Theo dõi trên

Thúc đẩy bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ

28/11/2022, 05:48 - Lượt đọc: 738

Xác định bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ vươn lên và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bảo vệ chăm sóc trẻ em (VSTBPN &BVCSTE) tỉnh cho biết: Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án, nghị quyết, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động bình đẳng giới. Đáng chú ý, triển khai Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội triển khai xây dựng mô hình điểm “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại phường Đức Long – TP. Phan Thiết. Mô hình nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là bạo lực trên cơ sở giới, được tiếp cận ít nhất một hoạt động can thiệp ngằm giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Qua đó, hướng đến sự bình đẳng nam nữ cùng xây dựng và phát triển gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, một xã hội bình đẳng, văn minh.

dsc00277.jpg
Tặng quà cho phụ nữ nghèo tại huyện Hàm Thuận Bắc.

Từ khi xây dựng mô hình, nhận thức và hành vi của người dân vùng biển về giới, bình đẳng giới trong đối xử nam nữ có chuyển biến tích cực. Thành viên các Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực trên địa bàn phường Đức Long thường xuyên bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, can thiệp những vụ bạo lực trên cơ sở giới. Nhờ đó, đến nay các hộ có nguy cơ dễ xảy ra bạo lực đã không còn nữa. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện nay có nhiều xã, phường, thị trấn triển khai xây dựng mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”; trên 200 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở; gần 400 địa chỉ tin cậy và hơn 250 đường dây nóng trong mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại cộng đồng.

Cũng theo Ban VSTBPN& BVCSTE, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 15/11 - 15/12 là điểm nhấn tạo nên một chiến dịch truyền thông trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, Tháng hành động sẽ chủ yếu tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề 2. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao; biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2022 nói riêng…

Thông qua Tháng hành động nhằm phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em…

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền chăm sóc trẻ em, người cao tuổi, bình đẳng giới trong gia đình
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2700/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ em, người cao tuổi, bình đẳng giới trong gia đình.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ