Theo dõi trên

Tiếp tục tham mưu làm tốt lĩnh vực lao động, người có công

11/08/2023, 15:06

BTO-Sáng nay 11/8, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) việc thực hiện chính sách pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật (từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/6/2023).

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện Sở LĐ, TB&XH cho biết: Hơn 4 năm triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Sở LĐ, TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nhiều chính sách liên quan lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, sở đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 1 nghị quyết hiện đang còn hiệu lực là Nghị quyết số 08 về Quy định mức tặng quà của tỉnh đối với các trường hợp được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và các gia đình có nhiều liệt sĩ được tặng thưởng Huân chương độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

22.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở LĐ, TB&XH phát biểu

Ngoài ra, sở tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 7 nghị quyết hiện đang còn hiệu lực. Sở cũng đã tăng cường tuyên truyền, các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật đến toàn thể công chức, viên chức với các hình thức thích phù hợp. Nội dung tập trung vào các điểm mới, các quy định cần quan tâm, phục vụ cho công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Tuy nhiên, có những chính sách tham mưu cho UBND tỉnh còn chậm, chưa đúng tiến độ được phân công.

33.jpg
Thành viên đoàn giám sát nêu ý kiến

Tham gia ý kiến, thành viên đoàn giám sát đánh giá cao Sở LĐ, TB&XH đã tham mưu khá tốt nhiều lĩnh vực, hoạt động lớn tạo tâm lý đồng thuận, tác động lớn đến các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đối với lãnh đạo sở, kết quả đánh giá công tác hàng năm được gắn với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Liên quan đến tồn tại, hạn chế, thành viên đoàn cho rằng, ngoài những chính sách sở tham mưu chậm, chưa đúng tiến độ, sở cần quan tâm công tác kiểm tra, rà soát những văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên liên quan đến ngành lĩnh vực để tham mưu kịp thời...

11.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh kết luận buổi giám sát.

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông cho rằng, ngành LĐ, TB&XH là ngành đặc thù, lĩnh vực phụ trách ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, đặc biệt là các đối tượng chính sách. Do vậy, quá trình tham mưu có lúc chưa kịp thời, chưa đúng tiến độ phân công. Chia sẻ khó khăn mà Sở LĐ, TB &XH đang gặp phải, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị sở cần phát huy chất lượng tham mưu, tính chuyên nghiệp để tham mưu văn bản ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, triển khai rà soát hệ thống hóa các văn bản để bãi bỏ những văn bản hết hiệu lực pháp luật hoặc tham mưu ban hành mới các văn bản về chế độ chính sách thuộc ngành quản lý. Tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo của người đứng đầu trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đối với các lĩnh vực thuộc ngành.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng lưu ý sở cần đưa ra danh mục liệt kê riêng những nội dung nghị quyết đặc thù để thấy được những nỗ lực cố gắng trong quá trình tham mưu HĐND tỉnh ban hành nghị quyết đặc thù của ngành. Đồng thời, rà soát lại các nghị quyết đặc thù và không đặc thù triển khai trong thực tế, nếu phát hiện có khó khăn vướng mắc thì kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh sửa đổi bổ sung cho phù hợp...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan

Đảm bảo tính phù hợp, khả thi, kịp thời trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Chiều 9/8, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nguyễn Hữu Thông - Trưởng Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật từ ngày 1/1/2019 đến ngày 30/6/2023” trên địa bàn Bình Thuận. Tham dự buổi làm việc còn có các thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị trực thuộc, phòng ban chức năng của sở.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục tham mưu làm tốt lĩnh vực lao động, người có công