Theo dõi trên

Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO nếu “buộc phải làm vậy“

14/08/2019, 11:07

Ngày 13/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu các điều kiện không được cải thiện.

"Chúng ta sẽ rời đi nếu chúng ta buộc phải làm vậy", Tổng thống Trump khẳng định trong cuộc trò chuyện với các công nhân khi tới thăm nhà máy hóa chất Shell ở Pennsylvania.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố: "Chúng ta biết họ đã lừa đảo chúng ta trong nhiều năm và điều này sẽ không xảy ra nữa".

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần công kích WTO cũng như đe dọa sẽ rút khỏi tổ chức này khi cho rằng Mỹ đã bị đối xử không công bằng và khẳng định Washington không cần phải tuân theo các quy định của WTO.

Ông Trump đặc biệt chỉ trích các điều khoản dành cho Trung Quốc khi nước này tham gia WTO, cũng như phàn nàn về việc các công ty Trung Quốc "trộm cắp" công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ cũng liên quan đến nhiều tranh cãi xoay quanh tổ chức thương mại toàn cầu này. Trong khi kêu gọi cải cách các quy định của thể chế này, chính quyền Tổng thống Trump cũng bị cho là làm tê liệt hoạt động của WTO.

Qua việc ngăn chặn các thành viên mới được bổ nhiệm vào Cơ quan Giải quyết Tranh chấp, Mỹ khiến cơ quan này có nguy cơ phải dừng hoạt động vào cuối năm nay.

Chad Bown, một chuyên gia thương mại tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định các động thái làm suy yếu WTO sẽ kéo theo những "hậu quả lâu dài" mà không phải điều gì cũng có thể đảo ngược được.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO nếu “buộc phải làm vậy“