Theo dõi trên

Trả lời bạn đọc: Sớm xử lý đất thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước

01/02/2023, 05:43

Cử tri xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện sớm xử lý diện tích đất dự án thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước tại xã Hàm Hiệp, vì từ năm 2018 đến nay, UBND huyện vẫn chưa triển khai phương án đấu giá và bán đấu giá quyền sử dụng đất thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2018, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra 2 Quyết định số 2146, số 6324/QĐ – UBND, phê duyệt phương án đấu giá và bán đấu giá quyền sử dụng đất có kết hợp tài sản trên diện tích 6.077,1 m2 đất đã thu hồi thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước tại xã Hàm Hiệp. Ngày 27/3/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã có Công văn số 72, đề nghị Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất và giá khởi điểm để đấu giá diện tích đất 6.077,1 m2 đã thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước tại xã Hàm Hiệp. Tuy nhiên, ngày 25/4/2019, Sở Tài chính đã có Thông báo số 354, về kết quả cuộc họp bàn tham mưu UBND tỉnh ra quyết định hệ số điều chỉnh giá đất và giá khởi điểm để đấu giá cho thuê đất, trả tiền thuê đất một lần 50 năm có kết hợp tài sản trên đất 6.077,1 m2 thu hồi, thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước. Theo đó, Sở Tài chính đã đề nghị UBND huyện báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý đối với toàn bộ diện tích 1.626.362,4 m2 đất thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước và xin chủ trương UBND tỉnh cho thực hiện bán đấu giá trước diện tích 6.077,1 m2 đất, tài sản trên đất thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước. Ngày 5/3/2020, UBND huyện đã có Báo cáo số 78, về hiện trạng sử dụng đất thu hồi dự án của Công ty TNHH Thuận Phước gửi UBND tỉnh. Trong đó đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương đấu giá trước quyền sử dụng đất kết hợp tài sản gắn liền với đất đối với diện tích 6.077,1 m2 đất thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước. Ngày 31/3/2020, UBND tỉnh đã có Công văn số 1203, về việc xử lý các tồn tại liên quan đến khu đất đã thu hồi thuộc dự án trồng mía của Công ty TNHH Thuận Phước. Đồng thời, giao UBND huyện rà soát lại các hộ dân lấn chiếm đất trái phép có thuộc đối tượng được Nhà nước xem xét giao đất để sản xuất nông nghiệp theo Chỉ thị số 02/CT – UBND, ngày 2/1/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh hay không để đề xuất giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện đã có Báo cáo số 776, ngày 21/12/2021, về kết quả kiểm tra, rà soát diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước tại xã Hàm Hiệp và kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu UBND tỉnh xem xét, chủ trương cho thuê quyền sử dụng đất (cho thuê thẳng không qua đấu giá) đối với khu đất đã thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước (trừ 6.077,1 m2 đất thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước) theo từng chủ     sử dụng đất gắn với diện tích đất vi phạm đã bị xử phạt, thu hồi đất. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý nhà nước về đất đai và không gây thiệt hại tài sản của cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất trong khu vực đất của dự án bị thu hồi. Ngày 25/10/2022, UBND huyện tiếp tục có Báo cáo số 437, về kết quả rà soát, làm rõ một số nội dung liên quan đến khu đất thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước và đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường tổng hợp, xem xét, tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Cụ thể: Thống nhất cho chủ trương đấu giá trước quyền sử dụng đất có kết hợp tài sản trên đất 6.077,1 m2, thuộc trụ sở làm việc của Công ty TNHH Thuận Phước. Đối với diện tích 138,7 ha do 74 hộ dân lấn chiếm, sử dụng trồng thanh long, keo lá tràm, xây dựng nhà ở thì kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đấu giá quyền sử dụng toàn bộ diện tích 138,7 ha. Thông báo các hộ dân vi phạm cùng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu hộ dân nào trúng đấu giá thì cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã trúng đấu giá theo quy định. Trường hợp hộ dân vi phạm đã tham gia nhưng không trúng đấu giá quyền sử dụng đất (diện tích đất do chính hộ dân vi phạm đã bị xử lý thu hồi đất) thì yêu cầu hộ dân phải tự khắc phục hậu quả, phá bỏ cây trồng, nhà ở xây dựng trái phép. Buộc các hộ dân phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi khu đất để giao lại đất cho người trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Trường hợp các hộ dân không tự giác chấp hành khắc phục hậu quả, trả lại đất thì UBND huyện sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để giao cho người trúng đấu giá theo quy định của pháp luật.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiệp định Paris 1973: Ký ức đong đầy sau nửa thế kỷ
Ngày 27/1/1973, tại Trung tâm hội nghị phố Kléber ở thủ đô Paris, Hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam chính thức được ký kết. Nửa thế kỷ sau, phần lớn những người tham gia hoặc chứng kiến trực tiếp vào sự kiện lịch sử này đã không còn, nhưng đối với số ít những người còn lại, những kỷ niệm, cảm xúc vẫn đong đầy, mặc dù những đóng góp của họ rất thầm lặng.
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả lời bạn đọc: Sớm xử lý đất thu hồi của Công ty TNHH Thuận Phước