Theo dõi trên

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

20/02/2023, 05:24

Xác định giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế có vai trò quan trọng trong xây dựng và phát triển nông thôn mới tại các địa phương, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, giúp đỡ hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Mã Châu Xa là một trong rất nhiều hội viên nông dân tiêu biểu về phát triển kinh tế của huyện Hàm Thuận Bắc. Xuất thân trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ gắn bó với sản xuất nông nghiệp, điều khiến ông trăn trở là nếu chỉ dựa vào sản xuất lúa thông thường thì hiệu quả mang lại không cao. Sau khi được tham gia nhiều lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân và Câu lạc bộ Khuyến nông tổ chức, ông đã áp dụng và có hiệu quả trong sản xuất. Đến nay, gia đình ông tập trung canh tác 3,5 ha ruộng lúa chất lượng cao, cung ứng lúa giống theo đặt hàng của đối tác... Với mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi và làm dịch vụ, mỗi năm ông thu lợi nhuận đạt hơn 1 tỷ đồng và tạo việc làm cho trên chục lao động tại địa phương.

nong-dan.jpg

Còn đối với nông dân Nguyễn Văn Ẩn (Hàm Thuận Nam) ngoài việc chăm sóc vườn thanh long xuất khẩu với 4.000 trụ theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình, ông còn là Tổ trưởng tổ sản xuất thanh long VietGAP thôn Phú Phong. Ông Ẩn chia sẻ: Hiện tổ có 12 thành viên tham gia canh tác với khoảng 30 ha. Tham gia tổ, các thành viên thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt cũng như tích cực tuyên truyền mô hình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP đến rộng rãi bà con nông dân.

Theo ông Nguyễn Phú Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân tại địa phương. Thông qua việc phát động và triển khai hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo động lực thúc đẩy hội viên không ngừng phát triển kinh tế hộ gia đình, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Song song với phát triển kinh tế hộ gia đình, việc phát triển các hình thức kinh tế tập thể là hướng phát triển tất yếu, đem lại hiệu quả lâu dài. Chính vì vậy, Hội Nông dân các cấp đã triển khai thực hiện các chương trình, tuyên truyền, vận động và định hướng cho hội viên tham gia các HTX, tổ hợp tác, các chi, tổ HND nghề nghiệp. Vận động nông dân nâng cao chất lượng nông sản, bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; liên kết sản xuất và tiêu thụ nhằm xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững…

Trong năm 2022, có 10 huyện, thị, thành Hội thành lập 15 chi hội nghề nghiệp, với 143 thành viên tham gia; 65 tổ hội nghề nghiệp với 653 thành viên tham gia nâng tổng số đến nay là 62 chi hội, 228 tổ hội nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp trực tiếp hướng dẫn xây dựng, thành lập mới 59 mô hình kinh tế hợp tác (16 HTX, 43 Tổ hợp tác); nâng tổng số đến nay 440 mô hình kinh tế hợp tác do Hội trực tiếp hướng dẫn, thành lập (61 Hợp tác xã, 378 tổ hợp tác). Đặc biệt, công tác tạo vốn cho nông dân vay phát triển sản xuất luôn được các cấp hội quan tâm. Trong năm tiếp tục phối hợp các ngân hàng hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Đối với nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (3 cấp) hiện nay có tổng dư nợ trên 38 tỷ đồng cho 1.951 hộ vay/322 dự án. Bên cạnh hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, các cấp hội còn vận động nông dân tích cực tham gia đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng và 518 ngày công lao động tu sửa 43,76 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 21,8 km kênh mương nội đồng…

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, hội viên và nông dân trong tỉnh.

N.HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Nông dân tỉnh: Kết nạp gần 3.470 hội viên mới, thành lập 59 mô hình kinh tế hợp tác
Hội Nông dân tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2022; đồng thời, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế