Theo dõi trên

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3

10/06/2024, 06:07

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba vào ngày 9/6, sau khi kết quả bầu cử tệ hơn dự đoán khiến ông phải dựa vào các đối tác trong liên minh để cầm quyền.

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức kéo dài 3 giờ dưới sự điều hành của Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu; với sự tham dự của hàng nghìn khách quý, gồm nguyên thủ của 7 nước láng giềng khu vực, các nhân vật tiếng tăm, nhiều diễn viên ngôi sao của Bollywood, các doanh nhân tỷ phú của Ấn Độ cùng đại diện của các tầng lớp nhân dân.

6d72b3f805aba6f5ffba.jpg

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3 liên tiếp tối trong buổi lễ tối ngày 9/6 (Ảnh ANI)

Tại buổi lễ này, 71 thành viên trong Nội các mới của Thủ tướng Narendra Modi cũng đã tuyên thệ nhậm chức; trong đó có các bộ trưởng cấp cao từng phục vụ trong 2 chính phủ tiền nhiệm như Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Ngoại giao S. Jaishankar…

Ông Narendra Modi, năm nay 73 tuổi, trở thành người thứ hai trong lịch sử Ấn Độ đảm nhận vị trí Thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Trước đó, cố Thủ tướng Jawaharlal Nehru từng thắng cử trong các cuộc Tổng tuyển cử và trở thành Thủ tướng vào các năm 1952, 1957 và 1962.

8b3156bbe0e843b61af9.jpg

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar chụp ảnh cùng Thủ tướng vừa tuyên thệ nhậm chức Narendra Modi và các thành viên trong Hội đồng Bộ trưởng (Ảnh ANI)

Chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Narendra Modi ra đời sau cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ kết thúc hôm 1/6. Trong cuộc tổng tuyển cử kéo dài suốt 6 tuần và qua 7 đợt, Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) với nòng cốt là đảng BJP của ông Mô-đi đã về nhất với 292 ghế trong tổng số 543 ghế tại Hạ viện Ấn Độ khóa mới.

Dù chiến thắng nhưng NDA và BJP không thể hoàn thành mục tiêu giành đa số tuyệt đối tại Quốc hội Ấn Độ khóa mới.

Nhiệm kỳ mới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được dự báo sẽ gặp phải nhiều thách thức trong việc xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề chính trị và chính sách gây tranh cãi ở trong nước. Cùng lúc đó, Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ phải cân bằng các lợi ích khác nhau của các đảng khu vực tham gia liên minh và sự phản đối mạnh mẽ hơn của phe đối lập.

Dự kiến, cuộc họp đầu tiên của Nội các mới sẽ diễn ra vào chiều nay (10/6) ở thủ đô New Delhi dưới sự chủ trì của Thủ tướng Narendra Modi.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nga khẳng định luôn để ngỏ cơ chế đối thoại kiểm soát vũ khí hạt nhân
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Nga không bao giờ đóng sập cơ chế đối thoại với các cường quốc hạt nhân ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3