị chia sẻ: Trầm của cây gió bầu có giá trị kinh tế cao nên những năm trước đây người người đổ xô vào rừng lấy trầm hương đem về bán. Còn bây giờ khi gió bầu trong rừng đã hết người ta lại trồng gió bầu tại rẫy hoặc vườn nhà để tạo ra trầm hương. Tuy giá trị trầm hương nhân tạo không cao nhưng cũng tạo công ăn việc làm cho người lao động ở vùng nông thôn. Là người rất am hiểu về loại cây gió bầu này nên anh có kinh nghiệm trồng và tạo trầm hương cho loại cây này. Mặc dù vậy, để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ trầm, đặc biệt là gốc gió bầu thì anh cũng chỉ mới làm gần đây thôi.

tao-dang-tac-pham-tram-huong.jpg

Miệng trò chuyện nhưng đôi tay của anh vẫn tỉa tót, nắn nót tạo dáng cho gốc gió bầu. Để có một tác phẩm nghệ thuật từ gốc gió bầu cũng không hề dễ dàng mà phải có sự đam mê. Theo anh, để lấy được một gốc gió bầu về tạo dáng thì cây gió bầu này phải có tuổi đời trên 20 năm. Cây gió bầu được trồng từ 7 năm trở lên mới có thể cấy hoặc quét thuốc tạo trầm hương, có cây phải trên 10 năm mới tạo trầm được. Thân cây gió bầu sau khi được tạo trầm và cưa về bán thì gốc còn lại nếu sống được cũng phải cả chục năm mới có thể đào về tạo dáng được. Bởi trong khoảng thời gian dài này, mặt cắt của gốc gió bầu mới tạo ra trầm được, trầm này được xem là trầm tự nhiên nên có giá trị cao.

Để chọn được những gốc gió bầu tạo dáng thì phải có đôi mắt tinh tường mới chọn gốc đẹp chứ không phải gốc nào cũng tạo dáng được. Sau khi chọn được gốc gió bầu, thì đào gốc đem về nhà để làm. Để thổi vào những gốc gió bầu vô tri vô giác một luồng sinh khí mới với những hình thù đầy nghệ thuật, đẹp mắt phải dùng nhiều loại công cụ như cưa, đục... đặc biệt là phải đặt tâm huyết và tâm hồn vào đó. Những tác phẩm đầu tiên anh Nghị dùng để chưng trong nhà cho đẹp. Tuy nhiên khi bạn bè, người thân nhìn thấy thì họ bảo rất đẹp và giới thiệu khách hàng đến mua. Tác phẩm đầu tay được khách hàng đón nhận, anh lại có thêm động lực để sáng tạo ra nhưng tác phẩm nghệ thuật khác phục vụ thị hiếu người dùng.

Anh Nghị cho biết, dịp Tết Quý Mão 2023 này anh đã chuẩn bị vài tác phẩm nghệ thuật từ gốc gió bầu để đưa ra chợ hoa xuân của huyện giới thiệu đến khách hàng. Hiện tại anh đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng để hoàn chỉnh tác phẩm. Những ngày cận kề của Tết Nguyên đán Quý Mão, mọi người ai cũng tất bật với công việc cuối năm, còn anh Nghị vẫn lặng thầm ngồi gọt, giũa những thớ gỗ vô tri tạo ra những tác phẩm nghệ thuật để làm đẹp hơn trong dịp tết đến xuân về.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam:  Giải thể thao công nhân, viên chức, lao động năm 2023
BTO- Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hàm Thuận Nam vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức Giải thể thao trong công nhân, viên chức, lao động toàn huyện năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổi hồn vào gốc gió bầu