Theo dõi trên

Tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn

13/09/2024, 18:12

BTO-Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Phan Thiết đã kiên quyết xử lý các vi phạm xây dựng trái phép và lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn. Đến nay, chủ công trình vi phạm đã bắt đầu chấp hành và tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép.

Kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng pháp luật

Tình trạng lấn chiếm đất công với hàng loạt công trình nhà hàng, quán cà phê và biệt thự xây dựng trái phép trên diện tích hơn 4.500m² tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) đã gây bức xúc trong dư luận. Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo Thành ủy và UBND TP. Phan Thiết khẩn trương xử lý nghiêm các vi phạm. Dưới sự chỉ đạo kiên quyết của UBND TP. Phan Thiết, trong sáng 13/9, chủ công trình đã chấp hành và bắt đầu tiến hành di dời tài sản, tháo dỡ công trình.

img_20240913_171819.jpg
img_20240913_171747.jpg

Chủ công trình bắt đầu di dời tài sản, tiến hành thực hiện tháo dở công trình xây dựng trái phép

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép. UBND tỉnh giao cho Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết chịu trách nhiệm xử lý nghiêm đối với Chủ tịch UBND phường Phú Hài và các cá nhân, tổ chức liên quan, tuân thủ đúng quy định tại Chỉ thị số 08 về quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đất đai.

Thực hiện chỉ đạo này, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân đứng đầu liên quan, đồng thời tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND phường Phú Hài để làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai. UBND thành phố cũng đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra, hướng dẫn UBND phường Phú Hài trong việc xử lý vi phạm hành chính và quản lý đất đai, đặc biệt tập trung vào khu vực dốc Hoàng Hôn và các trường hợp vi phạm khác. Đồng thời, chỉ đạo Tổ công tác phối hợp hỗ trợ UBND phường Phú Hài trong việc củng cố hồ sơ xử lý vi phạm liên quan đến ông Nguyễn Ngọc Phẩm (ở xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc), đảm bảo quá trình xử lý được thực hiện đúng quy định pháp luật. Tổ công tác cùng UBND phường Phú Hài đã mời ông Phẩm đến làm việc yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

Quy trình xử lý còn chậm trễ

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cho biết: Liên quan đến quá trình xử lý hành vi trong lĩnh vực xây dựng, đất đai đối với ông Nguyễn Ngọc Phẩm, tháng 7/2024, phường Phú Hài đã có tờ trình đề nghị UBND thành phố ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3928/QĐ-XPHC ngày 31/7/2023 của Chủ tịch UBND thành phố đối với ông Phẩm vì hành vi chiếm đất công để xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên, quy trình tiến độ xử lý vẫn còn chậm so với dự kiến.

Theo đó, sau khi có tờ trình của phường, UBND TP. Phan Thiết đã giao Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thẩm định hồ sơ pháp lý để ban hành quyết định cưỡng chế. Sau quá trình thẩm định, các đơn vị nhận thấy hồ sơ cưỡng chế chưa đủ chặt chẽ nên dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai các bước tiếp theo.

Ông Tân nhấn mạnh: “Tinh thần xuyên suốt của thành phố sẽ thực hiện quyết liệt việc cưỡng chế, xử phạt và buộc tháo dỡ công trình vi phạm này theo đúng quy định pháp luật".

Kiên quyết xử phạt, cưỡng chế công trình vi phạm

Hiện Tổ công tác của thành phố đang tích cực phối hợp với phường Phú Hài để xử lý vi phạm. UBND TP. Phan Thiết cũng yêu cầu Tổ công tác rà soát các trường hợp vi phạm khác tại khu vực Núi Cố và dốc Hoàng Hôn để tiến hành xử lý nghiêm nhằm giữ vững trật tự xây dựng và quản lý đất đai trên địa bàn.

THANH DUYÊN


(5) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm vụ việc xây dựng lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn
BTO-Văn phòng UBND tỉnh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vụ việc chiếm đất do nhà nước quản lý, xây dựng công trình không phép tại khu vực "dốc Hoàng Hôn", khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, của ông Nguyễn Ngọc Phẩm (38 tuổi, ngụ thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công tại dốc Hoàng Hôn