Theo dõi trên

Tổng thống Nga bắt đầu hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên

13/09/2023, 16:00

Cuộc gặp diễn ra tại cổng chính nhà lắp đặt và thử nghiệm các phương tiện phóng. Hai nguyên thủ quốc gia tham quan sân bay vũ trụ và sau đó bắt đầu tiến hành cuộc hội đàm.

Một ngày trước đó, Tổng thống Putin đã thông báo kế hoạch thăm Sân bay vũ trụ Vostochny. Ông cũng cho biết Nga có kế hoạch thu hút các nhà đầu tư tư nhân trong lĩnh vực vũ trụ, đồng thời khẳng định Moska sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước có nguồn gốc lâu đời và ưu tiên hàng đầu của Triều Tiên hiện nay là quan hệ với Nga.

Nga tự hào về sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ngày 13/9.

“Tôi rất vui mừng được chào đón ngài một lần nữa ở Nga. Lần này, như đã thống nhất, chúng ta gặp nhau ở sân bay vũ trụ Vostochny. Chúng tôi tự hào về sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ của Nga”, Tổng thống Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, cuộc gặp diễn ra vào thời điểm đặc biệt, khi hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Tất nhiên, chúng ta cần trao đổi về hợp tác kinh tế, các vấn đề nhân đạo và tình hình trong khu vực”, ông Putin nói thêm.

kim_putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) hội đàm với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ngày 13/9/2023. Ảnh: Kremlin

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên coi mối quan hệ với Nga là ưu tiên hàng đầu.

“Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước có nguồn gốc lâu đời và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là quan hệ với Nga”, ông Kim tuyên bố trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cảm ơn Tổng thống Putin về lời mời tới Nga, đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm diễn ra "vào thời điểm rất quan trọng".

“Chúng tôi muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ với Nga. Chúng tôi luôn ủng hộ mọi quyết định của Tổng thống Putin và các quyết định của chính phủ Nga”, ông Kim nói.

Ông Kim cũng bày tỏ tin tưởng rằng cuộc gặp sẽ nâng quan hệ song phương giữa Nga và Triều Tiên lên một tầm cao mới. Ông nói thêm rằng Triều Tiên sẽ luôn sát cánh cùng Nga trong cuộc chiến chống lại “chủ nghĩa đế quốc”.

Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm khu vực được thiết kế để phóng tên lửa Soyuz-2.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, sau cuộc gặp cùng phái đoàn 2 bên, Tổng thống Nga Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp riêng.

Theo ông Peskov, Nga sẽ xây dựng quan hệ với Triều Tiên trên cơ sở đôi bên cùng có lợi bất chấp các yếu tố bên ngoài. Ông Peskov nói rằng sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên được duy trì vì lợi ích của người dân hai nước và không nhằm mục đích chống lại bất kỳ ai và rằng mối quan hệ toàn diện bao hàm hợp tác kỹ thuật quân sự và trao đổi quan điểm về an ninh.

“Sự thật trước hết là Triều Tiên là hàng xóm thân thiết của chúng tôi. Bất chấp mọi bình luận từ bên ngoài, chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng theo cách có lợi cho chúng tôi cũng như nước láng giềng”, ông Peskov nói.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp triển khai lực lượng chuẩn bị “can thiệp”
Mối quan hệ với Pháp đã xuống cấp sau khi Paris đứng về phía Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum sau cuộc đảo chính diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga bắt đầu hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên