Theo dõi trên

Tích lũy khi trẻ, an hưởng khi già

04/05/2023, 06:02

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, không vì mục tiêu lợi nhuận. Người dân tham gia BHXH tự nguyện, được Nhà nước hỗ trợ mức đóng và hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khác để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động.

Quý I đạt hơn 66% kế hoạch

Từ khi triển khai Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH vào năm 2018 đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên cả nước không ngừng tăng. Nếu như năm 2018 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 28, toàn quốc có trên 277.000 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến hết tháng 3/2023, con số này là gần 1,5 triệu người. Tại Bình Thuận, số người tham gia BHXH tự nguyện cũng tăng kể từ khi triển khai Nghị quyết 28 đến nay. Quý I/2023, Bình Thuận có 9.810 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 66,4% kế hoạch. Số còn lại phải thực hiện đến cuối năm 2023 là 4.968 người. Tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh hiện nay còn gặp khó khăn. Nguyên nhân là do mức đóng BHXH tự nguyện điều chỉnh tăng mức đóng theo quy định của Chính phủ. Trong khi đó, người tham gia BHXH tự nguyện có thu nhập thấp gặp khó khăn khi mức đóng tăng và chưa có điều kiện tham gia hoặc đáo hạn lại.

bhxh-tu-nguyen-1.jpg

3 phương thức tra cứu thông tin về BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế phủ khắp đến từng xã, phường, thị trấn với mạng lưới cộng tác viên được trải đều đến từng thôn, tổ dân phố… tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện. Với những kết quả đạt được cho thấy, chính sách BHXH tự nguyện đang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân của Đảng và Nhà nước.

Lợi ích khi hết tuổi lao động

Các quy định về BHXH tự nguyện được sửa đổi theo hướng gia tăng quyền lợi thụ hưởng; thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện để tự đảm bảo an sinh cho chính mình. Đó là người tham gia được lựa chọn mức đóng, được nhà nước hỗ trợ 1 phần mức đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn - gồm 30% với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, 25% với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo, 10% với các nhóm khác. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của người tham gia nhưng tối đa không quá 10 năm (120 tháng). Bên cạnh đó, người tham gia BHXH tự nguyện còn được lựa chọn phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Cụ thể, đóng định kỳ hằng tháng, 3 tháng một lần, 6 tháng một lần, 12 tháng một lần, nhiều năm một lần nhưng không quá 5 năm/lần; đóng 1 lần cho những năm còn thiếu nhưng không quá 10 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Người tham gia BHXH tự nguyện khi có đủ các điều kiện theo quy định, được hưởng lương hưu hàng tháng để có nguồn thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động. Lương hưu với mức hưởng cao hơn nhiều so với mức đóng và định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH để đảm bảo cuộc sống của người tham gia. Đồng thời, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức hưởng bằng 95% chi phí khám, chữa bệnh.

Thêm vào đó, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất nếu người tham gia qua đời. Với trợ cấp mai táng, người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên hoặc người đang hưởng lương hưu khi qua đời, thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở. Với trợ cấp tuất một lần, trường hợp người đang đóng BHXH tự nguyện, đang bảo lưu thời gian đóng, đang hưởng lương hưu mà mất thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất 1 lần.

Người tham gia BHXH tự nguyện thực hiện các thủ tục đăng ký đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng theo các hình thức trực tiếp qua tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu BHXH, bảo hiểm y tế hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú hoặc tạm trú; hoặc trực tuyến qua cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc cổng dịch vụ công quốc gia.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo fanpage giả mạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo
Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage facebook giả mạo BHXH Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân qua mạng xã hội.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích lũy khi trẻ, an hưởng khi già