Theo dõi trên

“Trải thảm” đón nhân tài

13/11/2023, 05:57

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, điều này luôn đúng trong tất cả mọi giai đoạn phát triển đất nước. Hiểu một cách vắn lược, hiền tài là những người có trình độ văn hóa chuyên môn cao, có tài, đức vẹn toàn hơn hẳn người bình thường – họ nguyện một lòng phụng sự quê hương, đất nước.

Chính sách cũ chưa hấp dẫn

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta thường sử dụng cụm từ “nhân lực chất lượng cao”, xét đến cùng thì nhóm người này cũng thuộc hiền tài. Ở các thành phố lớn, lực lượng này hiện diện ở tất cả các ngành, lĩnh vực, làm việc với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, điều kiện, môi trường làm việc tốt, có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Và thực tế đã chứng minh điều này, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố khác có nhiều chính sách thu hút nhân tài đến làm việc.

Bình Thuận tuy chưa dồi dào ngân sách như các tỉnh, thành khác, song tỉnh cũng có những chính sách để thu hút nhân tài đến làm việc. Hơn 10 năm trước, việc hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh cử đi đào tạo được thực hiện theo Quyết định số 49/2012/QĐ-UBND. Chính sách trên đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh; đồng thời, cũng đã tạo cơ chế thuận lợi hơn khi thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức.

Chuyển đổi số, công nghệ số được ưu tiên thu hút hàng đầu

Qua hơn 10 năm thực hiện, chính sách đào tạo đã đạt được một số kết quả: Hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức về kinh phí để đi học; công việc tại các cơ quan, đơn vị và địa phương giải quyết đạt hiệu quả so với trước đây; số lượng cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn sau đại học được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, chính sách này vẫn có một số hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tế triển khai: Các mức chi hỗ trợ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ chưa phù hợp với thực tế; việc sử dụng nguồn kinh phí để thanh toán cho công tác đào tạo cán bộ, công chức và viên chức chưa kịp thời sửa đổi theo quy định hiện hành; các mức chi cho bồi dưỡng chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể. Nhìn chung, công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực của tỉnh chưa đạt được những kết quả cao do nhiều nguyên nhân, cụ thể:

Học sinh trường chuyên Trần Hưng Đạo - nhân tài tương lai của tỉnh

So với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai..., những địa phương này có chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao rất mạnh, môi trường làm việc hấp dẫn nên đã thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao trên cả nước về công tác.

Chính sách hỗ trợ đào tạo của tỉnh ta còn thấp so với chính sách hỗ trợ của các tỉnh bạn trong cùng khu vực, kể cả những tỉnh có điều kiện kinh tế tương đồng. Chính sách thu hút với chế độ và quyền lợi đi kèm chưa thật sự hấp dẫn; hình thức thực hiện thu hút chưa phong phú, chỉ tập trung thu hút vào làm viên chức lâu dài trong đơn vị sự nghiệp công lập, chưa quan tâm đến việc thu hút nguồn nhân lực để thực hiện ngay những dự án, đề án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Ưu tiên thu hút nhân lực chất lượng cao

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, đủ năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong tiến trình hội nhập quốc tế hiện nay thì cần thực hiện đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, Trong đó ưu tiên đào tạo chuyên sâu những chuyên ngành tỉnh đang cần, đang thiếu; đồng thời, đẩy mạnh việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung kịp thời vào nguồn nhân lực của tỉnh đang thiếu để phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công nghệ sinh học được chú ý trong chính sách thu hút

Mới đây HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước làm việc trên địa bàn tỉnh. Theo đó, danh mục các chuyên ngành cần đào tạo, thu hút, gồm: Chuyển đổi số, công nghệ số, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo. Quản lý hành chính, quản lý văn hóa, quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản trị tài chính, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, quản lý tài nguyên, môi trường. Quy hoạch và phát triển đô thị, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển đô thị thông minh, kiến trúc, công trình phòng chống thiên tai, xử lý sự cố môi trường. Nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng, chế biến và bảo quản nông lâm thủy sản, chế biến và bảo quản thực phẩm; công nghệ sau thu hoạch; bảo vệ thực vật, công nghệ sinh học, vật liệu mới, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, luyện kim, y khoa. Dịch vụ vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng - hậu cần hàng hải, hàng không và xuất nhập khẩu (logistics), thương mại quốc tế.

Ngành nông nghiệp công nghệ cao được  thu hút

Với chính sách đã được ban hành, rất có thể trong thời gian đến Bình Thuận sẽ thu hút được người tài, có trình độ chuyên môn cao đến làm việc, vì tiềm năng phát triển của tỉnh còn rất lớn. Nếu có được các chuyên gia hàng đầu, giỏi cùng đội ngũ nhân tài thực sự sẽ là “cú hích” để kinh tế - xã hội Bình Thuận phát triển không ngừng.

Chế độ thu hút vào làm công chức, viên chức: Người vào làm công chức, viên chức được hưởng chế độ theo một trong hai hình thức, cụ thể: Trường hợp nhận chế độ một lần: Đối với sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc: 600 triệu đồng; thạc sĩ: 700 triệu đồng; tiến sĩ: 800 triệu đồng. Trường hợp nhận chế độ hằng năm: Đối với sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc: 60 triệu đồng/năm; thạc sĩ: 70 triệu đồng/năm; tiến sĩ: 80 triệu đồng/năm. Thời gian hưởng đối với trường hợp nhận chế độ hằng năm: Trong 10 năm.

Chế độ thu hút theo hình thức mời chuyên gia: Được hưởng tiền thu hút: 80 triệu đồng/tháng (22 ngày thực tế làm việc). Được thanh toán tiền thuê chỗ ở: 1 triệu đồng/ngày thực tế làm việc. Được thanh toán chi phí đi lại 1 lượt (đi và về)/ngày thực tế làm việc từ nơi ở đến nơi làm việc theo mức giá xe dịch vụ công cộng hiện hành tại tỉnh. Được khuyến khích bằng tiền khi hoàn thành dự án: Mỗi một dự án hoàn thành, nghiệm thu đạt yêu cầu, được hưởng khuyến khích 0,5% tổng kinh phí chi trả cho dự án đó, nhưng không quá 1 tỷ đồng/người/dự án. Trường hợp có nhiều chuyên gia cùng tham gia 1 dự án thì thực hiện mức khuyến khích cho nhóm bằng 0,5% tổng kinh phí chi trả cho dự án đó, nhưng không quá 1,5 tỷ đồng/nhóm/dự án.


NHƯ NGUYỄN; ẢNH ĐÌNH HÒA


(1) Bình luận
Bài liên quan
 Bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân tỉnh tại kỳ họp thứ 18 (chuyên đề) - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI
BTO-Sáng nay (10/11) tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 18 (chuyên đề) - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ tọa kỳ họp. Tham dự kỳ họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương liên quan và 46/49 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trải thảm” đón nhân tài