Theo dõi trên

Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến: Công khai, tránh bỏ sót đối tượng được hưởng

25/04/2016, 08:21

BT- Hiện nay, Bình Thuận đang bắt đầu triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến. Để hiểu rõ hơn về đối tượng thụ hưởng và nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn nhanh Đại tá Trần Thanh Đức (ảnh) - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh.

Thưa Đại tá, đối tượng nào được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 49?

Đối tượng được hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Nếu là dân công hỏa tuyến nhưng đang hưởng chế độ hưu trí hoặc các chế độ khác có được hưởng chế độ theo Quyết định 49?

Đối tượng là dân công hỏa tuyến hiện đang hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động, chế độ bệnh binh, chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hàng tháng hoặc đang công tác trong cơ quan nhà nước, làm việc trong doanh nghiệp nhà nước hưởng lương từ ngân sách nhà nước có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì không thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định 49.

Người đã được hưởng trợ cấp theo các Quyết định số 47, 290, 142, 62, 104, 40, 53 mà thời gian tham gia dân công hỏa tuyến đã được tính hưởng chế độ theo các quyết định trên cũng sẽ không được hưởng chế độ theo Quyết định 49.

Thời gian tính hưởng chế độ, chính sách này được quy định như thế nào, thưa Đại tá?

Thời gian tính hưởng chế độ trợ cấp tính từ ngày cấp có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, thực hiện nhiệm vụ cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương. Trường hợp đối tượng có thời gian tập trung tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ.

Người đã từ trần thì một trong những thân nhân sau đây của người từ trần, gồm: vợ hoặc chồng; bố đẻ, mẹ đẻ; con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được hưởng chế độ trợ cấp một lần.

Bình Thuận triển khai thực hiện Quyết định 49 như thế nào? Theo Đại tá, đâu là khâu quan trọng nhất và chúng ta cần phải làm gì?

Ngay sau khi Quyết định 49 được ban hành, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Bộ Chính trị, Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo 24, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định 49. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn cấp tỉnh; hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn, bổ sung Ban chỉ đạo cấp huyện và Hội đồng chính sách cấp xã đủ cơ cấu, thành phần theo hướng dẫn.

Để thực hiện Quyết định 49 đạt được kết quả cao nhất, theo tôi phải làm tốt 2 khâu quan trọng, đó là công tác tuyên truyền và xác minh. Theo đó, việc tuyên truyền phải tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo, bảo đảm cho tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, nhất là các đối tượng được hưởng chế độ hiểu đầy đủ, đúng đắn về chủ trương, ý nghĩa chính sách của Đảng, Nhà nước. Mặt khác, do phần lớn đối tượng dân công hỏa tuyến hiện nay không còn hồ sơ, giấy tờ liên quan, nên phải yêu cầu đối tượng kê khai thật cụ thể, chi tiết để các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân liên quan xác minh, kết luận bảo đảm khách quan, trung thực, công khai, đúng thời gian quy định, không để xảy ra tiêu cực, không để kẻ xấu lợi dụng, tránh bỏ sót đối tượng được hưởng chế độ.

Làm tốt 2 khâu quan trọng trên, tôi tin rằng việc thực hiện Quyết định 49 của tỉnh sẽ được tiến hành nhanh chóng, chính xác, tạo thêm động lực thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin cảm ơn Đại tá!

LÊ PHÚC (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến: Công khai, tránh bỏ sót đối tượng được hưởng