Theo dõi trên

Thúc đẩy bình đẳng giới từ hoạt động câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

02/07/2024, 05:10

Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một trong những mô hình nằm trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: 2021 – 2025.

Để câu lạc bộ phát huy hiệu quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực vận hành và bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, duy trì sinh hoạt giúp các em tự tin nói lên tiếng nói của mình.

img_2605.11.jpg
Phần kỹ năng tổ chức hoạt động câu lạc bộ.

Trang bị kỹ năng cho học sinh

“Úm ba la, bùm bùm! Các em ơi, chúng ta về đây! Vừa gặp anh tôi đã thấy quen quen, nhưng chưa phải là quen, cười lên đi và hãy hát lên đi, hát lên đi để chúng mình làm quen”. Đó là những câu hát trong một phần trò chơi làm quen mà các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) thủ lĩnh cùng cán bộ cấp huyện, xã, dẫn trình viên được giảng viên Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn. Sự sôi động ngay từ khi lớp tập huấn bắt đầu thực sự “khơi thông” tinh thần chủ động, sáng tạo, mạnh dạn của ban chủ nhiệm CLB.

img_2570.jpg

Không những thế, các em còn được hướng dẫn những phương pháp sắm vai, đóng vai, tổ chức các cuộc thi, truyền thông mạng xã hội, kỹ năng tổ chức hoạt động câu lạc bộ, tổ chức các trò chơi. Đặc biệt là phần trao đổi, thực hành tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Trâm – lớp 7B, Trường THCS Suối Kiết chia sẻ: Những kiến thức được bổ sung thông qua tập huấn giúp em tự tin hơn, mạnh dạn nói lên những suy nghĩ của mình. Ngoài ra, em biết thêm các trò chơi để động viên một số bạn còn rụt rè, cá biệt của lớp, của trường tham gia vào hoạt động chung.

img_2427.12.jpg
Các thành viên trong CLB của Trường THCS Suối Kiết tự tin trả lời các câu hỏi

Là người dẫn dắt CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” Trường THCS Suối Kiết (Tánh Linh), thầy Huỳnh Ngọc Khánh – giáo viên Tổng phụ trách Đội rất vui mừng khi nhìn thấy 7 thành viên trong ban chủ nhiệm CLB dần trưởng thành lên và đang phát huy được tinh thần chủ động, trách nhiệm. Thầy Khánh chia sẻ: CLB thu hút học sinh ngay từ cái tên. Vì thế có rất nhiều học sinh của trường đăng ký tham gia, nhưng xét các tiêu chí đã chọn được 30 thành viên từ lớp 6 đến lớp 9. Sự hứng thú thể hiện ở các nội dung sinh hoạt, trong đó tập trung xây dựng những kỹ năng để bảo vệ trẻ em, trẻ em gái, phụ nữ, chủ đề bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới.

img_2452.11.jpg
Những thành viên của CLB đang làm cầu nối thúc đẩy bình đẳng giới 

Dù mới hoạt động từ tháng 11 năm 2023, nhưng qua các buổi sinh hoạt vào sáng thứ bảy hàng tuần, tuyên truyền, thể hiện tiểu phẩm dưới cờ, các em đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của bản thân và ngày càng mạnh dạn, tự tin, linh hoạt xử lý tình huống. Những thành viên của CLB đang làm cầu nối giữa học sinh với học sinh, giữa nhà trường với phụ huynh và các tổ chức đoàn thể để thúc đẩy bình đẳng giới, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn xã.

Còn cô Phạm Thị Hiền – giáo viên Trường TH & THCS Phan Tiến (Bắc Bình) cũng cho rằng: CLB trở thành nơi vừa học, vừa chơi của học sinh, giúp các em có thêm kiến thức về tâm lý lứa tuổi, giới tính, kỹ năng giao tiếp trong gia đình, nhà trường. Đồng thời truyền tải mong muốn sự quan tâm, tạo điều kiện của gia đình trong việc học, lựa chọn nghề nghiệp, nhất là với trẻ em gái.

img_2616.jpg
Các thủ lĩnh tự tin biểu diễn trên sân khấu

Kỳ vọng sự bứt phá

Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN tỉnh đã thành lập 5 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại các Trường THCS gồm: La Dạ (Hàm Thuận Bắc), Phan Tiến (Bắc Bình), La Ngâu, Suối Kiết, Lạc Tánh (Tánh Linh). Câu lạc bộ có từ 20 - 30 thành viên.

Nhìn các em thủ lĩnh tự tin đứng giữa sân khấu với vai trò quản trò đưa ra các câu hỏi, tổ chức trò chơi, giao lưu với các thành viên trong đội của trường mình cũng như trường bạn, điều đó cho thấy hiệu quả mà lớp tập huấn mang lại.

img_2448.jpg
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Thà đang hướng dẫn các trò chơi.

Thạc sĩ Nguyễn Thanh Thà – giảng viên Phân hiệu Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Ban đầu dù có nhiều bỡ ngỡ, nhưng qua một vài trò chơi khởi động, làm quen, các em đã bắt đầu tự tin, mạnh dạn chia sẻ, tương tác theo các hoạt động. Đặc biệt các dẫn trình viên đã thể hiện rất tốt vai trò của mình. Qua đó sẽ phát huy được vai trò nòng cốt tuyên truyền, dẫn dắt và thúc đẩy các bạn cùng lên tiếng về quyền được sống an toàn, được bảo vệ tránh khỏi các hành vi bạo lực, xâm hại, tảo hôn.

img_2593.jpg

Để CLB phát triển hơn, thạc sĩ Nguyễn Thanh Thà cho rằng cần vận động học sinh các trường tham gia vào các hoạt động càng nhiều càng tốt. Bởi chính sự thay đổi ở các em sẽ có tác dụng giải quyết vấn đề gốc rễ trong công tác thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh cũng nên mạnh dạn giao công tác tổ chức luân phiên cho mỗi địa phương, như vậy vừa phát huy sự chủ động, sáng tạo của đơn vị chủ trì, vừa tăng cường sự gắn kết, học hỏi, giao lưu nhiều hơn.

“Với những kiến thức bổ ích từ lớp tập huấn sẽ tạo sự thay đổi tích cực về thái độ, nhận thức và hành vi ứng xử của học sinh vùng ĐBDTTS của tỉnh trong việc ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, sức khỏe sinh sản... Và chính các em sẽ trở thành những “hạt nhân” tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ định kiến giới, lan tỏa những thông tin, thông điệp tích cực tới cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh nói.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho cán bộ thực hiện Dự án 8
Sáng 2/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho đội ngũ giảng viên nguồn, cán bộ cấp huyện, xã năm 2024.
Nổi bật
Thúc đẩy bình đẳng giới từ hoạt động câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”
Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là một trong những mô hình nằm trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: 2021 – 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy bình đẳng giới từ hoạt động câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”