Theo dõi trên

Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ

09/05/2023, 11:02

Thời tiết nắng nóng như mấy ngày vừa qua, thì tắm hồ, sông, suối… luôn là lựa chọn lý tưởng để trẻ em vui chơi. Nhưng cũng sẽ có những mối nguy về tai nạn rình rập nếu các em không được trang bị kỹ năng về bơi lội và phòng, chống đuối nước.

Chỉ mới đầu hè, nhưng đã xuất hiện nhiều dòng tin về trẻ em bị tai nạn đuối nước ở trong và ngoài tỉnh. Có những nạn nhân chỉ mới học lớp 3, có em đã trưởng thành. Sự việc xảy ra khi các em đi câu cá ở ao làng, rủ nhau đi tắm biển vào buổi chiều. Những giọt nước mắt khóc thương, sự hối hận muộn màng, cả những dự định dang dở đã trôi đi theo dòng nước chảy xiết. Phải làm gì để bảo vệ quyền và mạng sống cho trẻ em mỗi khi mùa hè đến? Đây là câu hỏi đau đáu của cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương, cũng như các bậc phụ huynh.

Những ngày này, vào giờ chào cờ đầu tuần, tiết học giáo dục thể chất và sinh hoạt chủ nhiệm, các nội dung tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước liên tục được Ban giám hiệu, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Phan Thiết) phổ biến đến gần 1.800 học sinh. Đến nay, khối học sinh lớp 8 - 9 của trường cũng đã hoàn thành 16 tiết học bơi sải. Theo đánh giá chất lượng cuối khóa, gần 90% học sinh đều biết bơi. Như vậy, kể cả chương trình bơi ếch đã được học từ năm học lớp 6 - 7, nhóm tuổi này được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản khi tiếp xúc với nước ở hồ, sông suối, đề phòng những tình huống nguy hiểm…

day-boi1.jpg
Dạy trẻ các kỹ năng dưới nước

Thầy Bùi Minh Sơn - Tổ trưởng Tổ giáo dục thể chất nghệ thuật Trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: Đuối nước là một tai nạn bất ngờ xảy ra và gây ra những thương tổn trên cơ thể, có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh. Ở lứa tuổi các em thường hiếu động, tò mò, nghịch ngợm và chưa có kỹ năng phòng, tránh. Vì vậy khi đưa con em mình tới hồ bơi, đi biển phụ huynh nên để mắt tới con và cho mặc áo phao. Yêu cầu các em bơi ở hồ có nhân viên cứu hộ, không bơi ra xa bờ, không tắm vào thời điểm nước lớn, sóng to, trời tối và ngoài khu vực quy định.

Thực tế, không phải biết bơi là không bị đuối nước. Vì thế không được chủ quan, bởi nước trong hồ bơi khác hẳn với dòng nước ở sông, suối, biển. Tại những nơi này sẽ có những xoáy nước nếu cố vùng vẫy, trồi lên sẽ càng bị cuốn vào khó thoát, mà phải bình tĩnh, bơi xuôi theo dòng nước. Ngoài các kiến thức cơ bản được trang bị ở trường, chúng tôi luôn khuyên phụ huynh đăng ký các khóa học nâng cao để các em thành thạo tất cả các kiểu bơi và biết thêm kỹ năng thoát hiểm, nhận biết nơi nào có thể tắm, nơi nào không, làm sao nổi trên mặt nước thật lâu để người khác trông thấy…

Bơi là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, phát triển chiều cao và trẻ học sớm thì càng dễ biết bơi. Hiện nhiều phụ huynh vẫn còn tâm lý không dám cho con đi bơi sớm vì con sợ nước, sợ bị cảm... Nhưng chính khi được bơi và làm quen với môi trường dưới nước, cơ thể trẻ mới dễ thích nghi hơn với nhiều môi trường và ít bị ốm do thay đổi thời tiết hơn.

img_7813.jpeg
Bơi là môn thể thao rất tốt rèn luyện sức khỏe

Để ngăn ngừa các vụ đuối nước khi mùa hè đang đến gần, hiện nhiều cơ sở Đoàn thanh niên cũng tăng cường phổ biến nội dung này đến đoàn viên, đội viên. Tại Bắc Bình, từ đầu tháng 3 Huyện đoàn đã yêu cầu tất cả 48 liên đội tuyên truyền nội dung an toàn đuối nước cho học sinh. Đồng thời tổ chức giải bơi “Đường đua xanh” lần thứ 2 cho gần 80 học sinh trong huyện. Đoàn phường, xã, thị trấn đang phối hợp khảo sát, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những khu vực sông, suối, ao hồ nơi thường xảy ra sạt lở, nước cuốn…

Trong điều kiện các nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em còn hạn chế, thì việc nhà trường, gia đình quan tâm, thường xuyên giáo dục con em về ý thức bảo vệ bản thân, nhận biết và đề phòng bất trắc trước những hiểm nguy xung quanh là vô cùng cần thiết.

BOX: “Cho dù đã biết bơi, nhưng khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, các em tuyệt đối không được nhảy ra mà cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay. Bởi nếu không biết cách cứu đuối, bản thân các em cũng có thể bị đuối nước” thầy Bùi Minh Sơn đưa ra lời khuyên.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Dạy bơi an toàn cho trẻ em
BT- Những năm gần đây, số trẻ em trên địa bàn tỉnh bị đuối nước chưa có dấu hiệu giảm và nguy cơ đuối nước trẻ em vẫn tiềm ẩn. Để giảm thiểu tình trạng đuối nước xảy ra ở trẻ em, tỉnh đã triển khai chương trình bơi an toàn, tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước cho trẻ.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ