Theo dõi trên

Toàn tỉnh thành lập 44 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

15/09/2023, 18:54

BTO-Sáng 15/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Quyết định số 1336/QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn 2021 – 2025.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

so-ket.jpg
Các đại biểu dự hội nghị sơ kết.

Tại tỉnh Bình Thuận, thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2334/KH-UBND, ngày 28/6/2021 về nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận với mục tiêu tiếp tục duy trì hoạt động của các CLB đã thành lập trong giai đoạn 2016 – 2020. Đồng thời, thành lập mới 25 CLB LTHTGN và đảm bảo 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều có thành lập CLB LTHTGN trong giai đoạn 2021 - 2025.

Kết quả, qua gần 3 năm triển khai, tính đến tháng 9/2023, toàn tỉnh đã thành lập 44 CLB LTHTGN với tổng số thành viên tham gia 1.998 người; trong đó thành viên là người cao tuổi là 1.343 người, thành viên là nữ 1.231 người, số thành viên thuộc hộ nghèo 198 người, hộ cận nghèo 179 người, số thành viên là Ban Chủ nhiệm CLB 248 người.

Với tổng số nguồn quỹ ban đầu của CLB là 1,659 tỷ đồng, thời gian qua CLB đã cho 224 thành viên vay với tổng số tiền 969 triệu đồng, lãi suất cho vay 0,5 - 1,0% thời hạn 1 năm.
Tất cả các thành viên được CLB cho vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, như: Chăn nuôi heo rừng lai, gà, bò vỗ béo, trồng trọt, mua giống sản xuất lúa, buôn bán nhỏ… và đều đảm bảo trả lãi, vốn đúng hạn, sản xuất có hiệu quả ổn định cuộc sống của gia đình, có thành viên đã thoát khỏi hộ nghèo.

Bên cạnh đó, các hoạt động như: Chăm sóc sức khỏe; chăm sóc về đời sống tinh thần; chăm sóc thành viên bệnh đau cô đơn tại gia đình… cũng được các CLB quan tâm thực hiện.

ong-minh.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại hội nghị sơ kết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nhấn mạnh: Việc xây dựng và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN theo Đề án phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của UBND tỉnh là vấn đề mới nhưng cũng là mô hình hay, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Qua đó, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng; tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung Kế hoạch số 2334/KH-UBND của UBND tỉnh đến các phòng, ban chuyên môn và UBND cấp xã; tiếp tục sơ, tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình; quy trình, các bước xây dựng mô hình, địa bàn thành lập CLB LTHTGN phải được thực hiện đúng theo quy trình, phù hợp thực tế.

Các sở, ngành, UBND cấp huyện phải sớm có văn bản, kế hoạch phối hợp với Hội Người cao tuổi cùng cấp triển khai, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình và sự phân công tại Kế hoạch của UBND tỉnh. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã đẩy mạnh phát triển Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi cấp xã theo Luật Người cao tuổi, và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây, nhằm tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước chăm sóc người cao tuổi ở cơ sở, đồng thời hỗ trợ ban đầu về nguồn lực cho CLB LTHTGN hoạt động

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương nhân văn này, những mô hình hay, cách làm mới tới đông đảo các tầng lớp nhân dân; tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ cho CLB LTHTGN…

N.HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên hoan tiếng hát Người cao tuổi 2023
BTO-Ban đại diện Hội Người cao tuổi Bình Thuận vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng duyệt xong chương trình Liên hoan tiếng hát người cao tuổi 2023, chuẩn bị cho Hội thi Liên hoan tiếng hát người cao tuổi cấp khu vực tại tỉnh Khánh Hòa vào tháng 10 tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn tỉnh thành lập 44 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau