Theo dõi trên

Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm tra giám sát

10/07/2023, 15:02

BTO-Sáng 10/7, tại Thủ đô Hà Nội, ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã chủ trì Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái.

Dự tại điểm cầu Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Hoài Anh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh ; đồng chí Nguyễn Văn Quang, Ủy viên Ban Thường vụ- Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng cán bộ UBKT các cấp trong tỉnh.

z4503874883814_4bd900df21ae6b27c142a038b27f3869.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Thuận. 

6 tháng đầu năm 2023, UBKT Trung ương đã chủ động, thực hiện và tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật của Đảng. UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Trong đó, nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức Đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 914 tổ chức đảng và 3.057 đảng viên.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 182 tổ chức Đảng và hơn 7.000 đảng viên. Cụ thể, có gần 5.500 đảng viên bị khiển trách; hơn 1.000 đảng viên bị cảnh cáo; 152 đảng viên bị cách chức và 361 đảng viên bị khai trừ.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBKT các tỉnh, thành phố đã tập trung tham luận làm rõ những kết quả 6 tháng đầu năm, nêu nguyên nhân hạn chế, tồn tại và đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú cho rằng, công tác kiểm tra giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và ngăn chặn, phòng ngừa hạn chế sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ rõ những hạn chế. Đó là, có lúc có nơi, có chỗ kiểm tra, giám sát chưa “đến nơi đến chốn”, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, đầu tư công, tài chính ngân hàng, phòng chống dịch, công tác đăng kiểm... Do đó, ông Tú cho rằng toàn ngành kiểm tra, giám sát cần đoàn kết, đồng lòng, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. “Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm tra giám sát. Làm phải làm đúng, làm oan phải xin lỗi, vấn đề này phải có quy định cụ thể. Không để oan sai cũng không để bị bỏ lọt", ông Tú nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú cũng lưu ý, trước mắt tập trung tham mưu xây dựng trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư các đề án như: Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; thực hiện Đề án và Quy định luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành Kiểm tra Đảng khi được ban hành...

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỷ luật nhiều đảng viên sai phạm
Trong quý II/2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức 5 kỳ họp để xem xét, thi hành kỷ luật nhiều đảng viên do có sai phạm trong nhiều lĩnh vực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm tra giám sát