Theo dõi trên

Thực hiện linh hoạt 5K để giảm nguy cơ tái nhiễm COVID-19

23/03/2022, 09:11

Theo các bác sĩ điều trị COVID-19, người đã nhiễm chủng Omicron vẫn có thể tái nhiễm với chính chủng này nhưng với biến thể phụ khác.

Người từng mắc COVID-19 sẽ có khả năng miễn dịch tự nhiên và trong giai đoạn phục hồi, hệ miễn dịch tích cực tiêu diệt tận gốc virus, tạo ra các kháng thể cần thiết để ngăn ngừa cơ thể khỏi bị tái nhiễm trong tương lai. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, khả năng miễn dịch tự nhiên vẫn ở mức cao nhất trong 3-5 tháng sau khi khỏi bệnh, rồi bắt đầu suy giảm. Khi đó, số lượng kháng thể ít dần, mức độ miễn dịch thấp khiến cơ thể có nguy cơ tái nhiễm. 

Nhiều chuyên gia đánh giá, biến thể Omicron đang được xem là nguyên nhân chính khiến tình trạng tái nhiễm COVID-19 gia tăng, do trước đó nhiễm biến thể Delta. Ths.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch, BV Thanh Nhàn (Hà Nội) cảnh báo: “Thực tế thăm khám các trường hợp cho thấy, trong khoảng 15 ngày đến 1 tháng sau khi khỏi COVID-19, bệnh nhân đã có thể tái nhiễm. Tỷ lệ tái nhiễm của người dân ở thời điểm này với chủng Omicron khá cao. Tái nhiễm xảy ra trong thời gian càng ngắn, dù kháng thể của người bệnh rất cao nhưng vẫn rất mệt mỏi và các triệu chứng có thể nặng hơn so với lần trước”.

Theo BS. Nguyễn Thu Hường, đặc biệt, người đã nhiễm chủng Omicron nhưng vẫn có thể tái nhiễm lần nữa với chính Omicron nhưng với biến thể phụ khác. Hiện chủng Omicron được phát hiện có các biến thể phụ là: BA.1, BA.2, BA.3. Thực tế hiện nay cho thấy, những người từng nhiễm biến chủng ban đầu của Omicron là BA.1, có thể nhiễm tiếp chủng BA.2.

Tất cả các đối tượng, ở mọi lứa tuổi, nếu có tiếp xúc nguồn lây đều có thể tái nhiễm với SARS-CoV-2; trong đó, đối tượng có nguy cơ tái nhiễm cao hơn là người già, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền và trẻ chưa được tiêm vaccine. Việc tái nhiễm cũng có thể gặp ở người trẻ, vì vậy bất kỳ ai cũng không thể chủ quan, kể cả với người đã từng mắc và đã khỏi bệnh.

Các chuyên gia cũng cảnh báo tình trạng, nhiều người chủ quan khi cho rằng đã từng mắc COVID-19 và đã tiêm đủ 3 mũi vaccine sẽ không bị tái nhiễm. Thực tế, khả năng miễn dịch có được từ vaccine hiệu quả trong vòng 6-9 tháng. Người từng mắc COVID-19 có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch khác nhau, tùy thuộc, vào mức độ triệu chứng bệnh, nhẹ, trung bình hoặc nặng. Ngoài ra, miễn dịch tự nhiên cũng suy giảm dần nên cần tiêm vaccine để tăng cường khả năng chống lại COVID-19.

Nhằm tránh nguy cơ tái nhiễm COVID-19, chuyên gia y tế về dự phòng nhấn khuyến cáo, nguyên tắc 5K chính là biện pháp dự phòng cá nhân hiệu quả. Bởi vì, COVID-19 là bệnh truyền nhiễm lây theo đường hô hấp, theo giọt bắn và vẫn có nguy cơ lây cao khi tiếp xúc gần, trong môi trường kín, đám đông... Do đó, tạo thói quen đeo khẩu trang nơi đông người có thể phòng được 50% nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây theo đường hô hấp và khi rửa tay với xà phòng có thể phòng được tới 44% các bệnh lây qua đường tiêu hoá và hô hấp.

Song các chuyên lưu ý, người dân cần hiểu và linh hoạt khi thực hiện 5K, thực hiện ở đâu và khi nào. Cụ thể, khi ăn uống thì không thể đeo khẩu trang, nhưng phải đảm bảo được giãn cách. Theo đó, tùy từng hoàn cảnh cụ thể để thực hiện “K” phù hợp và đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyết liệt thực hiện mua vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chủ động, quyết liệt thực hiện việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện linh hoạt 5K để giảm nguy cơ tái nhiễm COVID-19