Theo dõi trên

Thôn Lâm Giang:

30/04/2020, 08:52

Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong đảm bảo an ninh trật tự

BT - Thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc là thôn có đa số đồng bào người Chăm. Những năm qua cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân làm ăn, sản xuất phát triển về kinh tế, xã hội, thì công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn cũng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

                
      
Các chức sắctôn giáo tại thôn    Lâm Giang bên cạnh việc thức hiện nghi lễ tín ngưỡng, còn tuyên    truyền vận động đồng bào chấp hành tốt chính sách pháp luật.

Thôn Lâm Giang có 7 tổ tự quản với 672 hộ/3.200 khẩu, trong đó khoảng 85% là đồng bào Chăm. Cuộc sống người dân ở đây còn tương đối khó khăn, khi đa số làm nông, và chỉ một số ít làm ở các công ty tại các khu công nghiệp của tỉnh. Ông Thông Minh Đồng - Trưởng thôn cho biết, trước đây, tình hình ANTT trong thôn tương đối phức tạp, nhất là tình trạng thanh niên trong thôn tụ tập, mâu thuẫn dẫn tới đánh nhau gây thương tích. Có những vụ việc xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân mâu thuẫn rất nhỏ, nhưng do thiếu kiềm chế và thiếu hiểu biết pháp luật đã dẫn tới đánh nhau, gây mất đoàn kết tình làng, nghĩa xóm. Để thay đổi điều này, những năm trở lại đây, xã cùng với thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, nhất là đối với các đối tượng thanh, thiếu niên. Trong đó, đặc biệt là việc phát huy vai trò của các sư cả, thầy tu, chức sắc, người có uy tín trong dòng tộc trong giữ gìn ANTT tại địa phương. Sư cả Thông Trận, chùa Giang Mâu cho biết, thực hiện mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT”, trong mỗi lần họp với các thầy, chức sắc tại chùa, ngoài việc bàn về đạo, sư cả còn thường xuyên yêu cầu các thầy, chức sắc tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, họ hàng trong dòng tộc cũng như các tín đồ chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó thể hiện trách nhiệm của những người tu hành với quê hương, đất nước, sống tốt đời đẹp đạo. Trong khi đó, nhiều vụ việc mâu thuẫn trong đồng bào xảy ra đã được sư cả cùng với Ban Điều hành thôn xuống tận nơi để hòa giải, giải thích. Nhờ vậy hầu hết các vụ việc thường được giải quyết ngay, dứt điểm, không để kéo dài gây mất đoàn kết, hay có thể xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, năm 2019, Sư cả Thông Trận đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương, giai đoạn 2014 - 2019. Hay tập thể mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia giữ gìn ANTT” thôn Lâm Giang được UBND xã Hàm Trí tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền, Ban Điều hành thôn Lâm Giang còn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã vận động nhân dân cùng các nhà tài trợ đóng góp xây dựng một số tuyến đường ánh sáng an ninh tại thôn. Đến nay hầu hết các trục đường chính trong thôn đều có điện sáng vào mỗi đêm. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã còn vận động nhân dân đóng góp lắp đặt được 2 cụm với 6 mắt camera an ninh trên địa bàn…

Nhờ vậy, hiện nay tình hình ANTT tại thôn Lâm Giang đã có những chuyển biến tích cực. Đa số nhân dân trong thôn đều chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực trong thực hiện các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới.

 Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thôn Lâm Giang: